Hư bến tàu, xe tải dồn ứ

07:11, 15/11/2013

Là khu vực trung chuyển hàng hóa chủ yếu tại TP Vĩnh Long nhưng qua nhiều năm “gồng mình” gánh lượng hàng hóa và phương tiện vận chuyển nên bến xe, bến tàu TP Vĩnh Long đã xuống cấp trầm trọng, ảnh hưởng lớn đến việc giao thương.


Càng khuya, lượng phương tiện đổ về bến tàu đợi “ăn hàng”  càng đông.

Là khu vực trung chuyển hàng hóa chủ yếu tại TP Vĩnh Long nhưng qua nhiều  năm “gồng mình” gánh lượng hàng hóa và phương tiện vận chuyển nên bến xe, bến tàu TP Vĩnh Long đã xuống cấp trầm trọng, ảnh hưởng lớn đến việc giao thương.

Khi màn đêm vừa buông xuống, từng dòng người, xe tải, xe đẩy hàng lần lượt đổ về khu vực bến tàu đợi “ăn hàng”. Càng về khuya, hoạt động tại đây càng trở nên nhộn nhịp. Trong khi tàu ghe không có khách, neo đậu hoạt động cầm chừng thì bến xe ngày một đông, chủ yếu là vận chuyển cá và rau quả.

Xe đến từ nhiều tỉnh như: Sóc Trăng, Bạc Liêu, Đồng Tháp, Kiên Giang, An Giang,… chở hàng hóa không có chỗ đậu, hàng chục xe nuối đuôi nhau từ khu vực bến tàu kéo dài về hướng Cầu Lầu. Xe sau phải đợi xe trước lấy hàng xong mới nhích dần lên nên dễ xảy ra dồn ứ, tắc nghẽn.
 
Nếu như trước đây, tiểu thương chỉ cần cân hàng rồi cho công nhân khuân vác lên xe tải đậu ngay trong bến thì nay phải dùng đến xe đẩy để vận chuyển. Chưa kể đến việc quay đầu xe cũng không phải dễ vì đây là khu vực có lượng phương tiện lưu thông khá cao vào giờ cao điểm.

Ông Nguyễn Văn Chính- Trưởng BQL bến xe, bến tàu TP Vĩnh Long cho biết: Bến tàu hoạt động từ 1993. Trước đây, trung bình có khoảng 40 chiếc tàu hoạt động mỗi ngày. Giờ cũng chỉ còn lại vài chiếc do giao thông nông thôn ngày càng phát triển, người dân ít qua lại bằng đường thủy.

Hiện có 27 phương tiện phục vụ du lịch, khoảng 60 phương tiện của đối tác du lịch hoạt động chở khách. Bến xe hoạt động chỉ 2- 3 năm nay. Lúc trước không có bến đậu, phải đậu nhờ ở khu vực chợ Vĩnh Long.
 
Sau đó dời lại đây nhưng do số lượng xe tải quá nhiều khiến cho mặt bến bị xuống cấp, phải sửa chữa. Hiện các phương tiện đã được phép dừng đỗ ở khu vực đường 1 Tháng 5 (Phường 1) được 35 ngày trong thời gian sửa chữa bến tàu.

Tuy nhiên cũng gặp không ít khó khăn vì không đảm bảo an toàn giao thông, hoạt động khuya ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân xung quanh, nước và rác thải gây mùi khó chịu…

Chị Phan Thị Cẩm Nhung- tiểu thương kinh doanh tôm cá từ Trà Vinh cho biết: Lúc trước, có bến đậu thì lên hàng 19 giờ đi đến 22 giờ là xong, còn bây giờ đậu ở ngoài vừa lâu lại sợ bị phạt. Phải tranh thủ đi thật sớm, vậy mà cũng đến khoảng 23 giờ mới lấy hàng xong. Hy vọng bến xe sớm hoàn thành và được mở rộng thêm để dễ vận chuyển, trao đổi hàng hóa hơn.

Tương tự, chú Bùi Nhật Trường (Trà Ôn) cũng nói: Lúc trước, tôi mua bán cá đồng ở địa bàn huyện Trà Ôn, sau chuyển lên đây lấy hàng vì có nhiều hàng hơn. Nhưng gần đây lấy hàng lâu hơn, ít cá tươi, lại khó bán hơn trước. Bữa nào đi trễ là phải thức gần sáng mới đến lượt mình. Chỉ mong là bến được mở rộng, có chỗ dừng đỗ đàng hoàng.

Ông Nguyễn Văn Chính cho biết, mỗi đêm có khoảng 60- 70 phương tiện vận chuyển, sức chứa của bến cũng chỉ có giới hạn, diện tích chỉ hơn 200m2, nhiều xe đến không có nơi dừng đỗ để lên xuống hàng hóa.
 
Trước tình hình trên, Phòng Quản lý đô thị TP Vĩnh Long đã đầu tư hơn 800 triệu đồng nâng cấp công trình này, dự kiến sẽ cho xe vào trước 25/11. Ngoài ra, BQL bến tàu đang kiến nghị TP Vĩnh Long cho mở rộng thêm bến xe.

Ông Nguyễn Văn Chính- Trưởng BQL bến xe, bến tàu TP Vĩnh Long: “Vì Vĩnh Long có vị trí giao thương thuận tiện, nếu không có chỗ cho các phương tiện dừng đỗ thì rất khó cho việc mở rộng giao thương, buôn bán với các địa phương lân cận.”

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG- THẢO NGUYÊN

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh