Quốc hội thảo luận về phân bổ ngân sách 2014

06:10, 25/10/2013

Đó là một trong 3 nội dung mà Quốc hội thảo luận tổ trong sáng nay 25/10/2013. Đồng thời, thảo luận về tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2013; sơ kết 3 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2011- 2015; phương án phát hành trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2014- 2016.

Đó là một trong 3 nội dung mà Quốc hội thảo luận tổ trong sáng nay 25/10/2013. Đồng thời, thảo luận về tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2013; sơ kết 3 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2011- 2015; phương án phát hành trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2014- 2016.

Phóng viên xin lược ghi ý kiến của đại biểu (ĐB) Quốc hội tổ 12 tại buổi thảo luận này.

ĐB Đặng Thị Ngọc Thịnh (Vĩnh Long)

 

Song, chúng ta phát hành rồi chi tiêu như thế nào và đối với các ngành, địa phương thì công khai minh bạch ra sao? Phân bổ sao cho hợp lý, nên các phương án phân bổ của Chính phủ tôi cơ bản đồng tình.

Tuy nhiên, so sánh giữa phương án của Chính phủ và báo cáo Thẩm tra của Ủy ban Kinh tế ngân sách, với phương án phân bổ chương trình nông thôn mới, tôi nhất trí là 15.000 tỷ đồng, nếu nhiều hơn nữa thì càng tốt.

Vì đây là một trong những chương trình trọng tâm từ nay đến năm 2015 và là mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng. Và tôi đề nghị Chính phủ bổ sung thêm cho vùng Tây Nam Bộ. Về địa phương, đối tượng ưu tiên để phân bổ chương trình này, ngoài những xã, huyện nghèo, hải đảo được ưu tiên, tôi đề nghị thêm những tỉnh thường xuyên bị thiên tai, những xã mà được địa phương chọn làm điểm.

ĐB Nguyễn Bắc Việt (Ninh Thuận)

 

Phân bổ ngân sách, đề nghị Chính phủ có báo cáo cụ thể thực hành tiết kiệm trong năm 2013,  phải ưu tiên trong đó bộ, ngành, địa phương nào làm tốt, thực hành tiết kiệm trong khai thác nguồn thu. Ngược lại, bộ, ngành, địa phương nào làm không tốt thì phải đứng sau, không được ưu tiên.

ĐB Nguyễn Anh Dũng (Bắc Giang)

 

Về phân bổ ngân sách nhà nước, tôi đề nghị cần có tiêu chí ưu tiên ngành, địa phương nào thực hiện tốt tiết kiệm, chống lãng phí. Chính phủ cần có đánh giá về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, biểu dương làm tốt và phê bình, kiểm điểm đơn vị, địa phương không làm tốt.

Tôi đề nghị các doanh nghiệp được cho phép sử dụng khoản thu cổ tức của DNNN chưa nộp vào SCIC (Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước) để có nguồn lực thực hiện đề án tái đầu tư phục vụ mục tiêu phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực sản xuất và có điều kiện tham gia các hoạt động xã hội khác, góp phần tháo gỡ khó khăn về nguồn lực tài chính, hạn chế đi vay các tổ chức tín dụng...

ĐB Nguyễn Văn Thanh (Vĩnh Long)

 

Tôi đề nghị hướng ưu tiên đầu tư trang thiết bị, phương tiện kiểm tra, kiểm định chất lượng môi trường.

Bởi nếu Trung ương không đầu tư thì công tác kiểm tra của Nhà nước về chất lượng hàng hóa và chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, môi trường các tỉnh ĐBSCL và các tỉnh rất đáng lo ngại, vì cán bộ thanh- kiểm tra sẽ gặp khó khăn khi không đủ phương tiện để xử lý hành chính.

Đối với đất trồng lúa, tôi nhất trí với ý kiến của Ủy ban Tài chính Ngân sách. Hiện nay, hỗ trợ cho nông dân 500.000 đ/1ha thì tôi nghĩ là rất thấp, bởi bình quân diện tích lúa một hộ ở ĐBSCL chỉ 0,6 hecta thì người dân chỉ được 300.000đ hỗ trợ. Chúng tôi đề nghị đối với vùng cần giữ vững diện tích lúa thì nên có chính sách ưu tiên hơn, đầu tư ở mức cao để người dân yên tâm giữ đất lúa.

Về chương trình mục tiêu quốc gia, tôi đề nghị nên công bố nguyên tắc phân bổ của từng chương trình mục tiêu mà các bộ đang quản lý. Bởi khi xem xét lại việc phân bổ, tôi thấy có độ chênh khá lớn. Đơn cử chương trình mục tiêu giảm nghèo tỉnh Vĩnh Long được phân bổ năm 2014 là 150 triệu đồng, trong khi có tỉnh là 87 tỷ đồng.
 
Sau khi xác định mục tiêu nên giao về cho tỉnh, để tỉnh chủ động bố trí theo địa chỉ cần thiết, để dồn nguồn lực và huy động các nguồn khác bởi ngoài chương trình mục tiêu quốc gia còn có nguồn vốn phi chính phủ, vốn cộng đồng xã hội, vốn doanh nghiệp để tỉnh triển khai có hiệu quả hơn.

ĐB Hồ Trọng Ngũ (Vĩnh Long)

 

Tôi thấy trong chương trình giám sát của Quốc hội, các địa phương nên chú trọng chỗ nào Nhà nước đầu tư nhiều nguồn lực thì giám sát vào đấy sẽ đạt hiệu quả thiết thực.

Tôi nghĩ rằng, Chính phủ cần đầu tư dứt khoát, dứt điểm cho các công trình cầu đường giao thông thì sẽ khai thác được hiệu quả kinh tế, nâng chất lượng an toàn giao thông,… 

Nguyễn Tấn Vạn (Bạc Liêu)

 

Tôi đồng tình với phân bổ trái phiếu Chính phủ nên ưu tiên ngân sách để đầu tư phát triển giao thông, đặc biệt là nâng cấp tuyến QL1A- con đường huyết mạch của đất nước, bởi hiện nay lượng phương tiện đi lại rất nhiều nhưng đường nhỏ, nhiều đoạn thường xuyên bị triều cường gây ách tắc giao thông.

ĐB Hà Thị Lan (Bắc Giang)  

Kết quả của một số chương trình còn chưa vững chắc, tính bền vững của chương trình chưa cao.

Các địa phương gặp khó khăn trong việc duy trì kết quả thực hiện của chương trình do thiếu kinh phí hoạt động khi chuyển sang hoạt động thường xuyên của ngành. Việc quản lý, sử dụng công trình sau đầu tư thiếu bền vững do hoạt động quản lý, khai thác, sử dụng và duy tu bảo dưỡng chưa được quan tâm đúng mức.

 

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh