
Sáng 19-7, tại huyện Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chính thức khởi công xây dựng Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã đến dự và phát lệnh khởi công dự án.
Sáng 19-7, tại huyện Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chính thức khởi công xây dựng Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã đến dự và phát lệnh khởi công dự án.
|
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại lễ khởi công. |
Theo ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam, chủ đầu tư dự án, đường cao tốc Bến Lức - Long Thành là dự án trọng điểm Quốc gia thuộc trục cao tốc Bắc – Nam.
Đây là dự án đường bộ cao tốc lớn nhất miền Nam, có tổng chiều dài toàn dự án là 57,1km đi qua địa phận TP Hồ Chí Minh, tỉnh Long An và Đồng Nai. Điểm đầu dự án tại Km0+600, điểm giao giữa đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương và đường vành đai 3. Trong giai đoạn 1, dự án xây dựng đến Km57+700,00 tại nút giao với đường Quốc lộ 51.
Giai đoạn 2 sẽ kéo dài đến Km58+500, điểm giao với đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Dự án có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; đặc biệt là khu vực kinh tế Đông Nam Bộ; khai thác thế mạnh và phát triển kinh tế, thu hút đầu tư và du lịch của TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Long An và tỉnh Đồng Nai.
Tổng mức đầu tư dự án (giai đoạn I) là 31.320 tỷ đồng (tương đương 1.607 triệu USD). Trong đó, vốn vay của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) là 636 triệu USD, vốn vay của Chính phủ Nhật Bản thông qua Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) là 635 triệu USD và vốn đối ứng ngân sách Nhà nước là 337 triệu USD.
Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100km/h. Tuyến cao tốc này đi qua vùng địa chất, thủy văn rất phức tạp nhiều sông ngòi, vùng sình lầy nên phải xây dựng hơn 20km cầu và cầu cạn.
Trên tuyến có 2 cầu lớn với kết cấu dây văng là cầu Bình Khánh (qua sông Soài Rạp) dài 2,76 Km nối huyện Nhà Bè và huyện Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh) và Cầu Phước Khánh (qua sông Lòng Tàu) dài 3,18km nối huyện Cần Giờ với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai). Dự án sẽ xây dựng 6 nút giao, hàng trăm cống hộp dân sinh, cống thoát nước cùng các công trình phụ trợ.
|
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các đại biểu phát lệnh khởi công dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành. |
Gói thầu J2 sẽ là gói thầu đầu tiên được triển khai thi công trên tuyến. Gói thầu có chiều dài hơn 4,7km, gồm cầu sông Chà và cầu cạn qua huyện Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh).
Đơn vị trúng thầu thi công là liên danh Công ty Sumitomo Mitsui (Nhật Bản) - Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (CIENCO4). Giá trúng thầu là hơn 1,4 tỷ Yên và hơn 2.457 tỷ đồng.
Dự kiến, gói thầu này sẽ thực hiện trong 32 tháng. Dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác vào năm 2018.
Sau khi hoàn thành, đường cao tốc Bến Lức – Long Thành sẽ giúp cho giao thông liên vùng miền Tây và vùng Đông Nam Bộ không cần quá cảnh qua TP Hồ Chí Minh, tuyến đường sẽ nối trực tiếp với mạng đường cao tốc - quốc lộ, với hệ thống cảng biển Cái Mép - Thị Vải, Sao Mai - Bến Đình và với Sân bay quốc tế Long Thành.
Đồng thời, tuyến cao tốc này cũng góp phần làm giảm áp lực giao thông trên Quốc lộ 1, Quốc lộ 51, giảm thiểu tai nạn giao thông; rút ngắn thời gian lưu thông, vận chuyển hàng hóa; rút ngắn hành trình từ tỉnh Long An đến tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và ngược lại.
Bên cạnh đó, đường cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ kết nối với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tạo thành một phần của tuyến Hành lang kinh tế phía Nam thuộc Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng (GMS) từ Bangkok qua Phnom Penh, TP.Hồ Chí Minh - Vũng Tàu.
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá, đây là dự án đường cao tốc dài nhất với số vốn đầu tư lớn nhất đến thời điểm hiện nay ở phía nam đất nước. Dự án có ý nghĩa quan trọng cả về kinh tế, văn hóa, quốc phòng - an ninh trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của TP Hồ Chí Minh, các tỉnh Đồng Nai, Long An và cả khu vực phía nam.
Thủ tướng đánh giá cao, biểu dương sự nỗ lực, khắc phục không ít khó khăn của Bộ GTVT, VEC, các nhà thầu tư vấn cũng như các địa phương đã chuẩn bị điều kiện cần thiết theo đúng quy định của pháp luật để đủ điều kiện khởi công dự án.
Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng gửi lời cảm ơn chân thành đến Chính phủ, nhân dân Nhật Bản, cảm ơn Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã tài trợ vốn cho dự án. Mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ để Việt Nam đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng.
Để dự án này hoàn thành và đưa váo sử dụng vào năm 2018, Thủ tướng yêu cầu các địa phương phải thực hiện tốt, nghiêm túc việc bàn giao mặt bằng, bảo đảm đúng chính sách đền bù, hỗ trợ cho người dân nhường đất để xây dựng tuyến đường.
Các địa phương cũng cần rà soát, cập nhật bổ sung quy hoạch gắn với tuyến đường cao tốc này, đáp ứng yêu cầu phát triển. Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT, VEC thực hiện đúng quy định của pháp luật trong quá trình đầu tư xây dựng dự án.
Các nhà thầu từ tư vấn thiết kế, giám sát đến thi công phải thực hiện đúng cam kết, bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình, an toàn trong suốt quá trình thi công.
Thủ tướng cũng mong muốn lãnh đạo Bộ GTVT, các địa phương trong thời gian tới sẽ sáng tạo, quyết liệt hơn nữa trong triển khai đầu tư các dự án hạ tầng, đặc biệt là hạ tâng giao thông, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của địa phương cũng như cả nước.
Theo QĐND Online
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin