
Tại bến phà thị trấn Trà Ôn- Lục Sĩ Thành, theo ghi nhận của chúng tôi, mặc dù chủ phương tiện có trang bị đầy đủ áo phao và dụng cụ nổi, nhưng số người qua phà hầu như ai cũng phớt lờ với quy định của Thông tư 15. Quan sát gần chục chuyến phà, chẳng thấy chủ phương tiện, lẫn người lưu thông qua phà dùng đến bất cứ chiếc áo phao và dụng cụ nổi nào.
Thông tư 15/2012/TT- BGTVT của Bộ Giao thông- Vận tải đã có hiệu lực 2 năm, thế nhưng thực tế việc thực thi vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập, tính mạng hành khách vẫn bị đánh cược với dòng nước dữ, đặc biệt là vào mùa mưa bão.
Dụng cụ nổi được treo kỹ bằng dây thép như thế này dường như để... chống trộm.
Tại bến phà thị trấn Trà Ôn- Lục Sĩ Thành, theo ghi nhận của chúng tôi, mặc dù chủ phương tiện có trang bị đầy đủ áo phao và dụng cụ nổi, nhưng số người qua phà hầu như ai cũng phớt lờ với quy định của Thông tư 15. Quan sát gần chục chuyến phà, chẳng thấy chủ phương tiện, lẫn người lưu thông qua phà dùng đến bất cứ chiếc áo phao và dụng cụ nổi nào.
Qua phà 4 lượt, chúng tôi cũng chẳng nhận được sự tuyên truyền, nhắc nhở nào của chủ phà. Trò chuyện cùng 2 người dân làm hồ thường xuyên qua lại bến phà này, các anh cho rằng: “Chủ phà chỉ trang bị cho có chứ trang bị mà cách treo kỹ bằng dây thép luồng qua từng quay cầm của dụng cụ nổi và cách siết chặt các áo phao vào một khối thế này thì khi xảy ra sự cố không tài nào tháo ra kịp để sử dụng. Làm chỉ mang tính đối phó mà thôi”.
Vậy, chúng ta cần làm gì để người người chấp nhận sử dụng áo phao, phao cứu sinh, vật nổi khi tham gia giao thông đường thủy một cách tự nguyện và trở thành thói quen?
Để làm được vấn đề này, người viết xin nêu ra mấy vấn đề cùng tham khảo. Trước hết cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động về lợi ích của việc mặc áo phao và cầm, đeo dụng cụ nổi khi lưu thông bằng phương tiện thủy.
Công tác này không chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền về chiều rộng của các ngành chức năng, các hội đoàn thể, mà trực tiếp nhất cần vai trò của các chủ phương tiện chở hành khách qua sông.
Ngành chức năng cũng có thể phối hợp Huyện Đoàn tổ chức một đội thanh niên tình nguyện ở bến phà và một số bến khách ngang sông gương mẫu thực hiện mặc áo phao khi qua phà và tích cực tuyên truyền, vận động hành khách cùng thực hiện.
Chủ phương tiện vận tải khách ngang sông có trách nhiệm trang bị áo phao, dụng cụ nổi cá nhân trên phương tiện phải bảo đảm đầy đủ về số lượng và có chất lượng phù hợp với tiêu chuẩn, yêu cầu kỹ thuật theo quy định.
Thuyền viên, người lái phương tiện vận tải khách ngang sông trước khi cho phương tiện rời bến phải phát cho mỗi hành khách đi trên phương tiện một áo phao hoặc một dụng cụ nổi cá nhân để sử dụng; hướng dẫn và yêu cầu hành khách trên phương tiện mặc áo phao hoặc cầm (đeo) dụng cụ nổi cá nhân theo đúng quy cách trong suốt hành trình của phương tiện.
Từ chối chuyên chở đối với những hành khách không tuân thủ việc mặc áo phao hoặc sử dụng dụng cụ nổi cá nhân theo hướng dẫn. Cần quy định chế tài xử phạt thực sự có hiệu quả, mạnh dạn đình chỉ hoạt động đối với trường hợp phương tiện không trang bị đầy đủ áo phao, dụng cụ nổi cá nhân theo quy định.
Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, tai nạn giao thông đường thủy tuy chiếm tỷ lệ thấp hơn so với đường bộ nhưng một khi đã xảy ra thì thiệt hại về người thường chiếm tỷ lệ cao.
Những bất trắc có thể đến bất cứ lúc nào, do vậy mỗi hành khách nên chủ động phòng tránh vì những hành trình an toàn, đi qua những chiếc phà có đủ trang thiết bị đảm bảo khi tham gia giao thông đường thủy và nên mặc áo phao cứu sinh hoặc mang dụng cụ nổi để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho chính mình.
Tại Điều 4 và Điều 5 Thông tư 15/2012/TT-BGTVT của Bộ GTVT quy định: “Phương tiện vận tải hành khách ngang sông phải trang bị đủ số lượng áo phao, dụng cụ nổi cá nhân, bảo đảm đáp ứng đủ số lượng cho tất cả mọi người được chở trên phương tiện (bao gồm hành khách, thuyền viên và người lái phương tiện).
Áo phao và dụng cụ nổi cá nhân sử dụng trên phương tiện vận tải hành khách ngang sông phải bảo đảm chất lượng phù hợp với tiêu chuẩn quy định và được bảo quản khô ráo, sạch sẽ và bảo đảm tính năng an toàn kỹ thuật khi sử dụng.
Áo phao, dụng cụ nổi cá nhân phải được để ở chỗ thuận tiện, dễ nhìn thấy, dễ lấy và không làm che khuất tầm nhìn của người lái phương tiện thủy nội địa.
Mọi hành khách, thuyền viên, người lái phương tiện trên phương tiện vận tải hành khách ngang sông phải mặc áo phao hoặc cầm (đeo) dụng cụ nổi cá nhân trong suốt hành trình của phương tiện từ lúc rời bến đến khi cập bến an toàn”. |
Bài, ảnh: VÂN ANH
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin