Chính phủ cần chỉ đạo quyết liệt tái cơ cấu ngành nông nghiệp

04:10, 30/10/2013

Từ ngày 31/10 đến sáng 1/11, Quốc hội sẽ dành thời gian để các đại biểu Quốc hội thảo luận tại hội trường về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội năm 2013, kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội năm 2014 (kết hợp thảo luận về kết quả thực hiện Đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế).

Từ ngày 31/10 đến sáng 1/11, Quốc hội sẽ dành thời gian để các đại biểu Quốc hội thảo luận tại hội trường về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội năm 2013, kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội năm 2014 (kết hợp thảo luận về kết quả thực hiện Đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế).

Song song đó, thảo luận tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội 5 năm (2011- 2015); kết quả thực hiện từ năm 2011 đến nay và phương hướng, giải pháp thực hiện các mục tiêu kinh tế- xã hội đến hết năm 2015. Phiên thảo luận sẽ được phát thanh, truyền hình trực tiếp để nhân dân và cử tri theo dõi.


Nhiều đại biểu Quốc hội kiến nghị Chính phủ cần chỉ đạo quyết liệt tái cơ cấu ngành nông nghiệp.


Phóng viên có cuộc trao đổi với các đại biểu tổ 12 xoay quanh nội dung trên.

Đại biểu Nguyễn Thiện Nhân- Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Thủ tướng (đơn vị tỉnh Bắc Giang):

Chính phủ cần quyết liệt hơn nữa quan tâm đầu tư cho cấp mầm non

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trả lời phỏng vấn của báo chí.


Tại ĐBSCL, trong khi giáo dục phổ thông vươn lên mạnh mẽ thì giáo dục mầm non còn rất chậm. Học không đủ 2 buổi/ngày, trường lớp còn yếu kém, các huyện bị chậm phổ cập 5 tuổi hiện nay ở ĐBSCL còn khá nhiều so với cả nước.

Các tỉnh miền núi phía Bắc đã hoàn thành phổ cập 5 tuổi mầm non từ năm ngoái. Do vậy, Chính phủ cần quyết liệt hơn nữa quan tâm đầu tư cho cấp mầm non. Phải có ý thức đầy đủ các em 5 tuổi đi học là điều kiện để khả năng trí tuệ được tận dụng.

Trong điều kiện hiện nay, chỗ nào thiếu thì huy động thêm từ xã hội hóa. Trường học chưa kiên cố thì tỉnh lo, bàn ghế đồ đạc chưa đạt thì huyện lo, đồ chơi chưa đạt thì xã lo. Phân công rất rõ. Mỗi tháng một lần phó chủ tịch huyện giao ban và kinh hóa với các chủ tịch xã. Do vậy, các tỉnh cần chỉ đạo quyết liệt.

Thiết nghĩ, nguồn thu của xổ số có đủ chi 80% cho giáo dục và y tế chưa? Đủ phần chi giáo dục thì nên tập trung vào mầm non để thực hiện mục tiêu chung cả nước.

Đại biểu Nguyễn Văn Thanh (đơn vị tỉnh Vĩnh Long)

Vĩnh Long tích cực thực hiện tái cơ cấu đầu tư công

Song trong quá trình đó, giải pháp đồng bộ khác để có biện pháp thu hút các nguồn đầu tư khác cho xã hội gần như còn thiếu. Tổng mức đầu tư xã hội trong 2 năm liên tục của Chính phủ cũng giảm, tỉnh Vĩnh Long cũng giảm, làm nhịp độ tăng trưởng trong ngành công nghiệp (đặc biệt lĩnh vực xây dựng) giảm khá rõ và ảnh hưởng tiêu cực đến dự án, các công trình hạ tầng.

Vĩnh Long có nhiều công trình phải tạm thời ngưng, ảnh hưởng đến an sinh xã hội, gây tâm lý bức xúc trong nhân dân, khó khăn cho các nhà thầu.

Tái cơ cấu ngành kinh tế, tháng 6/2013, Chính phủ chỉ đạo và mới ban hành quyết định, trong giai đoạn nền kinh tế khó khăn thì nông nghiệp phụ trợ rất quan trọng, để thúc đẩy và ổn định nền kinh tế đất nước.

Đề nghị tái cơ cấu đầu tư công, kiến nghị Chính phủ nên xem xét bố trí đầu tư vốn nếu vốn trái phiếu Chính phủ đã được Quốc hội đồng ý và bố trí phát hành từ 2014 - 2016, đề nghị Chính phủ nên tăng nguồn vốn cho địa phương, bố trí đủ vốn trái phiếu chính phủ đã được duyệt từ 2011 để hoàn thiện các công trình và thanh toán cho nhà thầu đang thi công dỡ dang.

Đơn cử 2 công trình, Đường tỉnh 907 (60km) và QL53 (10km) nhưng gần 10 năm nay vẫn chưa hoàn thành, gây ảnh hưởng giao thông và đời sống dân cư. Ngoài ra, các bệnh viện tuyến huyện, Trung ương chỉ mới bố trí 1/3 kinh phí gây khó khăn trong tổ chức thực thiện.

Để tái cơ cấu kinh tế đầu tư công, tôi đồng ý với ý kiến của Bộ Kế hoạch Đầu tư, ủy quyền cho địa phương và chủ tịch UBND tỉnh cân đối nguồn vốn Chương trình đầu tư quốc gia thực hiện các tiêu chí và mục tiêu của Trung ương giao, dồn lực vào các địa chỉ, nguồn vốn trong lúc khó khăn để phát huy hiệu quả nhanh.

Chính phủ cần có chỉ đạo quyết liệt thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Cần có những chính sách tháo gỡ ngay trong 2014 đối với khu vực ĐBSCL, trong đó Vĩnh Long có 2 sản phẩm quan trọng là lúa gạo và cá tra.

Trong đó Chính phủ phải đặc biệt quan tâm quản lý nhà nước, liên quan đến quyền sở hữu công nghiệp, quản lý chất lượng, quản lý đo lường. Để đảm bảo chất lượng đầu vào, luôn cả quản lý giá cả, đơn cử: giống, thức ăn, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, nếu chúng ta không quản lý chặt chẽ vấn đề này sẽ gây thiệt hại cho nông dân.

Và đồng thời đưa tới giá thành sản phẩm cao, khó cạnh tranh. Cần tăng cường tổ chức quản lý khúc giữa, hệ thống thu mua, để tạo thương trường, hiện nay rất manh mún, phân tán, thật ra là thương lái. Doanh nghiệp không có mạng lưới riêng.

Những chính sách của Nhà nước, chính sách mua tạm trữ lúa gạo mới gần đây, trong 2 năm vừa qua không tới tay nông dân, chủ yếu là do thương lái.

Hệ lụy là người dân chưa yên tâm với chính sách, doanh nghiệp nhiều khi chưa quan tâm giá sàn, chỉ quan tâm tới thương lái. Kiến nghị liên quan đầu giữa để đảm bảo sản phẩm lưu thông được tốt, chỉ đạo Tổng Công ty Lương thực miền Nam đặc biệt quan tâm tới mạng lưới thu mua sản phẩm của mình.

Đại biểu Huỳnh Minh Hoàng (đơn vị tỉnh Bạc Liêu)

Tái cơ cấu nông nghiệp đầu tư thấp mà hiệu quả cao

Qua đánh giá của Ủy ban Kinh tế Ngân sách, vấn đề phát triển trái phiếu Chính phủ cho thấy nguồn tiền của chúng ta rơi vào đầu tư sản xuất thì rất hạn hẹp. Tôi nghĩ rằng, vấn đề huy động để trả nợ là khó khăn rất lớn. Vì tái cơ cấu mà mình không có nhiều lợi nhuận, hay tập trung vào lĩnh vực xây dựng cơ bản quá, trong khi vốn sản xuất chúng ta hạn hẹp.

Trong tất cả 6 lĩnh vực cơ cấu thì tái cơ cấu nông nghiệp là một vấn đề đầu tư thấp mà hiệu quả cao. Tái cơ cấu nông nghiệp gồm đầu tư cơ sở hạ tầng, tổ chức sản xuất, xúc tiến thương mại đầu tư nông nghiệp… Tức là đầu tư nguồn lực thấp, hệ số an toàn cao.

Như ngành hàng lúa gạo ĐBSCL, tức là 1 doanh nghiệp đầu tư gắn kết với vùng nguyên liệu. Nếu như ĐBSCL có 10 ngàn hecta lúa thì cần khoảng 100 doanh nghiệp (10 triệu USD/DN) chúng ta sẽ có 1 sản phẩm rất tốt, bởi khi chúng ta chỉ đầu tư 1 tỷ USD thì đã thấy lúa gạo, nhất là hình ảnh sản xuất lúa gạo sẽ nâng lên liền.

Trong khi các ngành hàng khác hiện nay nộp 4 tỷ USD chỉ mong là trả nợ. Do đó, phải làm thế nào để cân đối, khuyến khích sản xuất, đặc biệt là các doanh nghiệp lĩnh vực nông nghiệp.

Tôi cho rằng, đầu tư nông nghiệp chúng ta làm chỉ một lần thôi mà hưởng lợi rất nhiều lần, nhiều năm. Do đó, nông dân sẽ được tăng thu nhập, xã hội ổn định, tận dụng được lợi thế sản phẩm nhiều nơi. Ngoài ngành hàng lúa gạo còn có các sản phẩm khác, tận dụng được lao động nông nhàn,…

Tuy nhiên, quá trình tái cơ cấu cần phải có thời gian, đòi hỏi sự quyết tâm đặc biệt của mặt trận, các đoàn thể cũng như là hội nông dân. Do đó, tôi nghĩ rằng qua đó làm tăng niềm tin của nông dân, doanh nghiệp và các tổ chức khác.

Hiện nay, thị trường nông dân sản xuất lúa gạo tràn lan mặc cho giá đầu vào đầu ra như thế nào. Do đó, chúng ta cần liên kết giữa nông dân với doanh nghiệp, tổ chức lại sản xuất trên cùng một đơn vị diện tích.

Hiện nay, chúng ta thấy nguyên liệu thủy sản, lúa gạo của chúng ta tập trung về một kho hạt có tới mười mấy loại giống. Kho thì có mười loại, quy trình khác nhau nên cần phải thống nhất để xây dựng chất lượng và đạt hiệu quả cao.

Đồng thời, đưa giao thông nông thôn vào để hạ chi phí sản xuất và bán ở thời điểm nào có lợi, bảo vệ cho người sản xuất. Có sự liên kết, doanh nghiệp và nông dân cùng có lợi.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh