Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn có ý nghĩa quan trọng trong phát triển giống nòi

Cập nhật, 15:05, Thứ Năm, 24/07/2014 (GMT+7)

Sáng 24/7, Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc Chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn giai đoạn 2012- 2015.

Nước sạch và vệ sinh môi trường có ý nghĩa lớn phát triển kinh tế- xã hội nông thôn.


Cả nước hiện có khoảng 15.093 công trình cấp nước tập trung với nhiều mô hình quản lý. Đến tháng 6/2014, tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 84%, sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 62,5%; trạm y tế có công trình cấp nước- nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 96%; trường học đạt 90%.

Tuy nhiên, theo Bộ Nông nghiệp và PTNT, do một số địa phương ở miền núi phía Bắc, Bắc Trung Bộ và Tây Nguyên dân tộc thiểu số, người nghèo còn cao nên mục tiêu vệ sinh trường học và cấp nước cho người dân theo tiêu chuẩn 02 của Bộ Y tế đến năm 2015 là rất khó đạt.

Điểm cầu Vĩnh Long, ông Phan Anh Vũ- Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị.

Tại Vĩnh Long, giai đoạn 2012- 2014, với tổng nguồn vốn trên 186 tỷ đồng tỉnh đã đầu tư xây dựng, nâng cấp và mở rộng 64 công trình cấp nước. Đến tháng 6/2014 tỉnh đã đạt chương trình nước sạch nông thôn với 85% hộ sử dụng nước hợp vệ sinh; 98 trạm cấp nước nông thôn hoạt động bền vững.

Kế hoạch đến cuối 2015, hộ dân nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh nâng lên 90% và 100% các trạm y tế, trường học đủ nước sạch sử dụng.

Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải cho rằng, chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn có ý nghĩa không chỉ cho phát triển kinh tế xã hội, đáp ứng các tiêu chí để đến năm 2020 đưa nước ta cơ bản trở thành công nghiệp, mà còn là vấn đề quan trọng ảnh hưởng đến phát triển bền vững giống nòi trong tương lai.

Chính vì vậy, các ngành cần khẩn trương hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, ưu đãi để thu hút đầu tư, đẩy mạnh xã hội hóa. Xây dựng khung giá nước phù hợp theo hướng địa phương hỗ trợ giai đoạn đầu sau đó chuyển dần hướng thị trường.

Ban chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc các địa phương triển khai còn chậm, tuyên truyền để người dân hiểu ý nghĩa chương trình để cùng nhà nước thực hiện.

Tin, ảnh: NGUYỄN HOÀNG