Ăn đắt vẫn vui

08:03, 16/03/2014

Phàm ở đời, ai cũng thích mua được món gì “ngon, bổ, rẻ”. Nhưng dân miền Tây (cũng như bao người Việt Nam khác) xưa giờ sống nhờ hột lúa, ngọn rau, hay nói cho chữ nghĩa hơn, là sống chủ yếu bằng nông nghiệp; nên những khi mua được cây trái gì rẻ rề… lại thấy buồn.

Phàm ở đời, ai cũng thích mua được món gì “ngon, bổ, rẻ”. Nhưng dân miền Tây (cũng như bao người Việt Nam khác) xưa giờ sống nhờ hột lúa, ngọn rau, hay nói cho chữ nghĩa hơn, là sống chủ yếu bằng nông nghiệp; nên những khi mua được cây trái gì rẻ rề… lại thấy buồn.

Mấy bữa khoai lang rẻ, nông dân gánh ra đổ đống ven đường bán 10 ngàn đồng 3 ký, người ở phố bỗng bùi ngùi trong dạ. Thấy cảnh rau cải giá cả bèo bọt, bỏ trên đồng cho bò ăn, ai cũng xót xa. Nên khi vài năm nay, trái cây đặc sản bán giá cao, người mua tuy ngán tiền vẫn… cho qua. Còn nhà vườn thì khỏi nói, cứ cười tươi hơn hớn.

Nhưng để có kết quả này, không phải một sớm một chiều là có được. Cùng với chương trình cải tạo vườn tạp, Nhà nước và nông dân hàng chục năm ròng ra sức đầu tư giống cây ăn trái chất lượng cao. Những địa chỉ xanh nối nhau ra đời, cung ứng giống cho cả vùng.

Những chứng nhận GlobalGAP, VietGAP cho trái bưởi, trái chôm chôm, từ chỗ xa lạ thuở ban đầu dần trở nên quen thuộc. Những quýt, những cam, thanh long, măng cụt “made in Vietnam ” dần dần lấn chỗ, giành lại quyền chủ động trên sân nhà, bấy lâu nay vẫn “nhường đứt” cho trái cây Trung Quốc.

Giờ đây, quà tặng là giỏ xoài cát Hòa Lộc, chục bưởi Năm Roi hay cam sành Tam Bình nghiễm nhiên trở thành niềm tự hào của “đặc sản phương Nam”, còn người nhận bao giờ cũng trầm trồ khen ngợi. Cho nên, khi đặc sản miền Tây đã trở thành hàng tuyển, hàng lựa thì giá cao, mua đắt vẫn vui là vậy.

Nhưng cũng như danh hiệu hoa hậu, nhận được đã khó, để giữ gìn “đẹp mãi trong lòng công chúng” cũng không hề là chuyện dễ dàng. Mong rằng các nhà vườn trồng cây đặc sản luôn chú ý “giữ dáng, giữ da, giữ giá” cho hoa trái. Sao cho vừa đẹp vừa ngon vừa bổ… thì không rẻ cũng không sao.

Cùng với kinh tế phát triển, đời sống tốt hơn, thị trường nội địa rất cần trái cây có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có đảm bảo chất lượng đàng hoàng. “Sân nhà” cho trái ngon vẫn đầy tiềm năng!

PHƯƠNG NAM

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh