Thành Đông- cửa ngõ phía Đông đã mở

Cập nhật, 07:08, Thứ Sáu, 16/05/2014 (GMT+7)


Đường đến xã Thành Đông trước ngày đón bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Qua hơn 3 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), với sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ, hỗ trợ của các cấp, các ngành và nỗ lực của người dân, đến nay xã Thành Đông (Bình Tân) đã hoàn thành 19/19 tiêu chí (TC).

Thành quả này, Thành Đông đã được UBND tỉnh quyết định công nhận xã đạt chuẩn NTM. Đây là một trong hai xã điểm do tỉnh chỉ đạo và là xã về nhì của tỉnh Vĩnh Long trong cuộc “chinh phục” 19 TC xã NTM.

Thành quả của hơn 3 năm xây dựng NTM

Trong những ngày này, cán bộ và người dân Thành Đông rất háo hức chuẩn bị tổ chức long trọng lễ đón nhận bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM do UBND tỉnh trao tặng.

Để Thành Đông có được danh hiệu quan trọng này, ông Trần Văn Dũng- Chủ tịch UBND xã cho biết, Thành Đông trước đây là xã thuần nông, cơ cấu kinh tế của xã, nông nghiệp chiếm gần 90%, tập quán sản xuất chủ yếu theo kinh nghiệm và làm ăn nhỏ lẻ, đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn.

Sau hơn 3 năm thực hiện các chủ trương của Đảng, Nhà nước, sự chỉ đạo của các cấp các ngành, nỗ lực vận động của địa phương, được đông đảo nhân dân tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Chung sức xây dựng NTM”, bộ mặt nông thôn Thành Đông ngày càng đổi mới, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên, chính trị ổn định, an ninh trật tự được giữ vững.

Được biết, sau nhiều năm thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” theo Chỉ thị 01 của Tỉnh ủy, đến năm 2010 Thành Đông được tỉnh chọn làm điểm chỉ đạo xây dựng xã NTM.

Lúc này, đối chiếu với 19 TC xã NTM thì Thành Đông đã đạt được 4 TC: điện, giáo dục, hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh, an ninh trật tự xã hội. Sau một năm triển khai thực hiện chương trình, năm 2011 Thành Đông đạt thêm 4 TC, nâng tổng số lên 7 TC; cuối năm 2012 đạt được 9 TC, các TC còn lại đạt trên 80%.

Với sự tập trung chỉ đạo và bứt phá quyết liệt, cuối năm 2013 qua đánh giá của huyện, tỉnh, Thành Đông đã đạt 19/19 TC- trước thời gian BCĐ tỉnh chỉ định về đích sớm 1 năm và trước thời gian quy định của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh gần 2 năm.

Phấn khích mới trong mỗi người dân

Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Bích- Bí thư Đảng ủy, Trưởng BCĐ Xây dựng NTM xã Thành Đông cho biết, đồng chí rất hài lòng với kết quả của hơn 3 năm nỗ lực của Đảng bộ và nhân dân xã Thành Đông trong thực hiện 19 TC xã NTM.

Việc nỗ lực này phải nói là có sự lãnh chỉ đạo rất tập trung của BCĐ tỉnh mà đặc biệt là đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng BCĐ; của đồng chí Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, Phó BCĐ tỉnh, các ngành tỉnh, trực tiếp là BCĐ Xây dựng NTM huyện Bình Tân, hỗ trợ kinh phí, vật chất và động viên, cũng như kiểm tra giúp đỡ tháo gỡ khó khăn kịp thời để cho Thành Đông vinh dự sớm đạt mục tiêu đề ra. “Có lẽ trong nhiều mặt được, tôi hài lòng nhất là hệ thống giao thông kết hợp thủy lợi.

Bởi đây là TC tiêu tốn khá nhiều của, nhiều công của Nhà nước cũng như của nhân dân, góp phần làm cho bộ mặt nông thôn Thành Đông đổi mới một cách toàn diện”- đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Thành Đông, chia sẻ.



Nhà văn hóa- thể thao liên ấp Thành Tân- Thành Tiến vừa được hoàn thành.

Thật vậy, giao thông Thành Đông có trên 20km đường theo quy hoạch, bao gồm các tuyến liên xã, liên ấp, liên xóm đều hoàn thành 100%, cơ bản được nhựa hóa đạt chuẩn và đan hóa hoặc rải đá cấp phối, phục vụ rất tốt không chỉ cho giao thông đi lại mà còn có hiệu quả lớn trong phục vụ sản xuất, nâng cao đời sống mọi mặt cho người dân.

Trong đó tuyến Ngã Cạn đến khu dân cư vượt lũ; tuyến từ UBND xã Thành Đông đến xã Tân Thành, 2 tuyến dài gần 9km, phần lớn được mở trên nền đất mới, được nhiều hộ dân mất đất đồng thuận cao nên hoàn thành sớm hơn dự kiến.

2 tuyến giao thông này đã giúp cho hàng trăm hộ dân nơi đây đẩy mạnh phát triển ruộng khoai lang từ 1 vụ lên 2 hoặc 3 vụ trong năm mà vẫn tăng năng suất.

Khoai lang thu hoạch đưa đi tiêu thụ được vận chuyển bằng đường bộ rất nhanh, giảm chi phí vận chuyển và người dân được lợi nhiều hơn. - Nhiều người dân Thành Tân, Thành Hậu đều cho biết như vậy.

Có người nhận định đoạn đường từ xã hiện nay về trung tâm huyện Bình Tân tương lai cũng phải mở rộng thêm mới đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa nông sản của cư dân trong vùng.
 
Bởi khi các tuyến giao thông phía Đông này vừa mở ra liên thông được với các xã Thành Đông, Thành Trung và nhiều xã khác ven Đường tỉnh 908 nên lưu lượng phương tiện giao thông đi lại ngày một tăng hơn trước gấp nhiều lần.

Không chỉ có giao thông mà nhiều TC khác vừa hoàn thiện đã làm chuyển biến quan trọng về chất của xã thuần nông ngày nào. Các ấp Thành Quới, Thành Khương phát triển nhanh về thương mại dịch vụ, tương lai Thành Quới sáp nhập vào thị trấn Tân Quới.

Hiện tại thu nhập người dân cũng đạt mức bình quân đầu người trên 30 triệu đồng/ năm, luôn vượt cao hơn nhiều xã nông thôn khác. Đây là những nét mới mà đông đảo người dân Thành Đông tin tưởng, hài lòng với thành quả xã được công nhận đạt chuẩn NTM hôm nay.

Anh Nguyễn Hồng Cẩm- ấp Thành Tân:

 

“Giao thông, thủy lợi ở ấp Thành Tân cũng như xã Thành Đông bây giờ ngon lắm rồi, dân rất phấn khởi.

Đây đi Tân Thành chút xíu là tới. Tuyến đường đan cũ ven bờ sông mai mốt cũng nâng cao lên, cải tạo lại vườn cho hiệu quả nữa là hay lắm.
 
Nhà văn hóa ấp Thành Tân được đầu tư 1,7 tỷ đồng vừa xong, tới đây bà con có chỗ sinh hoạt văn hóa, vui chơi, có điều kiện tìm hiểu để nâng cao kiến thức còn gì bằng”.

Anh Nguyễn Văn Hoanh- ấp Thành Tân:

 

“Bây giờ dân được lợi nhiều thứ lắm! Ruộng khoai thu hoạch thì có xe tới tận nơi cân chở đi liền, khoai không bị mất chất lượng. Khi có tuyến đường này, bà con trồng khoai năng suất tăng chứ không có giảm. Người đi làm khoai cũng đỡ mất thời gian.

Ở xóm tôi có các anh Nguyễn Văn Viên, Nguyễn Văn Bảy và nhiều người nữa nhờ khoai mà vừa xây được nhà mới theo kiểu tân thời hết. Nói chung, đời sống của bà con bây giờ sung túc lắm, ít còn ai có sức lao động mà nghèo”.


Bài, ảnh: TRẦN ÚT