Rà soát tiêu chuẩn, định mức trong thi công sẽ là nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong thời gian tới

06:11, 19/11/2014

Trong phiên chất vấn sáng 19/11/2014, các đại biểu Quốc hội tập trung chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng về suất đầu tư 1km đường ở Việt Nam là rất cao và đề nghị cần công khai định suất những công trình cho dân giám sát; về vấn đề tiết kiệm chi phí hàng chục ngàn tỷ đồng có làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình, về định mức trong thi công…


Một số đường có chi phí cao vì phí giải phóng mặt bằng quá lớn.

Trong phiên chất vấn sáng 19/11/2014, các đại biểu Quốc hội tập trung chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng về suất đầu tư 1km đường ở Việt Nam là rất cao và đề nghị cần công khai định suất những công trình cho dân giám sát; về vấn đề tiết kiệm chi phí hàng chục ngàn tỷ đồng có làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình, về định mức trong thi công…  

Trả lời những vấn đề này, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, một số đường chi phí cao vì phí giải phóng mặt bằng lớn, vốn không đủ từ đầu, kéo dài, trượt giá nên làm đội chi phí lên cao. Vấn đề bộ tiết kiệm hàng chục ngàn tỷ đồng tỷ đồng, đó là con số khủng, mơ ước của các bộ ngành, các chương trình dân sinh.

Bộ trưởng giải thích thực hiện chủ trương cắt giảm đầu tư công, bộ đã rà soát 44 dự án, đã tiết giảm trên 39.000 tỷ đồng (tiết giảm chứ không phải tiết kiệm).
 
Theo ông, vấn đề này do bộ điều chỉnh lại mức đầu tư chứ không phải do cán bộ làm sai. Về việc cần rà soát tiêu chuẩn, định mức trong thi công, vì đây là lĩnh vực dễ nảy sinh tiêu cực, tham nhũng, thất thoát, Bộ trưởng Đinh La Thăng cam kết, đây là nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong thời gian tới.

Nhiều đại biểu đồng tình với cách trả lời thẳng thắn của bộ trưởng, cách bộ trưởng hứa với Quốc hội về tiến độ thực hiện các công trình.

Kết thúc phiên thảo luận, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải rà lại chiến lược, quy hoạch, kế hoạch đã có với tinh thần nếu cần thì điều chỉnh để tiếp tục hoàn thiện định hướng phát triển.

Trên cơ sở đó, có sơ đồ, giải pháp để kêu gọi đầu tư, bảo đảm tiến độ của quy hoạch và kế hoạch, mở rộng đầu tư trong và ngoài nước kết hợp với đầu tư trong làm hạ tầng giao thông, hình thành mạng lưới kết nối Việt Nam và các nước. Có nhiều biện pháp sáng tạo để thúc đẩy đầu tư, bảo đảm tiến độ.  

Đảng và Nhà nước coi phát triển giao thông vận tải là một khâu đột phá, do vậy cần đặc biệt quan tâm đến chất lượng các công trình, suất đầu tư, bảo đảm giá thành hợp lý, phát huy hiệu quả; tăng cường giám sát, rà soát để tiếp tục tiết giảm kinh phí như đã làm trong năm 2014.
 
Bên cạnh đó, có giải pháp tiếp tục giảm tai nạn giao thông, hàng năm giảm 5- 10%, bảo đảm 63 tỉnh- thành đều giảm được; đẩy mạnh tái cơ cấu lĩnh vực để giảm giá thành, giảm giá cước…

Tin, ảnh: BÙI THANH 

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh