Trong ngày 19/11/2014, trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Bộ Giao thông- Vận tải và Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội nhận được nhiều câu hỏi liên quan.
Trong ngày 19/11/2014, trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Bộ Giao thông- Vận tải và Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội nhận được nhiều câu hỏi liên quan.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông- Vận tải Đinh La Thăng, các đại biểu tập trung suất đầu tư 1km đường ở Việt Nam là rất cao và đề nghị cần công khai định suất những công trình cho dân giám sát; về vấn đề tiết kiệm chi phí hàng chục ngàn tỷ đồng có làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình, về định mức trong thi công…
Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, một số đường chi phí cao vì phí giải phóng mặt bằng lớn; việc tiết kiệm trên 39.000 tỷ đồng do thực hiện chủ trương cắt giảm đầu tư công, bộ đã rà soát 44 dự án, đó là tiết giảm chứ không phải tiết kiệm. Bộ trưởng cam kết, tới đây sẽ tập trung rà soát tiêu chuẩn, định mức trong thi công, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm của ngành vì lĩnh vực này dễ nảy sinh tiêu cực, tham nhũng, thất thoát.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền, đại biểu tập trung về chế độ tiền lương; BHXH; chất lượng, hiệu quả của công tác dạy nghề- đặc biệt là dạy nghề cho lao động nông thôn; công tác quản lý lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam…
Bộ trưởng cho rằng, hiện vẫn còn thiếu một nội dung hướng dẫn về xây dựng thang bảng lương cho doanh nghiệp. Theo bộ trưởng, đúng là tiền lương hiện nay mới chỉ đáp ứng 60% mức sống tối thiểu cho người lao động và lần này có tăng cũng chưa giải quyết được cơ bản.
Lý do điều kiện của nền kinh tế và khả năng của ngân sách chỉ có vậy, chúng ta buộc phải giãn lộ trình tăng lương theo kế hoạch. Nêu vấn đề nợ BHXH tồn đọng lớn, bộ trưởng giải thích có nhiều nguyên nhân nhưng một nguyên nhân quan trọng là mức xử phạt còn nhẹ, doanh nghiệp thà nợ BHXH để chịu phạt còn hơn đi vay ngân hàng. Do đó, khi Luật BHXH được thông qua và việc giao thanh tra BHXH cho cơ quan BHXH sẽ có thể tháo gỡ một phần khó khăn này.
Giải thích về tình trạng lao động nước ngoài không phép tràn vào Việt
THANH TÂM
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin