Thực hiện Chỉ thị số 424/CT- KTNN ngày 17/4/2009 của Tổng Kiểm toán Nhà nước (KTNN) về việc nâng cao hiệu quả phối hợp giữa KTNN với HĐND, UBND các cấp trong hoạt động kiểm toán, ngày 25/7/2011, KTNN khu vực IX, HĐND, UBND tỉnh Vĩnh Long đã ký kết quy chế phối hợp công tác trong hoạt động kiểm toán.
Thực hiện Chỉ thị số 424/CT- KTNN ngày 17/4/2009 của Tổng Kiểm toán Nhà nước (KTNN) về việc nâng cao hiệu quả phối hợp giữa KTNN với HĐND, UBND các cấp trong hoạt động kiểm toán, ngày 25/7/2011, KTNN khu vực IX, HĐND, UBND tỉnh Vĩnh Long đã ký kết quy chế phối hợp công tác trong hoạt động kiểm toán.
Qua 5 năm thực hiện, Vĩnh Long đánh giá lại quá trình thực hiện quy chế phối hợp để rút kinh nghiệm, đồng thời xây dựng các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động kiểm toán, chất lượng quản lý ngân sách, tiền và tài sản nhà nước trên địa bàn tỉnh.
Để có cơ sở tổ chức triển khai và đánh giá kết quả thực hiện, KTNN khu vực IX đã xây dựng kế hoạch và gửi đến từng đơn vị để phối hợp; chủ động thu thập thông tin, lập kế hoạch kiểm toán theo yêu cầu, nội dung mà HĐND, UBND tỉnh có nhu cầu và để phục vụ cho công tác điều hành, giám sát của HĐND và UBND tỉnh.
Ngoài ra, KTNN khu vực IX cũng dành nhiều thời gian làm việc với Thường trực HĐND, UBND tỉnh để nắm bắt thêm tình hình kinh tế- xã hội của địa phương và trao đổi nhiều thông tin quan trọng trong quá trình xây dựng kế hoạch và thực hiện kiểm toán.
Những vấn đề sai sót, tồn đọng trong quản lý tài chính, ngân sách nhà nước phát hiện qua kiểm toán, KTNN khu vực IX thảo luận, thống nhất quan điểm với tỉnh để xử lý, rút kinh nghiệm.
KTNN khu vực IX đặc biệt chú trọng những ý kiến đóng góp của Thường trực HĐND, UBND tỉnh về thái độ, tác phong ứng xử của thành viên đoàn kiểm toán trong thực hiện nhiệm vụ kiểm toán nhằm đảm bảo kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động công vụ.
Năm 2012, KTNN khu vực IX đã chủ động phối hợp với Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long tuyên truyền về Luật KTNN, đề xuất bổ sung địa vị pháp lý của KTNN trong Hiến pháp.
Qua 3 năm thực hiện quy chế phối hợp, nhìn chung công tác thu- chi tài chính, ngân sách nhà nước trên địa bàn từng bước có những tác động tích cực.
Qua đó, góp phần hoàn thành nhiệm vụ được giao của cơ quan KTNN khu vực IX đồng thời nâng cao năng lực điều hành, quản lý của UBND tỉnh và vai trò giám sát của HĐND tỉnh trên lĩnh vực tài chính, ngân sách.
HĐND, UBND tỉnh thực hiện tốt quy chế phối hợp với KTNN khu vực IX từ khâu khảo sát, xây dựng và triển khai kế hoạch kiểm toán, công bố dự thảo báo cáo kiểm toán đến việc thực hiện kết luận, kiến nghị sau kiểm toán.
Mặc dù công tác phối hợp giữa 2 bên được đánh giá khá tốt, song vẫn còn một số vấn đề cần quan tâm trong thời gian tới.
Cụ thể như: tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện kiến nghị của KTNN chưa kịp thời, việc khắc phục các thiếu sót còn chậm, cũng như xử lý trách nhiệm của cá nhân, tổ chức có liên quan đến sai phạm.
Vẫn còn một số hạn chế trong phối hợp cung cấp, tiếp nhận thông tin về dự toán ngân sách, báo cáo quyết toán ngân sách hàng năm, kết quả giám sát của HĐND trên lĩnh vực tài chính, ngân sách để KTNN khu vực IX chủ động lập kế hoạch kiểm toán.
Thời gian KTNN khu vực IX gửi báo cáo kiểm toán cho tỉnh còn chậm và trễ so với thời điểm HĐND tỉnh xem xét phê duyệt báo cáo quyết toán ngân sách nên phát sinh nhiều vướng mắc khi có kiến nghị liên quan đến số liệu quyết toán. Một số kiến nghị của đơn vị được kiểm toán chưa được giải quyết kịp thời, chưa đảm bảo thời gian theo quy định của Luật KTNN.
Những tồn tại, hạn chế trên có nhiều nguyên nhân cả về mặt chủ quan lẫn khách quan đến từ 2 phía như: Vai trò điều hành, quản lý nhà nước và hoạt động giám sát của HĐND, UBND tỉnh trên lĩnh vực tài chính, ngân sách, đặc biệt là những hạn chế trong vai trò của người lãnh đạo và cơ quan quản lý tài chính.
Sự hiểu biết về Luật Ngân sách nhà nước có điểm chưa đúng và đủ. Sự chưa đồng bộ, hợp lý giữa Luật Ngân sách nhà nước với Luật KTNN.
Riêng đối với KTNN khu vực IX, chưa xây dựng được cơ sở dữ liệu thông tin của các đơn vị trong khu vực để phục vụ cho công tác thu thập thông tin, lập kế hoạch kiểm toán hàng năm cũng là thiếu sót, là nguyên nhân dẫn đến tồn tại, hạn chế trong công tác phối hợp của đơn vị với các địa phương.
Để không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động kiểm toán, bên cạnh việc tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp với HĐND, UBND tỉnh thì việc nâng cao năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị của lực lượng kiểm toán viên là hết sức quan trọng và cấp bách, góp phần nâng cao uy tín của ngành, xứng đáng với địa vị pháp lý của KTNN trong Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
VĂN PHÒNG UBND TỉNH VĨNH LONG
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin