Hoạt động biên mậu những năm qua tăng trưởng với tốc độ cao trên 30%. Thương mại nội địa phát triển ấn tượng 20%/năm, hoạt động nhộn nhịp quanh năm. Cùng với những ưu thế, tiềm năng lớn đang được chú trọng khai thác, An Giang xác định mục tiêu trở thành cửa ngõ kết nối giao thương giữa vùng ĐBSCL với các nước tiểu vùng Mekong.
Hoạt động biên mậu những năm qua tăng trưởng với tốc độ cao trên 30%. Thương mại nội địa phát triển ấn tượng 20%/năm, hoạt động nhộn nhịp quanh năm. Cùng với những ưu thế, tiềm năng lớn đang được chú trọng khai thác, An Giang xác định mục tiêu trở thành cửa ngõ kết nối giao thương giữa vùng ĐBSCL với các nước tiểu vùng Mekong.
Thế mạnh thương mại biên giới
Đánh giá tiềm năng, thế mạnh của An Giang, ông Vương Bình Thạnh- Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: An Giang thực sự đã và đang trở thành cửa ngõ quan trọng kết nối giao thương giữa vùng ĐBSCL với các nước tiểu vùng Mekong.
Con đường thúc đẩy phát triển kinh tế Đông- Tây của vùng và khu vực với hệ thống giao thông thủy bộ đã được nâng cấp đầu tư và nối liền thông thương giữa ĐBSCL với Campuchia, Thái Lan và Lào.
Tạo động lực thúc đẩy kim ngạch thương mại biên giới thông quan qua các cặp cửa khẩu An Giang với tỉnh Kandal và Tàkeo (Campuchia) phát triển nhanh chóng qua từng năm, nhịp độ tăng trưởng bình quân 30- 32%/năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trực tiếp năm 2012 đạt 950 triệu USD. Ngành dịch vụ du lịch phát triển ấn tượng với 5,4 triệu lượt khách.
Hội chợ Quốc tế Tịnh Biên hàng năm thu hút đông đảo doanh nghiệp trong nước và các nước bạn Campuchia, Lào, Thái Lan tham gia.
Phát triển thương mại biên giới là một trong những mục tiêu quan trọng, do đó, An Giang tiếp tục thực hiện nền kinh tế mở, đẩy nhanh hội nhập cùng với xu hướng phát triển kinh tế chung của vùng và cả nước.
Ông Nguyễn Ngọc Em- Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư
Rất quan tâm đến tăng trưởng xanh, kinh tế xanh, sản phẩm xanh, nên UBND tỉnh An Giang đã phân công các sở, ngành chuẩn bị từng công việc cụ thể tham gia MDEC- Vĩnh Long 2013. “ĐBSCL hướng đến nền kinh tế xanh” là chủ đề rất phù hợp giai đoạn hiện nay, khi Việt Nam đã gia nhập WTO, AFTA… đánh thức cộng đồng người dân hiểu, hành động theo xu hướng đó, đồng thời là hành động ứng phó biến đổi khí hậu.
|
Vì vậy, An Giang được coi như cửa ngõ thông thương hàng hóa giữa ĐBSCL, TP Hồ Chí Minh với các nước ASEAN trên đất liền. Các cửa khẩu chỉ cách Thủ đô Phnom Penh khoảng 100km, rất thuận tiện vận chuyển hàng hóa qua lại.
Trong khi, thị trường Campuchia rất chuộng hàng Việt Nam vì giá rẻ hơn, chất lượng không thua kém các nước. Ví dụ, chợ Tịnh Biên hiện nay hàng Việt đã chiếm tỷ lệ cao hơn hàng Thái.
Xác định thế mạnh đó, kinh tế biên giới An Giang không ngừng phát triển. Hiện 3 khu vực kinh tế cửa khẩu đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết và sẵn sàng mời gọi đầu tư.
Đó là Khu thương mại dịch vụ vui chơi giải trí Tịnh Biên 150ha và Vĩnh Xương 62ha; Khu thương mại dịch vụ Khánh Bình 100ha. Các hội chợ thường niên khu vực biên giới đã tạo sức hút mạnh mẽ.
Chẳng hạn, Hội chợ Triển lãm thương mại biên giới Tân Châu có 100 doanh nghiệp tham gia thu hút 48.000 lượt khách.
Đặc biệt Hội chợ Quốc tế Tịnh Biên (tháng 5/2013) có 258 doanh nghiệp trong nước, Campuchia, Lào và Thái Lan, với 175.000 lượt khách trong đó có 25.000 lượt khách Campuchia đạt doanh số 18 tỷ đồng, với 20 hợp đồng, đại lý và 60 bản ghi nhớ được ký.
Phát triển thương mại- dịch vụ nội địa
Vì thế, An Giang luôn chú trọng thị trường Campuchia và gắn với phát triển hành lang kinh tế Đông- Tây tiểu vùng sông Mekong.
Sản phẩm mắm cá là đặc sản không thể bỏ qua của du khách khi du lịch Châu Đốc.
Tận dụng và khai thác có hiệu quả những lợi thế về vị trí địa lý và kinh tế biên giới, nhất là khi đường bộ thông thương không còn đò giang cách trở: cầu Vàm Cống đã khởi công đầu tháng 9/2013, cầu Cao Lãnh đã được phê duyệt và chuẩn bị khởi công.
Đó là những cú hích lớn, mà theo nhận định của ông Nguyễn Ngọc Em: “Các nhà đầu tư khôn ngoan cần phải tính toán ngay bây giờ”. Và An Giang đã có những dự án “đón đầu” mời gọi đầu tư hưởng lợi từ những công trình trọng điểm này.
Theo ông Nguyễn Ngọc Em, với thế mạnh vị trí địa lý, An Giang “tự nhiên” trở thành nơi giao thương hàng hóa lớn. Tổng mức bán lẻ và dịch vụ tăng bình quân 20%/năm, với gần 3 tỷ USD năm 2012, sức mua của An Giang đứng vào hàng bậc nhất vùng ĐBSCL.
Hiện tỉnh có 10 siêu thị lớn- trung tâm thương mại, 300 chợ truyền thống và 30.000 cửa hàng bán lẻ. Vị trí “tự nhiên” góp phần đưa mãi lực nội địa tăng trưởng mạnh.
Khu vực thương mại- dịch vụ TP Long Xuyên cận kề nhiều địa bàn các tỉnh như Lấp Vò (Đồng Tháp), Thốt Nốt (Cần Thơ), Tân Hiệp (Kiên Giang)… chỉ cách chừng 20km, hoạt động buôn bán rất thuận tiện, dễ dàng. Ngoài ra, 2 tỉnh giáp biên giới Campuchia gần 10 triệu dân, cũng là thị trường và đang rất sôi động.
Trong khi đó, TP Châu Đốc cũng đang trở thành trung tâm thương mại- dịch vụ du lịch năng động. Thậm chí, “thành phố dịch vụ” này còn nổi tiếng với giá cả đắt đỏ hơn cả TP Long Xuyên.
Quy hoạch nông nghiệp công nghệ cao
|
Bài, ảnh: TRẦN PHƯỚC – HOÀNG MINH
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin