Chính phủ cần giải trình rõ về nguồn lực thu hút đầu tư dự án

08:11, 04/11/2014

Tham gia đóng góp cho chủ trương xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành, nhiều đại biểu Quốc hội thể hiện thái độ băn khoăn và đề nghị Chính phủ giải trình rõ thêm về nguồn vốn thực hiện, lợi ích mà sân bay này đem lại sau khi hoàn thành…

Tham gia đóng góp cho chủ trương xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành, nhiều đại biểu Quốc hội thể hiện thái độ băn khoăn và đề nghị Chính phủ giải trình rõ thêm về nguồn vốn thực hiện, lợi ích mà sân bay này đem lại sau khi hoàn thành…

* ĐB Trình Đình Thạch (đơn vị tỉnh Quảng Ngãi):

 

Tôi đồng tình với chủ trương này nhưng hiện nợ công của nước ta đã “chạm trần” và trong tổng thể đánh giá của nền kinh tế thế giới cũng như trong nước vào những năm tới thì sự phục hồi còn nhiều khó khăn.

Theo tôi, Chính phủ cần đánh giá cũng như dự báo lợi ích mà Cảng HKQT Long Thành đem lại trong 5 năm, 10 năm, thậm chí 20 năm như thế nào, song song song đó nếu không xây dựng thì những lợi ích đó sân bay Tân Sơn Nhất có thể đem lại không và ngành hàng không có ảnh hưởng gì không. Về mức đầu tư trong giai đoạn 1, dự án có tổng mức đầu tư khoảng 164.000 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước khoảng 84.000 tỷ đồng, phần còn lại là nguồn vốn khác thì cần chứng minh là nguồn vốn đó như thế nào.

Chính phủ trình như thế này rất khó, nếu như lần này được thông qua, Nhà nước bỏ một phần vốn vô đầu tư, chúng ta không huy động được nguồn vốn, lúc đó Nhà nước phải tiếp tục vay để đầu tư dẫn đến nợ công vượt trần thì rất nguy hiểm.

Theo tôi, dự án xây dựng Cảng HKQT Long Thành là cần thiết nhưng chưa phải là bức xúc, vì thế tại thời điểm này là chưa cần thiết phải triển khai xây dựng trong lúc này. 



* ĐB Huỳnh Minh Hoàng (đơn vị tỉnh Bạc Liêu):

 

Về phương án đầu tư, tôi đồng tình với việc xây mới Cảng HKQT Long thành. Qua đóng góp, nhiều đại biểu băn khoăn về vấn đề giải tỏa cùng lúc 5.000ha, tuy nhiên những phần đất đó chủ yếu là vườn cao su già cỗi, năng suất thấp cho nên không khó khăn gì.

Về hiệu quả đầu tư, theo tôi việc xây dựng Cảng HKQT Long Thành là cần thiết để hình thành và phát triển một cảng HKQT trung chuyển có quy mô tầm cỡ trong khu vực.

Trong khi các quốc gia trong khu vực đã lần lượt quy hoạch và đưa vào khai thác các cảng HKQT lớn, có tính cạnh tranh để đóng vai trò trung chuyển trong khu vực, thu hút các hãng hàng không và hành khách trên thế giới để tạo đà phát triển kinh tế. Do đó, việc xây dựng Cảng HKQT Long Thành trong thời điểm này là cần thiết.



* ĐB Nguyễn Thanh Bình (đơn vị tỉnh Vĩnh Long):

 

Trong 6 phương án xây dựng Cảng HKQT Long Thành, tôi đồng tình 4 phương án là sự cần thiết, phù hợp với quy hoạch, phương án đầu tư và bồi thường tái định cư.

Còn 2 vấn đề khiến tôi băn khoăn, thứ nhất là về nguồn vốn. Theo dự thảo, tổng nguồn vốn xây dựng Cảng HKQT Long Thành khoảng 18,7 tỷ USD được chia làm 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn đầu Nhà nước bỏ ra rất lớn để giải tỏa và san lấp mặt bằng mà theo tôi là rất khó.

Thứ hai, dự kiến Cảng HKQT Long Thành khi hoàn thành sẽ trở thành cảng trung chuyển trong khu vực thì tôi thấy chưa thuyết phục.

Hiện nay, ở các nước trong khu vực đã hình thành những cảng hàng không dạng trung chuyển với hạ tầng và dịch vụ rất tốt, như vậy liệu khi hoàn thành dự án này có chia được thị phần các sân bay trong khu vực được không (trong khi ở giai đoạn khai thác ban đầu theo chủ trương chúng ta chưa tính đến yếu tố cạnh tranh).
 
Chỉ tiêu về số lượng hành khách thì tôi tán thành, nhưng để trở thành trạm trung chuyển tôi hơi lo (về hạ tầng, dịch vụ…) trong khi hiện tại 2 sân bay lớn nhất của ta mới vừa bị đánh giá là có chất lượng dịch vụ tệ nhất trong khu vực. Tóm lại, tôi thống nhất cho chủ trương đầu tư Cảng HKQT Long Thành nhưng thời điểm để thực hiện có thể 10 năm nữa để nợ công của ta trở về ngưỡng an toàn nhất.

THANH TÂM (ghi)

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh