Đang vào kỳ cao điểm trả lương, thưởng dịp cuối năm và Tết Nguyên đán, thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), các NH trong tỉnh đã có kế hoạch cụ thể đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu rút tiền của khách hàng tại các máy ATM. Lãnh đạo các NH cho biết đã chuẩn bị rất kỹ và chủ động nguồn tiền tiếp quỹ ATM.
Đang vào kỳ cao điểm trả lương, thưởng dịp cuối năm và Tết Nguyên đán, thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), các NH trong tỉnh đã có kế hoạch cụ thể đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu rút tiền của khách hàng tại các máy ATM. Lãnh đạo các NH cho biết đã chuẩn bị rất kỹ và chủ động nguồn tiền tiếp quỹ ATM.
Khách hàng giao dịch tại điểm đặt máy ATM của BIDV đường Lê Lai (Phường 1- TP Vĩnh Long).
Nâng chất lượng dịch vụ và an toàn ATM
Theo bà Trương Thị Oanh- Trưởng Phòng Nghiên cứu- Tổng hợp của NHNN chi nhánh Vĩnh Long, ngày 14/11/2013, NHNN có Văn bản số 8496 chỉ đạo về nâng cao chất lượng dịch vụ và an toàn hoạt động ATM, NHNN chi nhánh Vĩnh Long đã sao gửi các NH trên địa bàn thực hiện. Trong đó, lưu ý các NH làm tốt công tác chăm sóc, hướng dẫn khách hàng thực hiện giao dịch tại ATM.
Tăng cường giám sát mức tồn quỹ ATM, tiếp quỹ đầy đủ, kịp thời, đảm bảo cơ cấu và mệnh giá các loại tiền đủ tiêu chuẩn, phục vụ tốt hơn nhu cầu rút tiền của khách hàng.
Đặc biệt trong dịp cao điểm khi đến kỳ trả lương, ngày lễ dịp cuối năm và Tết Nguyên đán. Rà soát các trường hợp ATM còn hiện tượng quá tải, bố trí thêm lực lượng phục vụ khách hàng rút tiền mặt tại quầy để giảm tải rút tiền tại ATM.
Tại Vĩnh Long đến cuối năm 2013, đã có 990 đơn vị thực hiện trả lương qua tài khoản, tăng 195 đơn vị so năm 2012.
Hệ thống đường truyền và phần mềm thanh toán hiện đại được nâng cấp. Công tác thanh toán trong nội bộ hệ thống và giữa các hệ thống NH, Kho bạc thông qua NHNN được nhanh chóng, chính xác, đáp ứng nhu cầu thanh toán nhanh của khách hàng, đem lại hiệu quả thiết thực.
Ngày càng nhiều tổ chức, cá nhân tham gia các dịch vụ thanh toán online trên máy tính và điện thoại di động. Hiện đã có 106 máy ATM tại tất cả các huyện- thị- thành và 106 POS tại các điểm chấp nhận thẻ phục vụ nhu cầu thanh toán
Để đảm bảo vận hành tiếp quỹ ATM và hệ thống dịch vụ thẻ dịp tết này, lãnh đạo các NHTM cho biết đã chuẩn bị rất kỹ và chủ động nguồn tiền tiếp quỹ ATM.
Theo ông Đinh Tấn Cường- Trưởng Phòng Dịch vụ- Maketing của Agribank chi nhánh Vĩnh Long, hiện NH có 18 máy ATM trên địa bàn, không chỉ ngày tết mà cả những ngày thường vẫn luôn đảm bảo an ninh, an toàn rút tiền cho khách hàng. NH đã có kế hoạch tăng cường đủ bộ phận theo dõi hoạt động ATM 24/24, sẵn sàng tiếp quỹ và xử lý các sự cố dịp tết.
Ông Võ Văn Hồng- Giám đốc Techcombank Vĩnh Long cũng cho biết đã bố trí người ứng trực ATM, đảm bảo hỗ trợ kỹ thuật, hỗ trợ khách hàng kịp thời khi có yêu cầu.
Cùng với đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật hệ thống ATM, bà Phan Như Thúy Anh- Phó Giám đốc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển (BIDV) chi nhánh Vĩnh Long cho biết, với 15 máy ATM phục vụ và NH đã đảm bảo nguồn tiền, cơ cấu mệnh giá và tăng tần suất tiếp quỹ dịp tết. Đồng thời, tăng cường giám sát, lắp đặt camera, hệ thống báo động…
Tăng tần suất tiếp quỹ ATM
Năm nay, thời gian nghỉ trước tết dài nên dự báo nhu cầu giao dịch thẻ tại ATM sẽ tăng lên rất cao các ngày từ 24- 29 tháng Chạp. Vì thế, ông Võ Văn Hồng cho biết đảm bảo máy ATM lúc nào cũng có tiền và chuẩn bị sẵn nguồn tiền mặt, đủ cơ cấu mệnh giá để khi ATM hết tiền là tiếp quỹ ngay. Từ ngày 30 tết, lượng tiền mặt được nạp vào ATM hết hạn mức phục vụ cho giao dịch trong những ngày tết và sau tết.
Với trên 40.000 thẻ ATM phát hành trên địa bàn tỉnh, để phục vụ khách hàng tốt nhất, BIDV Vĩnh Long cũng tăng tần suất tiếp quỹ ATM. “Khi ATM hết tiền trong vòng 2- 3 tiếng đồng hồ phải đầy tiền lại”- bà Phan Như Thúy Anh bảo vậy và hơn nữa “khi lượng tiền trong ATM rút đi chừng 2/3 thì chúng tôi sẽ tiến hành tiếp quỹ, đưa nguồn tiền mới vào phục vụ khách”.
Đặc biệt, để đảm bảo nhu cầu rút tiền mặt thông suốt cho công nhân tại Khu công nghiệp Hòa Phú, năm nay BIDV đã chủ động liên kết với doanh nghiệp để chi trả lương, thưởng rải làm nhiều kỳ, tránh tình trạng trả dồn vào những ngày cuối năm gây quá tải ATM.
“Chúng tôi đã hoàn thành chuyển lương cho công nhân khu công nghiệp từ tuần rồi. Cụ thể là 14.000 lao động của Công ty Tỷ Xuân đã được chuyển lương xong theo yêu cầu của đơn vị. Còn lại đang tiếp tục thực hiện của các đơn vị sự nghiệp”.
Techcombank Vĩnh Long chuẩn bị sẵn nguồn tiền mặt, đủ cơ cấu mệnh giá tiếp quỹ ATM.
Trong khi đó, với khoảng 145.000 thẻ ATM đã phát hành, Agribank Vĩnh Long đã đưa vào phục vụ thêm 3 máy ATM tại các địa bàn xa như: Hựu Thành (Trà Ôn), 4 xã cù lao An Bình (Long Hồ)… đáp ứng nhu cầu giao dịch tốt hơn cho khách hàng, nhất là ở vùng sâu, xa.
Cùng với bố trí cán bộ xuyên suốt, theo dõi chặt chẽ các giao dịch tại ATM, theo ông Đinh Tấn Cường: “NH thực hiện tiếp quỹ đầy đủ trước khi nghỉ tết, những ngày nghỉ tết bố trí cán bộ trực tiếp quỹ kịp thời khi máy hết tiền, không để tình trạng máy ngừng hoạt động vì hết tiền. Đảm bảo camera hoạt động ổn định 24/24. Khắc phục sự cố xảy ra và giải quyết thắc mắc, khiếu nại của khách hàng kịp thời”.
Tại các điểm đặt máy ATM thường có thông báo số điện thoại nóng để phục vụ khách hàng khi có thắc mắc, khiếu nại. Người dùng thẻ ATM cần chú ý các biện pháp giao dịch an toàn như: không lộ số PIN cho bất cứ ai, kể cả người thân, bởi thực tế có rất nhiều trường hợp bị chính người thân lợi dụng dùng thẻ rút tiền, thanh toán. Trường hợp phát hiện hoặc có nghi ngờ tội phạm xâm hại ATM cần liên hệ kịp thời với các NH và công an trên địa bàn. |
Bài, ảnh: TRẦN PHƯỚC
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin