Hạn chế gian lận, bất cập trong quản lý

03:10, 31/10/2013

Sau 2 năm thực hiện, theo đánh giá của Tổng cục Thuế, Nghị định (NĐ) 51/2010/NĐ-CP của Chính phủ về hóa đơn (HĐ) bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ (có hiệu lực từ 1/1/2011) đã tạo bước đột phá trong công tác quản lý, sử dụng HĐ cũng như công tác cải cách thủ tục hành chính.


Ngành thuế Vĩnh Long luôn chú trọng hỗ trợ DN làm ăn chân chính yên tâm hoạt động, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng.

Sau 2 năm thực hiện, theo đánh giá của Tổng cục Thuế, Nghị định (NĐ) 51/2010/NĐ-CP của Chính phủ về hóa đơn (HĐ) bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ (có hiệu lực từ 1/1/2011) đã tạo bước đột phá trong công tác quản lý, sử dụng HĐ cũng như công tác cải cách thủ tục hành chính.
 
Tuy nhiên, trước những bất cập về quản lý, sử dụng HĐ như hiện nay, Bộ Tài chính đã hoàn tất dự thảo NĐ sửa đổi NĐ 51 theo hướng khắc phục những bất cập hiện hành.

Đột phá trong quản lý, sử dụng HĐ

Đánh giá về tình hình thực hiện các quy định về HĐ bán hàng, cung ứng dịch vụ của ngành thuế khẳng định, sau 2 năm thực hiện, NĐ 51 đã tạo bước đột phá trong công tác quản lý, sử dụng HĐ cũng như công tác cải cách thủ tục hành chính.
 
Các quy định tại NĐ 51 đã tác động tới toàn xã hội, từ các tập đoàn, tổng công ty lớn, doanh nghiệp (DN) nhà nước, công ty CP, đến các hộ kinh doanh cá thể; có tác động tích cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh của tổ chức, cá nhân và cả công tác quản lý của cơ quan thuế.

Mà điểm quan trọng nhất là, “DN tự tạo HĐ để sử dụng dưới hình thức HĐ tự in, HĐ đặt in và HĐ điện tử. Kể từ 1/1/2011 cơ quan thuế không bán HĐ cho cơ sở kinh doanh là DN; chỉ bán hoặc cấp HĐ cho các hộ, cá nhân kinh doanh”.

Thực tế, đây là quy định rất quan trọng trong việc chuyển đổi phương thức quản lý HĐ bán hàng đối với DN, tổ chức kinh tế và cơ quan thuế, từ đó nâng cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc chủ động in, quản lý và sử dụng HĐ bán hàng của chính đơn vị mình.

Đặc biệt, việc tự in đã góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, vì DN sẽ không phải đến cơ quan thuế để mua HĐ, từ đó giảm chi phí thời gian, cắt giảm thủ tục hành chính phiền hà cho DN, giảm chi phí quản lý của cơ quan thuế, làm cho chính sách quản lý HĐ trở nên minh bạch, phù hợp với thông lệ quốc tế; tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng, lành mạnh.

Tuy nhiên, theo đánh giá của cơ quan thuế, bên cạnh những kết quả tích cực, trong quá trình triển khai thực hiện, một số vấn đề mới phát sinh, bất cập cần sửa đổi, bổ sung để hạn chế các hành vi gian lận HĐ, nhằm chiếm đoạt tiền thuế GTGT, làm giảm nghĩa vụ nộp thuế TNDN.

Theo đó, đã xuất hiện các đối tượng lợi dụng sự thông thoáng để thành lập nhiều “DN ma” thực tế không kinh doanh, nhưng tự tạo HĐ, xuất HĐ khống, sử dụng HĐ lòng vòng.

Mặt khác, một số DN đã sử dụng HĐ đặt in của “DN ma” để lợi dụng chiếm đoạt tiền hoàn thuế GTGT thông qua mua, bán hàng hóa nông, lâm, thủy hải sản như cà phê, tiêu, điều và hàng hóa xuất tiểu ngạch qua biên giới đất liền.

DN có dấu hiệu bất thường sẽ không được tự in HĐ

Đó là nội dung mới được dự kiến trong dự thảo NĐ sửa đổi, bổ sung NĐ 51. Ngoài ra, dự thảo NĐ còn dự kiến sửa đổi 4 quy định cụ thể: về đối tượng tự in HĐ; đặt in HĐ; việc bán HĐ của cơ quan thuế; điều kiện, trách nhiệm của tổ chức nhận in HĐ, tổ chức cung ứng phần mềm tự in HĐ.
 
Qua đó, ngăn chặn gian lận, chiếm đoạt tiền thuế GTGT và làm giảm nghĩa vụ thuế TNDN, chống gian lận thương mại, đồng thời vẫn tạo thuận lợi cho DN và thực hiện tốt nghĩa vụ với ngân sách nhà nước. Theo đó, có 4 vấn đề cần được xem xét giải quyết là:

Thứ nhất, Bộ Tài chính kiến nghị sửa đổi quy định “Đối tượng tự in HĐ”, theo hướng, người kinh doanh là cá nhân không được tự in HĐ và bổ sung thêm điều kiện là, tổ chức tự in HĐ phải có văn bản đề nghị sử dụng HĐ tự in và được chấp thuận của cơ quan thuế. Bổ sung nội dung quy định về việc giám sát, quản lý đối với các DN có dấu hiệu vi phạm về quản lý, sử dụng HĐ, DN có rủi ro và các cơ sở kinh doanh thương mại, dịch vụ sử dụng máy tính tiền.

Thứ hai, sửa đổi quy định về đặt in HĐ theo hướng, không cho phép các đối tượng được đặt in HĐ, bao gồm: hộ, cá nhân kinh doanh; các DN có dấu hiệu vi phạm về quản lý, sử dụng HĐ, DN có rủi ro, DN đang sử dụng HĐ tự in, đặt in có hành vi vi phạm về HĐ dẫn đến thiếu thuế.
 
Ngoài ra để quản lý việc đặt in HĐ lần đầu, đề xuất bổ sung quy định, “trước khi đặt in HĐ lần đầu, tổ chức có hoạt động kinh doanh, DN phải đăng ký sử dụng HĐ đặt in với cơ quan thuế và có văn bản chấp thuận của cơ quan thuế”.

Thứ ba, sửa đổi quy định về việc bán HĐ của cơ quan thuế theo hướng, những đối tượng không được tự in, đặt in HĐ sẽ chuyển sang mua HĐ của cơ quan thuế. Theo đó, cơ quan thuế sẽ bán HĐ cho một số DN như: DN mới thành lập, DN có dấu hiệu vi phạm về quản lý, sử dụng HĐ, DN có rủi ro, DN đang sử dụng HĐ tự in, đặt in có hành vi vi phạm về HĐ dẫn đến thiếu thuế.

Thứ tư, sửa đổi điều kiện và trách nhiệm của tổ chức nhận in HĐ, tổ chức cung ứng phần mềm tự in HĐ theo hướng nhằm tăng cường kiểm soát đơn vị cung ứng phần mềm tự in HĐ. Từ đó cơ quan thuế có thể nắm rõ được số lượng khách hàng được cung cấp phần mềm tự in HĐ. Quy định này sẽ được Bộ Tài chính cụ thể hóa bằng thông tư hướng dẫn thực hiện nghị định về HĐ sau khi được Chính phủ ban hành.

Bài, ảnh: LAN THƯƠNG (tổng hợp)

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh