Xây dựng tiềm lực chính trị tinh thần, xây dựng thế trận lòng dân trong khu vực phòng thủ là một trong những nhiệm vụ quan trọng của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị trước đòi hỏi yêu cầu của giai đoạn cách mạng mới.
Các đơn vị tham gia diễn tập khu vực phòng thủ năm 2014 tại TX Bình Minh (7/2014).
Xây dựng tiềm lực chính trị tinh thần, xây dựng thế trận lòng dân trong khu vực phòng thủ là một trong những nhiệm vụ quan trọng của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị trước đòi hỏi yêu cầu của giai đoạn cách mạng mới.
Những năm qua, Đảng ủy- Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã cụ thể hóa các nghị quyết, chỉ thị, nghị định, văn bản hướng dẫn của cấp trên, tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân kết hợp kinh tế với quốc phòng, quốc phòng- an ninh với kinh tế, xây dựng khu vực phòng thủ của tỉnh, huyện ngày càng vững chắc;
góp phần nâng cao nhận thức cho cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với nhiệm vụ quân sự- quốc phòng địa phương.
Thực hiện vấn đề này, những năm qua, Đảng ủy- Bộ CHQS tỉnh đã tích cực làm tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo các sở, ban ngành, các huyện- thị- thành thực hiện tốt việc phát triển kinh tế, củng cố quốc phòng- an ninh trong quy hoạch, kế hoạch phát triển tổng thể và từng giai đoạn.
Đặc biệt là tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh về xây dựng khu vực phòng thủ theo tinh thần Nghị quyết số 28 của Bộ Chính trị và Nghị định 152 của Chính phủ về xây dựng khu vực phòng thủ, cũng như quan điểm Nghị quyết Đại hội XI của Đảng xác định:
“Tăng cường sức mạnh quốc phòng, an ninh cả về tiềm lực và thế trận; xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh, thành phố vững mạnh; xây dựng thế trận lòng dân vững chắc trong thực hiện chiến lược bảo vệ Tổ quốc”.
Quán triệt tinh thần đó, những năm qua Đảng ủy- Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh lãnh, chỉ đạo thực hiện các nội dung như:
Cùng với thực hiện nhiệm vụ trung tâm là đẩy mạnh phát triển kinh tế- xã hội, tỉnh luôn chăm lo xây dựng khu vực phòng thủ vững mạnh, toàn diện cả về tiềm lực và thế trận...
Điểm nổi bật là cơ chế lãnh đạo, quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp trong xây dựng và hoạt động của khu vực phòng thủ được vận hành hiệu quả; lực lượng vũ trang (LLVT) địa phương, dân quân tự vệ, dự bị động viên được xây dựng vững mạnh, chất lượng tổng hợp, trình độ sẵn sàng chiến đấu được nâng cao, đến nay tỷ lệ dân quân đạt 1,62% so với dân số, quân nhân dự bị trên địa bàn tỉnh đã được sắp xếp đúng biên chế đạt 99,91%, trong đó đúng chuyên nghiệp quân sự là 95,22%.
Cơ quan quân sự các cấp đã chủ trì phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể làm tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.
Qua đó, tạo môi trường thuận lợi để kinh tế của tỉnh phát triển nhanh, bền vững, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.
Cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, chăm lo giáo dục, bồi dưỡng, giáo dục, phổ biến kiến thức quốc phòng- an ninh cho các đối tượng, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp, thế hệ trẻ và toàn dân.
Công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng- an ninh được quan tâm chỉ đạo đổi mới về chương trình, nội dung, phương pháp giáo dục, đảm bảo phù hợp với từng đối tượng và điều kiện thực tế của từng địa phương, đơn vị.
Cùng với đó, tỉnh luôn chú trọng xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, nhất là ở các xã vùng sâu, vùng xa vững mạnh toàn diện, đủ năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, quân sự, quốc phòng.
Các địa phương thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, chính sách hậu phương quân đội, xây dựng nông thôn mới, chương trình quân- dân y kết hợp.
Đồng thời, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; giải quyết kịp thời các vụ việc phức tạp ngay từ cơ sở, kịp thời đấu tranh ngăn ngừa và làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.
Kết hợp phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội với quốc phòng- an ninh ngay trong quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội của địa phương; sự kết hợp ấy phải bảo đảm vừa phát triển kinh tế- xã hội, vừa bảo đảm yêu cầu của quốc phòng- an ninh, đặc biệt là trong xây dựng hạ tầng cơ sở của tỉnh và của từng địa phương.
LLVT tỉnh luôn thực hiện tốt chức năng “đội quân công tác”, làm tốt công tác dân vận, tích cực hưởng ứng và tham gia các phong trào địa phương phát động, tiêu biểu là phong trào “LLVT chung sức xây dựng nông thôn mới”, xây dựng mối đoàn kết quân- dân bền chặt, được nhân dân tin yêu.
Trên cơ sở các tiềm lực đã được xây dựng, LLVT tỉnh cần phải tiếp tục làm tham mưu tích cực hơn nữa, giúp Tỉnh ủy, UBND tỉnh không ngừng củng cố và tăng cường xây dựng thế trận quốc phòng, an ninh, góp phần xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc, nâng cao tiềm lực chính trị- tinh thần đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn cách mạng hiện nay.
Trong thời gian tới, xây dựng khu vực phòng thủ vẫn là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong công tác quân sự, quốc phòng địa phương của tỉnh.
Để thực hiện thắng lợi đề án của UBND tỉnh về xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh giai đoạn 2010- 2015 và định hướng đến năm 2020, chúng ta phải đồng thời xây dựng cả lực lượng, tiềm lực quốc phòng và thế trận quốc phòng.
Đây là nhiệm vụ nặng nề, khó khăn do chưa có mô hình cụ thể, đòi hỏi phải có thời gian, rút kinh nghiệm thường xuyên, chỉ đạo sâu sát mới đạt hiệu quả cao.
Đặc biệt, trong bối cảnh tình hình diễn biến phức tạp, toàn cầu hóa về kinh tế ngày càng nhanh chóng; sự phát triển của khoa học công nghệ kéo theo sự ra đời của các loại vũ khí công nghệ cao, sức hủy diệt lớn; các thế lực thù địch xác định chống phá trên lĩnh vực chính trị tư tưởng là mũi nhọn tiến công ta… vì thế đòi hỏi việc xây dựng tiềm lực chính trị tinh thần càng phải được quan tâm nhiều hơn nữa. Vì vậy, chúng ta cần thực hiện tốt một số vấn đề sau:
Trước hết, cần tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với việc xây dựng khu vực phòng thủ, trong đó tập trung lãnh đạo tốt công tác tuyên truyền, giáo dục trong nhân dân về truyền thống của quê hương, của dân tộc, của quân đội, những thành tựu trong thực hiện nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt là truyền thống của quê hương Vĩnh Long anh hùng.
Trên cơ sở đó nâng cao lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng và công cuộc đổi mới của đất nước, có quyết tâm cao trong tham gia xây dựng khu vực phòng thủ, sẵn sàng bảo vệ vững chắc quê hương, đất nước trong mọi tình huống.
Hai là, tiếp tục tập trung xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, có năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu cao. Từng cấp ủy phải quan tâm đúng mức đối với việc lãnh đạo nhiệm vụ quân sự, quốc phòng.
Đối với cấp xã, phải tập trung xây dựng 100% chi bộ quân sự có chi ủy. Coi trọng công tác phát triển đảng viên, nhất là trong lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên và tiếp tục duy trì việc giao nhiệm vụ cho đảng viên tham gia xây dựng quân đội.
Ngoài ra, cần phải quan tâm tạo công ăn việc làm, sắp xếp, quy hoạch đảng viên xuất ngũ làm nòng cốt trong lực lượng dự bị động viên, đồng thời tạo nguồn cán bộ cơ sở đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước về quân sự quốc phòng.
Ba là, rút kinh nghiệm, tiếp tục chỉ đạo thực hiện cơ chế “Đảng lãnh đạo, chính quyền quản lý điều hành, cơ quan quân sự cùng các ban ngành, đoàn thể làm tham mưu và tổ chức thực hiện” để tạo sự thống nhất, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quân sự, quốc phòng địa phương, thiết thực xây dựng lực lượng quốc phòng, các tiềm lực và thế trận quốc phòng trong khu vực phòng thủ.
Bốn là, thực hiện có hiệu quả công tác bồi dưỡng, giáo dục, phổ biến kiến thức quốc phòng- an ninh cho các đối tượng. Vì vậy, đề nghị các địa phương tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tiến hành bồi dưỡng, giáo dục, phổ biến cũng như cử cán bộ tham gia các lớp do các cấp tổ chức đúng thành phần, số lượng.
Đây là nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao trình độ, năng lực cho cán bộ các cấp trong lãnh, chỉ đạo nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, góp phần xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh nhà ngày càng vững chắc.
Năm là, đề nghị các ngành các cấp tiếp tục duy trì, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, quan tâm hơn nữa đến việc thực hiện chính sách đối với người có công và chính sách hậu phương quân đội.
Trong thời gian qua, chúng ta đã nhận thức đúng, dân chủ vừa là mục tiêu, vừa là động lực phát triển nên đã tập trung thực hiện đúng quy chế, từng bước minh bạch những việc dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân.
Ngoài ra, còn tích cực thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội như các quyết định 290, 188, 142, 62 của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; chính sách đối với người có công định cư ở nước ngoài và lực lượng dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế; bảo đảm chế độ BHYT đối với thân nhân sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp và hạ sĩ quan, binh sĩ củng cố niềm tin đối với Đảng, Nhà nước và Quân đội góp phần tăng cường sức mạnh tổng hợp trong khu vực phòng thủ, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm cho phát triển kinh tế- xã hội.
Tuy nhiên, dân chủ và chính sách xã hội là những vấn đề nhạy cảm, đòi hỏi phải có nội dung, hình thức và cách làm phù hợp để bảo đảm sự công bằng, bình đẳng.
Vì vậy, các ngành, các cấp và LLVT phải hết sức quan tâm chăm lo bảo vệ quyền lợi cho nhân dân, giữ vững và tăng cường mối quan hệ giữa Đảng với dân, dân với Đảng thông qua việc thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở và thực hiện chính sách hậu phương quân đội.
Xây dựng khu vực phòng thủ là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và của toàn dân, trong đó sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, năng lực quản lý, điều hành của chính quyền các cấp có ý nghĩa quyết định.
Chúng ta đã và đang triển khai xây dựng và cũng đã đạt được những kết quả quan trọng, lực lượng quốc phòng, đặc biệt là LLVT được xây dựng đúng số lượng, chất lượng bảo đảm và độ tin cậy cao.
Tiềm lực quốc phòng được xây dựng toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, trong đó đã tập trung xây dựng có hiệu quả tiềm lực chính trị tinh thần, tiềm lực kinh tế, tiềm lực quốc phòng- an ninh… Thế bố trí trong khu vực phòng thủ từng bước được điều chỉnh hợp lý bảo đảm yêu cầu sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu thắng lợi trong mọi tình huống.
Bài, ảnh: TRƯỜNG CHINH
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin