Giao thông Long Hồ: 40 năm xây dựng và phát triển

04:05, 13/05/2015

Những năm qua, bằng nhiều nguồn lực, huyện Long Hồ đã tập trung chỉ đạo thực hiện và đạt những kết quả rất phấn khởi trong xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông phục vụ đời sống của nhân dân. Đây cũng là đòn bẩy để phát triển kinh tế- xã hội, xây dựng bộ mặt nông thôn ngày càng văn minh, hiện đại.

[links()]

Những năm qua, bằng nhiều nguồn lực, huyện Long Hồ đã tập trung chỉ đạo thực hiện và đạt những kết quả rất phấn khởi trong xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông phục vụ đời sống của nhân dân. Đây cũng là đòn bẩy để phát triển kinh tế- xã hội, xây dựng bộ mặt nông thôn ngày càng văn minh, hiện đại.

 Tuyến giao thông đã thông suốt vào cả mùa mưa, ôtô tới tận nhà dân ở xã Long Phước (Long Hồ).
Tuyến giao thông đã thông suốt vào cả mùa mưa, ôtô tới tận nhà dân ở xã Long Phước (Long Hồ).

Sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, cũng như nhiều địa phương khác trong tỉnh Vĩnh Long, hệ thống giao thông của huyện Long Hồ gặp rất nhiều khó khăn. Việc đi lại của người dân lúc bấy giờ chủ yếu là đường thủy. Còn giao thông bộ thì lầy lội, nắng bụi mưa bùn. Ngoài xã An Đức (bây giờ là thị trấn Long Hồ) thì xe hai bánh không thể lưu thông đến trung tâm xã nào cả.

Là xã vùng sâu của huyện Long Hồ vào thời điểm mới giải phóng, người dân Thạnh Quới- lúc đó còn là Phú Quới- gặp rất nhiều khó khăn trong việc đi lại. Từ QL1A đến trung tâm xã phải qua hàng chục cây cầu khỉ, mùa mưa thì lầy lội khó đi, do đó đời sống của người dân cũng vô cùng vất vả, kinh tế kém phát triển. Xác định xây dựng giao thông nông thôn là đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, khi bắt tay vào công cuộc xây dựng địa phương, Đảng ủy, UBND xã xem đây là nhiệm vụ trọng tâm phải sớm thực hiện. Riêng trong giai đoạn 2010- 2014, xã Thạnh Quới đã chú trọng đầu tư xây dựng giao thông nông thôn theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Theo đó trong 4 năm, ngoài nguồn đầu tư của Nhà nước, địa phương này đã vận động nhân dân đóng góp hơn 6 tỷ đồng để xây dựng giao thông nông thôn. Nhờ vậy, từ một xã vùng sâu, vùng lũ đường sá đi lại khó khăn, đến nay tất cả 6/6 ấp của xã Thạnh Quới đã thông xe 2 bánh, còn xe 4 bánh đến trung tâm. Ông Nguyễn Văn Tiến- người dân ấp Hòa Thạnh II, xã Thạnh Quới- vui mừng phấn khởi: “Hồi trước, đường này xe 2 bánh cũng không đi được gì hết. Năm rồi, Nhà nước đầu tư làm đường kiên cố, mặt đường 3m, trải đá. Người dân chúng tôi rất mừng, có đường đi tốt như thế này thì các cháu học sinh đi học được thuận lợi.”

Có được kết quả như trên là nhờ cấp ủy Đảng, chính quyền xã Thạnh Quới biết phát huy sức dân, biết dựa vào nhân dân để thực hiện tốt phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Anh Hồ Văn Ngoan- Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Thạnh Quới cho biết: “Trong quá trình phát triển kết cấu hạ tầng cơ sở nói chung và xây dựng giao thông nói riêng, kinh nghiệm chủ yếu của chúng tôi là vận động nhân dân đóng góp tiền trên đầu công để cùng Nhà nước thực hiện giao thông. Mà muốn nhân dân đồng tình đóng góp thì mình phải công khai minh bạch, giải thích cho bà con hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của công trình, phân tích cho bà con hiểu được lợi ích thiết thực khi công trình được xây dựng”.

Không chỉ xã Thạnh Quới mà trong thời gian qua phong trào xây dựng giao thông nông thôn, tại 15/15 xã- thị trấn của huyện Long Hồ đều đạt được những kết quả rất khả quan. Trong giai đoạn 2012- 2013, cùng với nguồn ngân sách của Trung ương, của tỉnh phân bổ và nguồn huy động sức dân, huyện Long Hồ đã triển khai 60 dự án giao thông với tổng vốn hơn 156 tỷ đồng. Đến nay, 100% đường giao thông liên xã, liên ấp được đan hoặc nhựa hóa. Giao thông hoàn thiện đã góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, xe 4 bánh đến trung tâm 15 xã- thị trấn, 117 ấp- khóm thông xe 2 bánh. Đây là yếu tố quan trọng góp phần nâng cao đời sống nhân dân.

Ông Bùi Minh Quận- Chủ tịch UBND huyện Long Hồ cho biết định hướng trong thời gian tới: Trên cơ sở phát triển thủy lợi kết hợp với giao thông nông thôn, huyện tiếp tục đầu tư kiên cố hóa những công trình giao thông thủy lợi lớn, đi đôi với vận động nhân dân cùng chung tay, góp sức thực hiện những công trình nhánh rẽ nội ấp. Một khi giao thông thông suốt, đê bao thủy lợi đảm bảo cho phục vụ sản xuất, thì kinh tế mới phát triển, đời sống người dân sẽ được nâng cao. Theo đó, kế hoạch xây dựng nông thôn mới sẽ sớm đạt theo kế hoạch đã
đề ra.

Về nông thôn Long Hồ hiện nay, những tuyến đường giao thông đã được tráng nhựa, lót đan kiên cố, xe 4 bánh, xe 2 bánh lưu thông dễ dàng, cho thấy nỗ lực rất lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Long Hồ trong phát triển giao thông. Đây chính là bước đệm quan trọng trong tiến trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Long Hồ.

PHƯỚC GIANG (Long Hồ)

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh