Bỏ quên những dòng sông

07:04, 26/04/2014

Nói đến chuyện này, có lẽ lại bị ca cẩm “biết rồi, khổ lắm, nói mãi…” nhà quay lưng ra sông, khách du lịch đến miệt vườn sông nước mà đi vòng vòng trên bộ chứ gì…

Nói đến chuyện này, có lẽ lại bị ca cẩm “biết rồi, khổ lắm, nói mãi…” nhà quay lưng ra sông, khách du lịch đến miệt vườn sông nước mà đi vòng vòng trên bộ chứ gì…

Thì cũng đúng, nhưng vẫn chưa hết. Nỗi tiếc nhớ những dòng sông vẫn canh cánh bên lòng. Bởi ĐBSCL có hơn 700km bờ biển, đi qua gần hết các tỉnh thành miền Tây; cùng hệ thống sông ngòi, kinh rạch chằng chịt, dài hơn 28.000km, vậy mà… lâu nay vận tải hàng hóa bằng đường thủy gần như “bỏ không”, trừ một số hàng hóa nhập khẩu về qua cảng, vận chuyển cát sông và lúa gạo.

Nhiều gia đình trước đây sống bằng nghề ghe tàu ở huyện Tam Bình chuyên chở hàng khô mắm, mía đường miệt Cà Mau, Sóc Trăng lên TP Hồ Chí Minh và chuyển hàng công nghiệp từ thành phố về miệt thứ, giờ cũng đã bán tàu lên chợ từ lâu. Lý do là “hổng ai thuê chở hàng nữa”. Trong khi đó, theo tính toán của các chủ ghe, mỗi tấn hàng chở đường thủy rẻ hơn đường bộ chừng một phần ba chi phí.

Hàng năm, khối lượng hàng hóa xuất khẩu qua đường biển của ĐBSCL khoảng trên chục triệu tấn, nhưng chỉ chừng 30% xuất trực tiếp từ các cảng biển trong khu vực. Mà 1 tấn hàng xuất khẩu trực tiếp tại các cảng ĐBSCL sẽ rẻ hơn xuất qua các cảng khu vực TP Hồ Chí Minh từ 3- 5 USD, vì giảm được chi phí vận chuyển từ ĐBSCL về TP Hồ Chí Minh.

Đầu tư cho giao thông đường bộ chi phí vô cùng đắt đỏ, mà chỉ vài năm, “chỉ riêng” xe tải, container đã “đủ sức” làm hư hỏng cả cầu lẫn đường.

Đường bộ cũng ngày càng thu nhiều loại phí, mỗi đầu xe đội hàng tá phí, đường sá chật chội, ùn tắc, siết chặt quản lý tải trọng xe,… khiến cho chi phí vận chuyển thêm cao. Như vậy, tại sao chúng ta vẫn quay lưng với đường thủy cùng rất nhiều ưu điểm của nó?

Một đội tàu, một hãng tàu đò, một sự đầu tư “tầm cỡ” cho vận tải thủy vẫn chưa nhiều. Nhiều vị lãnh đạo ngành giao thông vận tải ở miền Tây này cũng thừa nhận rằng lâu nay “đã quên” thế mạnh sông rạch tự nhiên của vùng. Trong khi đó, cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt từng lưu ý, Chính phủ và Bộ GTVT cần chú trọng thực hiện các dự án vận tải thủy đường dài có quy mô lớn từ TP Hồ Chí Minh đi ĐBSCL và ngược lại.

Bản thân người viết thì chỉ xin “nếu đã quên thì cần… nhớ lại, đừng đánh giá thấp những dòng sông”.

PHƯƠNG NAM

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh