Không nên bố trí dàn trải nguồn đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn (*)

06:11, 06/11/2013

Đại biểu Đặng Thị Ngọc Thịnh- Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long phát biểu thảo luận. Để cử tri tiện theo dõi, Báo Vĩnh Long xin đăng nguyên văn ý kiến phát biểu đã được ghi âm tại hội trường kỳ họp.

ĐẶNG THỊ NGỌC THỊNH
Ủy viên BCH Trung ương Đảng,
Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long, Bí thư Tỉnh ủy


Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long Đặng Thị Ngọc Thịnh tại nghị trường Quốc hội hôm 2/11.

LTS: Sáng 2/11/2013, Quốc hội thảo luận tại hội trường về tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2013; dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2014; sơ kết 3 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2011- 2015; phương án phát hành trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2014- 2016.

Đại biểu Đặng Thị Ngọc Thịnh- Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long phát biểu thảo luận. Để cử tri tiện theo dõi, Báo Vĩnh Long xin đăng nguyên văn ý kiến phát biểu đã được ghi âm tại hội trường kỳ họp.

Kính thưa Chủ tọa kỳ họp,

Kính thưa Quốc hội,

Với các chuyên đề thảo luận sáng hôm nay, tôi xin có 3 ý kiến phát biểu:

Thứ nhất, về tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2013 và dự toán ngân sách nhà nước năm 2014, tôi nhất trí với báo cáo của Chính phủ và đồng tình với nguyên tắc phân bổ ngân sách năm 2014 như Chính phủ trình.

Trong đó, bố trí kinh phí các chương trình mục tiêu quốc gia, ưu tiên cho Chương trình giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới. Riêng Chương trình dạy nghề và việc làm, tôi đề nghị cần được đánh giá thành hiệu quả thực chất chương trình và cân nhắc thêm tính ưu tiên cho chương trình này.

Về phương án phân bổ dự toán ngân sách năm 2014, tuy khả năng cân đối rất khó nhưng chúng tôi đồng tình dành tăng chi cho các lĩnh vực đặc biệt quan trọng như quốc phòng, an ninh, biên giới, biển đảo và một số chính sách an sinh xã hội.

Riêng lĩnh vực y tế, tôi đồng tình là tăng chi so với năm 2013 nhằm đảm bảo các chế độ chi cho con người, cho y tế dự phòng để chủ động kiểm soát dịch bệnh, giảm thiểu việc lây truyền các dịch bệnh nguy hiểm.

Tuy nhiên, với tỷ lệ tăng chi 1,1% so với năm 2013, tôi đề nghị nên tính toán tăng thêm cho lĩnh vực này vì hiện nay nhiều vấn đề quá bức xúc và quá tải trong việc khám, điều trị bệnh ở nhiều nơi, nhất là thiếu giường bệnh trầm trọng.

Nhân đây cũng đề nghị ngành y tế, ngoài tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực y tế, cần quan tâm thanh- kiểm tra. Một khâu tôi thấy là tiêu tốn rất nhiều ngân sách và cũng rất dễ lãng phí do trang bị không đồng bộ và dễ tiêu cực, đó là việc mua sắm trang thiết bị y tế như dư luận đã nói. Vấn đề này nhiều nơi cần thì không có mà nơi có thì lại không cần.

Đồng thời tiếp tục quan tâm, cải tiến và cải thiện việc khám chữa bệnh theo chế độ BHYT, nhất là cho đối tượng nghèo, cận nghèo và trẻ em dưới 6 tuổi. Vừa qua, tiếp xúc cử tri ở nơi nào cũng đều nghe phàn nàn về vấn đề này.

Vấn đề thứ hai, về sơ kết 3 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2011- 2015, chúng tôi rất đồng tình về hiệu quả của chương trình như đánh giá của Chính phủ cả về mặt kinh tế- xã hội và thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ trước cộng đồng quốc tế, đặc biệt là các chương trình trong nông nghiệp, nông dân và nông thôn.

Quốc hội 2 ngày qua cũng đã nghe nhiều về vai trò và đóng góp rất to lớn của nông nghiệp và nông dân, nhất là trong tình hình kinh tế chung đang suy giảm hiện nay. Chúng tôi rất mừng là Chính phủ đã có quyết định phê duyệt đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững vừa phê duyệt tháng 6 vừa qua.

Trong đề án đã nêu mục tiêu và định hướng phát triển cho ngành nông nghiệp đến năm 2020, đề án cũng đề cập tái cơ cấu từng lĩnh vực cụ thể với mục tiêu phát triển bền vững trên cả 3 khía cạnh kinh tế, xã hội, môi trường. Đề án này rất quan trọng đối với việc định hướng tái cơ cấu nông nghiệp cho các địa phương.

Chúng tôi đề nghị Bộ Nông nghiệp- PTNT và các ngành sớm cụ thể hóa thành các chính sách khả thi và đi vào cuộc sống. Tôi cũng nhất trí như ý kiến đại biểu Huỳnh Minh Hoàng ở Bạc Liêu phát biểu.

Chúng tôi rất nhất trí với ý kiến của Bộ trưởng Cao Đức Phát phát biểu ngày hôm kia trong đó sẽ lựa chọn vấn đề bức xúc làm ngay trong năm 2014.

Trước mắt, để các chính sách của nhà nước cho nông nghiệp và đặc biệt là cho nông dân được hưởng trực tiếp, chúng tôi đề nghị Chính phủ cân đối nâng mức hỗ trợ trực tiếp cho người có đất trồng lúa thay vì 500.000 đ/ha như hiện nay, lên 3- 4 lần.

Bởi vì hiện nay tỷ lệ nông dân có thể nói là trên 80% có diện tích đất lúa trồng không quá 1ha cho nên tôi nghĩ là nâng mức này lên thì chương trình sẽ có ý nghĩa hơn và sẽ tạo động lực rất lớn trong số đông nông dân.

Đối với Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), chúng tôi rất hoan nghênh Trung ương đã hướng dẫn cơ bản đầy đủ 19 tiêu chí NTM. Hiện nay, tất cả các cấp cùng bà con nông dân và đang quyết tâm đồng lòng thực hiện.
 
Chúng tôi đồng tình với Tờ trình của Chính phủ về bố trí 15.000 tỷ đồng đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn theo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trong vốn trái phiếu Chính phủ bổ sung giai đoạn 2014- 2015.


Nên ưu tiên đầu tư xây dựng nông thôn mới ở các xã nghèo
 vùng Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ. Ảnh: Vinh Hiển.

Tôi cũng đồng ý với đề nghị của Ủy ban Tài chính và ngân sách là nguồn này không bố trí dàn trải cho tất cả các xã mà nên ưu tiên cho một số công trình, tiêu chí xây dựng NTM ở các xã nghèo Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ. Tôi cũng đề nghị ưu tiên thêm cho các xã bị thiên tai, các tỉnh miền Trung vừa qua như đại biểu Hoàng Đăng Quang ở Quảng Bình vừa nêu.

Tuy nhiên, việc phân bổ này phải tính đến một thực tế là hiện nay tất cả các địa phương đều đã chọn xã điểm để phấn đấu đạt 20% số xã NTM đến năm 2015 theo Nghị quyết của Trung ương Đảng và nghị quyết đại hội Đảng các cấp.

Hiện tất cả đều đang trông chờ vào các nguồn lực đặc biệt là nguồn kinh phí cho các công trình để đạt bằng được chỉ tiêu này với sự quyết tâm chính trị rất lớn của các địa phương và bà con nông dân.

Do đó, tôi đề nghị nên dành một tỷ lệ thích đáng từ nguồn kinh phí này và ưu tiên bố trí cao hơn trong năm 2014, tập trung cho các xã điểm, tức là trong số 20% xã đã và đang phấn đấu đạt xã NTM vào năm 2015. Đây chính là các xã sẽ tạo động lực mới cho phong trào cả nước chung tay xây dựng NTM. Tôi nhất trí với quan điểm của đại biểu Cao Sỹ Kiêm phát biểu sáng nay.

Vấn đề thứ ba, tôi có ý kiến nhỏ về việc phân bổ ngân sách đối với tỉnh Vĩnh Long. Chúng tôi rất cân nhắc khi nói vấn đề này.
 
Vĩnh Long là một tỉnh có mật độ dân số cao (700 người/km2), cơ bản vẫn là tỉnh thuần nông, nông dân còn nghèo, khó để làm giàu nhưng những năm qua luôn nỗ lực để phát triển dù tình hình năm qua có nhiều khó khăn, như đã cố gắng thu đạt ngân sách trong năm 2013 và phấn đấu không nằm trong số 20 tỉnh nộp ngân sách thấp nhất.
 
Là địa phương không có đặc thù riêng và luôn là tỉnh trong số 5 tỉnh được phân bố dự toán chi thấp nhất hàng năm. Từ xuất phát điểm thấp này cùng với đặc điểm của tỉnh nên các nguồn bổ sung có mục tiêu từ ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương đối với tỉnh Vĩnh Long cũng rất thấp. Nếu không tính việc phân bổ cho các tỉnh đã tự cân đối được ngân sách thì nguồn này Vĩnh Long là thấp nhất cả nước.

Ví dụ, Chương trình giảm nghèo bền vững là chương trình có ý nghĩa nhưng năm 2013, tỉnh được phân bổ 350 triệu đồng và năm 2014 dự kiến phân bổ 150 triệu đồng, ít hơn 800 lần so với tỉnh cao nhất và ít hơn 200 lần so với tỉnh trong khu vực.

Chúng tôi muốn nói lên điều này để Chính phủ và các bộ, nhất là Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính cần rà soát lại việc tham mưu phân bổ ngân sách, đặc biệt là phân bổ các chương trình hỗ trợ có mục tiêu một cách hợp lý hơn, không phải cho riêng Vĩnh Long mà là chung cho các tỉnh, nhất là các tỉnh còn nhiều khó khăn.

(*) Tít bài do Tòa soạn đặt

Chương trình giảm nghèo bền vững là chương trình có ý nghĩa nhưng năm 2013, tỉnh được phân bổ 350 triệu đồng và năm 2014 dự kiến phân bổ 150 triệu đồng, ít hơn 800 lần so với tỉnh cao nhất và ít hơn 200 lần so với tỉnh trong khu vực.

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh