Lo cho khách... quên mình

07:07, 12/07/2014

6 tháng đầu năm, theo Tổng cục Du lịch, cả nước đón hơn 20 triệu du khách, với khách nội địa đóng vai trò quan trọng.

6 tháng đầu năm, theo Tổng cục Du lịch, cả nước đón hơn 20 triệu du khách, với khách nội địa đóng vai trò quan trọng.

Riêng ĐBSCL, tính đến tháng 5, đã đón gần 11 triệu lượt du khách, tăng 9%. Trong đó, 803.681 khách nước ngoài. Doanh thu đạt 2.566 tỷ đồng, tăng 27% so cùng kỳ. Tỉnh Tiền Giang “hút” khách nước ngoài nhiều nhất, với 264.280 lượt. Còn Kiên Giang dẫn đầu về doanh thu là 647 tỷ đồng.

Nhìn qua những con số này, thấy rõ ràng nó… biết nói. Khách du lịch quốc tế, dẫu đã tăng tới 15%, nhưng vẫn chưa được 10% tổng số khách đến với đồng bằng. Và địa phương có khách nước ngoài đông nhất cũng không phải là đạt doanh thu du lịch cao nhất. Như vậy, du khách nội địa vẫn đóng một vai trò đặc biệt quan trọng cả về số lượng lẫn… số tiền (chi tiêu).

Nhìn vào những khu resort, những bãi biển rì rào, những
lăng tẩm, đền đài ở miền Trung, miền Bắc… có thể thấy ĐBSCL thiếu khá nhiều thứ để thu hút du khách quốc tế hạng sang. Trong các tour du lịch được chào mời bạc chục triệu thì tour miền Tây luôn nằm cuối bảng, khiêm tốn ở mức giá vài trăm ngàn đồng bèo bọt.

Thật ra miền Tây vẫn có nhiều ưu thế riêng mình. Đó là thời tiết ôn hòa mát mẻ, là sông nước trải dài, cây xanh trái ngọt, là con người hào sảng cùng bao nhiêu lễ hội dân gian, cũng như văn hóa ẩm thực đậm đà bản sắc vùng miền. Nếu được chú trọng làm tốt, miền Tây sẽ ngày càng hấp dẫn du khách mà trước hết là khách nội địa- nhất là khi đời sống kinh tế người dân ngày càng cao và nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng ngày càng nhiều.

Năm nay, Tổng cục Du lịch đã phát động chiến dịch “người Việt Nam đi du lịch Việt Nam ” xem ra cũng là cách hay. Bởi trong lúc du khách nước ngoài tìm đến Việt Nam thì không ít người Việt Nam lại bị hấp dẫn bởi những thị trường du lịch nước ngoài. Nên đây cũng là cách kêu gọi người mình tìm hiểu về danh lam, thắng cảnh, lịch sử nước nhà.

Nhưng muốn vậy, trước hết, các ngành và địa phương phải phối hợp thật tốt, như ưu tiên khung giá, khung giờ cho du khách nội địa, tạo môi trường du lịch tốt, không “chặt chém”. Đem đến cho khách ta những sản phẩm du lịch chất lượng, chứ đừng vì quá lo cho “khách” mà quên nguồn khách đáng quý của mình.

PHƯƠNG NAM

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh