Nhiều ý kiến đóng góp Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992

07:10, 24/10/2013

Sáng 23/10/2013, Quốc hội chia làm 19 tổ thảo luận về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và Dự thảo Nghị quyết về việc thi hành Hiến pháp năm 1992 (sửa đổi năm 2013).


Các đại biểu tổ 12 trao đổi thêm nội dung Dự thảo Hiến pháp trong lúc giải lao.

Sáng 23/10/2013, Quốc hội chia làm 19 tổ thảo luận về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và Dự thảo Nghị quyết về việc thi hành Hiến pháp năm 1992 (sửa đổi năm 2013).

Tại tổ số 12 gồm 4 tỉnh: Vĩnh Long, Bắc Giang, Bạc Liêu và Ninh Thuận, đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị tỉnh Vĩnh Long điều hành buổi thảo luận.

Các đại biểu cho rằng, bản dự thảo lần này đã tiếp thu, chỉnh sửa khá toàn diện, phản ánh khá đầy đủ ý chí nguyện vọng của nhân dân và ý kiến của ĐBQH.

Đại biểu nhất trí việc giữ nguyên tên nước là “Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, thể hiện sự nhất trí với Điều 4 khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước và xã hội.

Đồng thời, thống nhất cao với việc đề nghị cần sửa lời nói đầu, khẳng định rõ thời gian lịch sử hình thành đất nước; thống nhất không thành lập Hội đồng bầu cử quốc gia; bổ sung quy định về hậu phương cho lực lượng Công an nhân dân và thời gian có hiệu thực thi hành của Hiến pháp.

Tại khoản 3 Điều 54, nhiều đại biểu có chung ý kiến phải đảm bảo quyền lợi của dân khi thu hồi đất; giá đền bù phải theo giá thị trường. Đại biểu Nguyễn Thanh Bình (đơn vị tỉnh Vĩnh Long) và đại biểu Nguyễn Thị Hồng Thoại (đơn vị tỉnh Bạc Liêu) đề nghị chỉ thu hồi đất đối với 3 trường hợp: vì lý do quốc phòng- an ninh, lợi ích quốc gia và lợi ích công cộng mà không quy định trường hợp để thực hiện “các dự án phát triển kinh tế- xã hội”.

Bởi vì, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng cũng đã bao hàm lợi ích phát triển kinh tế- xã hội của đất nước. Quy định như vậy sẽ tránh được việc lạm dụng trong thu hồi đất.
 
Ngoài đồng tình với ý kiến trên, đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương băn khoăn ở Điều 61 về trách nhiệm của Nhà nước trong việc phát triển GD-ĐT: “Ở khoản 2, tôi thấy không đề cập đến đối tượng mầm non mà Nhà nước chỉ ưu tiên tiểu học là bắt buộc. Tôi rất mong ban soạn thảo nên bổ sung để chăm lo cho đối tượng mầm non”.

Theo chương trình kỳ họp, sau khi tập hợp ý kiến thảo luận tại tổ, Quốc hội sẽ tiếp tục thảo luận ở hội trường về những vấn đề có ý kiến khác nhau trước khi biểu quyết thông qua vào sáng 28/11. Cuối cùng, trong phiên họp được truyền hình trực tiếp vào sáng 28/11, Quốc hội sẽ tiến hành biểu quyết thông qua Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

Đại biểu Đặng Thị Ngọc Thịnh ( Vĩnh Long): Tôi đề nghị nên ban hành Nghị quyết thi hành Hiến pháp

Xung quanh Điều 61 tôi đề nghị nên bỏ giáo dục tiểu học là điều bắt buộc. Trong Nghị quyết Trung ương 8 về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục Việt Nam thì không phải mầm non là bắt buộc mà hướng đến năm 2020 giáo dục trung học cơ sở cũng bắt buộc.
 
Như vậy, nếu Hiến pháp lần này chỉ nêu giáo dục tiểu học là bắt buộc thì có khác với Nghị quyết sắp ban hành và có hiệu lực tới hay không?

Điều 107 xung quanh các chức năng của Viện kiểm sát, tôi đề nghị nên giao cho ngành kiểm sát chức năng kiểm sát việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật, để làm tăng thêm tính hiệu lực, kỷ cương đối với việc thực hiện và xây dựng pháp luật của nước ta.

Riêng chức năng xử phạt vi phạm hành chính, tôi nghĩ không nên giao cho ngành kiểm sát thêm nhiệm vụ này bởi các biên bản xử phạt hành chính hàng ngày rất nhiều, ngành nếu làm chỉ làm được tỷ lệ nhỏ.

Đại biểu Nguyễn Đăng Tiến (Bắc Giang): Khi thông qua Hiến pháp, nên cố gắng đưa vào cuộc sống nhanh

Vì chúng ta cũng đã nghe báo cáo: rất nhiều văn bản dưới luật của chúng ta ban hành rất chậm. Riêng từ Quốc hội khóa 1 đến khóa 10 là ra đời trên 130 luật, riêng khóa 11, 12 Quốc hội ra đời trên 150 luật. Như vậy, 2 khóa 11 và 12 chúng ta nhiều hơn cả 10 khóa, như vậy vấn đề đưa luật vào cuộc sống còn nhiều điều cần bàn.

Hiện nay, qua truyền thông, chúng tôi đang mong muốn làm sao truyền tải các luật vào cuộc sống bằng rất nhiều những hình thức, loại hình, cách tiếp cận. Tuy nhiên, khi có những văn bản dưới luật, chủ trương, nghị quyết và tất cả những văn bản hướng dẫn thì làm sao để nhanh đưa vào cuộc sống.

Đại biểu Nguyễn Thanh Bình ( Vĩnh Long): Tôi đồng ý với quan điểm kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo, đó là tư tưởng nhất quán

…Song song đó, tại Điều 4 có nêu “Đảng chịu sự giám sát của nhân dân, chịu trách nhiệm trước nhân dân về những quyết định của mình”.

Tôi cho rằng việc Đảng chịu sự giám sát của nhân dân, chịu trách nhiệm trước nhân dân khi chúng ta có chủ trương sai hoặc có những vấn đề gì mà nhân dân không đồng tình thì cơ chế giám sát, chịu trách nhiệm của Đảng đối với nhân dân sẽ như thế nào, để qua đó, nhân dân thực hiện quyền giám sát đối với Đảng.

Đại biểu Nguyễn Văn Thanh (Vĩnh Long): Khẳng định quyền sử dụng đất là quyền tài sản của người dân

Trong kỳ họp thứ 5, tôi thấy nhiều khoản xác định quyền sử dụng đất (QSDĐ) được xác định là quyền tài sản và quyền này được bảo hộ của pháp luật. Tuy nhiên, lần này tôi thấy QSDĐ của tổ chức, cá nhân thì dường như mất hẳn quyền tài sản.
 
Tôi đề nghị trong dự thảo nên khẳng định QSDĐ là quyền tài sản của người dân. Tôi thống nhất trong trường hợp cần thiết theo luật định thì Nhà nước sẽ thu hồi đất nhằm mục đích quốc phòng- an ninh, vì lợi ích quốc gia và lợi ích công cộng, riêng mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội, tôi nghĩ là khá rộng.

Tôi đề nghị trong khoản 2 Điều 54 nên thiết kế theo 2 phần: Nhà nước thu hồi đất trong trường hợp thật cần thiết theo pháp luật vì mục đích công, quốc phòng- an ninh, vì lợi ích quốc gia và công cộng và Nhà nước có chế định tạo điều kiện cho doanh nghiệp, những nhà đầu tư, tổ chức cá nhân nhận QSDĐ để được đầu tư và phát triển kinh tế- xã hội.

Đại biểu Hồ Trọng Ngũ (Vĩnh Long): Cân nhắc và đưa vào dự thảo để đảm bảo mỗi cấp chính quyền phải đầy đủ cơ quan HĐND và UBND 

Chúng tôi đồng ý theo hướng nghiên cứu bỏ bớt trung gian, song đã thành lập chính quyền, Hiến pháp thực hiện một cách nhất quán thì các đạo luật ban hành thống nhất mọi cấp chính quyền phải là cấp chính quyền đầy đủ, phải có cơ quan quyền lực và cơ quan chấp hành quyền lực, không có chỗ nào bỏ HĐND mà còn nguyên UBND, vì như vậy sẽ bất cập.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh