Trong năm, bên cạnh dịp nghỉ tết, người dân còn được nghỉ vào những ngày lễ lớn của đất nước, như Giỗ Tổ Hùng Vương mùng 10/3, Giải phóng miền Nam 30/4 và Ngày Quốc khánh 2/9.
Trong năm, bên cạnh dịp nghỉ tết, người dân còn được nghỉ vào những ngày lễ lớn của đất nước, như Giỗ Tổ Hùng Vương mùng 10/3, Giải phóng miền Nam 30/4 và Ngày Quốc khánh 2/9.
Vào những ngày này, không khí lễ hội sôi nổi, rộn ràng khắp nơi. Các phương tiện truyền thông đại chúng liên tục đưa tin, phim ảnh về truyền thống lịch sử. Các đoàn thể, nhóm bạn, gia đình đi chuyến du lịch không chỉ thăm danh lam thắng cảnh mà còn kết hợp về nguồn ở các điểm du lịch “chiến trường xưa”.
Về thăm quê, có dịp họp mặt bà con họ hàng, là được nghe ông bà kể chuyện “xưa mình nghèo, sống đời nô lệ” để kết thúc bằng “bây giờ bọn trẻ thật là sung sướng”. Cho nên, nghỉ lễ bỗng trở thành dịp để các bạn trẻ hiểu thêm về lịch sử hào hùng của dân tộc.
Lịch sử thật ra không hề khô khan như nhiều người thường nghĩ. Mà lịch sử có thể thật sống động, thật lung linh huyền ảo và đầy cảm xúc qua những câu chuyện kể. Qua mắt thấy, tai nghe.
Để sử đến với tuổi trẻ một cách thật tự nhiên, từ năm 2007, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia đã phối hợp với các trường phổ thông ở Thủ đô Hà Nội, thành lập CLB Em yêu lịch sử. Bảo tàng đã tổ chức nhiều buổi sinh hoạt cho hàng ngàn học sinh tiểu học, mở ra một “chân trời lịch sử” mà các em có thể nghe bằng tai, thấy bằng mắt.
Trong vòng 2 giờ sinh hoạt, các em sẽ được tham quan bảo tàng và thông qua các hiện vật, hình ảnh, hướng dẫn viên sẽ truyền đạt kiến thức lịch sử. Sau đó, các em “viết thu hoạch” bằng các trò chơi ghép tranh, đố chữ,…
Từ năm 2013, một số trường học thuộc huyện Triệu Phong (Quảng Trị) cũng đã đổi mới cách dạy lịch sử bằng việc tổ chức giờ học ngoại khóa tại các địa danh, bảo tàng hay khu di tích. Hàng năm vào các ngày lễ lớn, các trường tổ chức gặp gỡ các nhân chứng lịch sử, buổi nói chuyện tại nghĩa trang liệt sĩ, di tích lịch sử...
Lịch sử không chỉ trang bị kiến thức mà còn giáo dục lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc, qua đó, giáo dục và rèn luyện nhân cách cho tuổi trẻ. Cho nên, rất cần sự đa dạng trong việc chuyển tải để lịch sử được “ngấm” vào các bạn trẻ một cách tự nhiên nhất. Như việc “học sử” qua những ngày nghỉ lễ.
PHƯƠNG NAM
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin