Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu

06:10, 28/10/2013

Chiều 28/10/2013, Quốc hội thảo luận tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Tiếp công dân.


Tiếp công dân là trách nhiệm của mọi tổ chức, cơ quan trong hệ thống chính trị.
Trong ảnh: ĐB Nguyễn Thanh Bình (giữa, đơn vị Vĩnh Long) tiếp công dân.

Chiều 28/10/2013, Quốc hội thảo luận tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Tiếp công dân.

Các đại biểu (ĐB) Quốc hội cơ bản nhất trí với báo cáo giải trình, tiếp thu dự án luật tiếp công dân, thống nhất về nhận thức rằng việc tiếp công dân phải được xác định là hoạt động thường xuyên, là trách nhiệm của mọi cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị, đặc biệt là các cơ quan hành chính nhà nước- những cơ quan liên quan trực tiếp và được giao thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của người dân. Việc làm tốt công tác tiếp công dân sẽ là cơ sở để làm tốt công tác giải quyết khiếu nại tố cáo.

Dự thảo Luật Tiếp công dân đã khẳng định trách nhiệm tiếp công dân của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, trong đó bổ sung và nhấn mạnh trách nhiệm tiếp công dân của các bộ, cơ quan ngang bộ, cục, tổng cục, UBND các cấp, cơ quan chuyên môn của UBND cấp tỉnh, cấp huyện- các cơ quan chịu trách nhiệm chủ yếu trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Trong đó, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức trong việc chỉ đạo, tổ chức và quản lý hoạt động tiếp công dân của cơ quan, tổ chức, đồng thời trực tiếp thực hiện việc tiếp công dân trong những trường hợp do luật quy định (gắn với trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo).

Về quy định này, có ĐB Quốc hội cho rằng, cần quy định rõ người đứng đầu nếu không tiếp công dân được vì vướng công tác khác thì có thể giao cho cấp phó, có thông báo lịch tiếp công khai. Cần có chế tài đối với người tiếp công dân không hoàn thành nhiệm vụ.
 
ĐB đề xuất cần quy định công dân hiến kế xây dựng đất nước vì thực tế tiếp công dân có nhiều trường hợp như vậy; cần quy định rõ ràng trường hợp nào tiếp trực tiếp, trường hợp nào trả lời bằng văn bản đối với khiếu nại tố cáo của công dân;...

Dự án Luật Tiếp công dân được thông qua tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII.

Tin, ảnh: THÚY QUYÊN

Phóng viên ghi nhận 2 ý kiến ĐBQH trao đổi xoay quanh nội dung trên:

Đại biểu Lưu Thành Công (đơn vị tỉnh Vĩnh Long):

 

Người tiếp công dân phải trung thực, khách quan, phản ánh đúng sự việc  

Luật Tiếp công dân đáp ứng yêu cầu của người dân. Qua đó, người dân có nơi để trình bày những bức xúc trong các mối quan hệ xã hội và đây cũng là cơ sở để Nhà nước lắng nghe, điều chỉnh các kế hoạch, nội dung trong thực hiện các chính sách nhà nước của mình.

Tôi quan tâm ở Điều 7 về quyền và nghĩa vụ của người khiếu nại tố cáo. Tại khoản 1, điểm a, tôi đề nghị bổ sung thêm người dân có quyền khiếu nại, tố cáo các vấn đề mình bức xúc. Song, khiếu nại tố cáo đó phải khách quan, trung thực để đảm bảo tính chính xác.

Qua đó, các cơ quan thi hành nhiệm vụ nghiên cứu trên cơ sở các nội dung khiếu nại, tố cáo đó để ra những quyết định đúng. Còn đối với người trực tiếp làm nhiệm vụ tiếp công dân, tôi thống nhất theo quy định trong luật.
 
Tuy nhiên, tôi yêu cầu thêm là luật yêu cầu người tiếp công dân phải có đạo đức, am hiểu pháp luật và điều cần thiết là phải trung thực, khách quan, phản ánh đúng sự việc để tiếp nhận đầy đủ hết nội dung công dân phản ánh để trình lên các cơ quan chức năng. Và trên cơ sở đó, các cơ quan chức năng sẽ có nhiệm vụ giải quyết thỏa đáng cho người dân.

 

  Đại biểu Hà Thị Lan (đơn vị tỉnh Bắc Giang):

Điều 23 dự thảo Luật Tiếp công dân là không phù hợp

Tôi nhận thấy, quy định ĐB Quốc hội tham gia tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân cấp tỉnh, cấp huyện hoặc nơi tiếp công dân do Đoàn ĐB Quốc hội… tại điều 23 dự thảo luật là không phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, tính chất hoạt động của ĐB Quốc hội.

Vì theo quy định của Luật Tổ chức Quốc hội, ĐB Quốc hội là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân, không chỉ đại diện cho nhân dân ở đơn vị bầu cử ra mình mà còn đại diện cho nhân dân cả nước,…

Khi nhận được kiến nghị, khiếu nại tố cáo của công dân, ĐB Quốc hội có trách nhiệm nghiên cứu kịp thời chuyển đến người có thẩm quyền giải quyết và thông báo cho người kiến nghị, khiếu nại, tố cáo biết; đôn đốc theo dõi việc giải quyết.
 
Người có thẩm quyền giải quyết phải thông báo cho ĐB Quốc hội về kết quả giải quyết kiến nghị, khiếu nại tố cáo đó trong thời hạn theo quy định của pháp luật về khiếu nại tố cáo. Trong trường hợp xét thấy việc giải quyết khiếu nại, kiến nghị không thỏa đáng, ĐB Quốc hội có quyền gặp người đứng đầu cơ quan hữu quan để tìm hiểu, yêu cầu xem xét lại, khi cần thiết người đứng đầu đó giải quyết.

Với những quy định trên, việc tiếp công dân của ĐB Quốc hội có những điểm đặc thù nhất định, khác với hoạt động tiếp công dân của các cơ quan, tổ chức khác. Bởi không chỉ dừng lại ở hoạt động tiếp nhận khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của cử tri mà còn là nhiệm vụ hoạt động thường xuyên, trách nhiệm của ĐB Quốc hội.

Do vậy, đề nghị dự thảo luật nghiên cứu, quy định để nâng cao chất lượng hoạt động của ĐB Quốc hội gắn với việc tổ chức tiếp công dân của các cơ quan Quốc hội, ĐB Quốc hội, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, nâng cao hiệu quả của công tác tiếp công dân.

THÚY QUYÊN (ghi)

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh