
Từ hoạt động thực tiễn và định hướng phát triển của tờ báo in địa phương đối với phát triển NN-ND-NT, ông Phạm Hoàng Khải- Tổng Biên tập Báo Vĩnh Long trao đổi về vai trò của báo in đối với phát triển “tam nông”.
Vĩnh Long nói riêng, ĐBSCL nói chung có vị thế hàng đầu cả nước về nông- thủy sản hàng hóa, nhưng cho đến nay, ĐBSCL vẫn chưa phát huy hết tiềm năng vốn có của mình.
Thực trạng này đang đặt ra nhiều yêu cầu bức xúc không chỉ để giải quyết vấn đề nông nghiệp- nông dân- nông thôn (NN-ND-NT), mà cả nhiệm vụ truyền thông NN-ND-NT của báo chí.
Từ hoạt động thực tiễn và định hướng phát triển của tờ báo in địa phương đối với phát triển NN-ND-NT, ông Phạm Hoàng Khải- Tổng Biên tập Báo Vĩnh Long trao đổi về vai trò của báo in đối với phát triển “tam nông”.
PV: Thưa ông, Vĩnh Long là một tỉnh thuần nông, với khoảng 80% dân số sống ở NT, gắn bó với NN. Xin cho biết sự quan tâm của Báo Vĩnh Long với đối tượng ND và khu vực NT như thế nào?
Ông Phạm Hoàng Khải:
![]() |
Tôi rất đồng tình cách đặt vấn đề này. Đúng vậy, Vĩnh Long là tỉnh thuần nông, xuất phát điểm là kinh tế NN và NT, địa bàn tỉnh nằm ở trung tâm ĐBSCL hay còn được mệnh danh là “miệt vườn”.
Trước và sau năm 1975, công nghiệp của tỉnh chiếm tỷ trọng rất nhỏ và cũng chỉ có các cơ sở xay xát, chế biến lúa gạo, đường, khoai bắp; ngành cơ khí thì cũng chủ yếu sản xuất các loại công cụ thô sơ phục vụ sản xuất NN.
Gần 40 năm giải phóng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự lao động quyết liệt của nhân dân trong khắc phục hậu quả chiến tranh, phát triển kinh tế- xã hội, xây dựng củng cố quốc phòng- an ninh nhưng có thể nói rằng nền kinh tế tỉnh vẫn là kinh tế NN, dựa vào NN.
Vì vậy, Báo Vĩnh Long không thể thoát ly nền tảng đó và xem tuyên truyền về NN-ND-NT là nhiệm vụ xuyên suốt, lâu dài đồng thời với tuyên truyền phát triển công nghiệp và các lĩnh vực khác.
Mặt khác, có thể nói NN-ND-NT đã luôn có trong máu, trong tim, trong suy nghĩ, tình cảm của người làm báo, cho nên Báo Vĩnh Long xác định tuyên truyền về “tam nông” là mặt trận chính, xuyên suốt bên cạnh các mặt trận khác.
Từ đó, tuyên truyền về “tam nông” chiếm 50% nội dung của báo. Đặc biệt, gần 2 năm qua, báo tập trung tuyên truyền xây dựng NT mới bằng việc mở hẳn chuyên trang hàng tuần, cụ thể hóa việc triển khai thực hiện nghị quyết của Đảng về NN-ND-NT.
PV: Bên cạnh tranh thủ sự ủng hộ của Tỉnh ủy qua việc sử dụng công cụ là các chính sách, chỉ thị về mua và đọc báo Đảng để phát hành về tận các chi bộ khóm- ấp. Báo Vĩnh Long còn những cách thức nào để đưa tờ báo đến tay công chúng, đặc biệt là ND?
Ông Phạm Hoàng Khải: Năm 1997, Tỉnh ủy Vĩnh Long ban hành Chỉ thị 08 CT/TU ngày 28/3/1997 về việc tổ chức triển khai, thực hiện Chỉ thị số 11/CT-TW của Ban Bí thư Trung ương v/v mua và đọc báo, tạp chí của Đảng.
Tỉnh ủy triển khai trong toàn đảng bộ việc tổ chức, triển khai thực hiện 2 chỉ thị này, ngành tài chính tỉnh có văn bản hướng dẫn UBND huyện, xã dành 2% ngân sách chi hàng năm để mua báo, tạp chí của Đảng, trong đó, tất nhiên có báo Vĩnh Long.
Vì vậy, tôi thấy cần nói rõ rằng chủ trương mua báo, tạp chí Đảng là chủ trương của Đảng, Tỉnh ủy, cấp ủy đảng bộ các cấp thực hiện mua báo, tạp chí Đảng trong đó có báo Vĩnh Long là thực hiện Chỉ thị 11/CT-TW của Ban Bí thư chứ không phải Tỉnh ủy Vĩnh Long có Chỉ thị 08 riêng cho Báo Vĩnh Long.
Hiểu như vậy mới đúng bản chất sự việc và cấp ủy cơ sở ở tỉnh đã thực hiện khá tốt 2 chỉ thị của Đảng nên việc phát hành báo Vĩnh Long tiến triển như ngày hôm nay.
Ngoài kênh phát hành ủy nhiệm qua bưu điện, tòa soạn còn tự vận động tổ chức phát hành trực tiếp cho đại lý bán báo lẻ tại TP Vĩnh Long và huyện với số lượng chiếm 30% tổng số lượng phát hành mỗi kỳ.
Nhờ vậy, mỗi sáng báo Vĩnh Long có mặt trên sạp bán lẻ, có mặt trên tay người bán báo dạo không chỉ ở địa bàn TP Vĩnh Long mà còn có ở thị trấn và nhiều chợ xã nông thôn hàng chục năm nay.
PV: Xin ông đánh giá Báo Vĩnh Long có những ưu điểm và thế mạnh nào so với các loại hình báo chí khác như truyền hình, phát thanh địa phương đối với vấn đề NN?
Ông Phạm Hoàng Khải: Thế mạnh của Báo Vĩnh Long so với phát thanh và truyền hình trong tỉnh là hình thức văn bản và thuộc tính tài liệu nên có thể lưu truyền rộng, lưu trữ lâu.
Trình độ học vấn của ND trong tỉnh nói chung còn hạn chế cho nên khi nghe trên truyền hình, phát thanh sẽ rất khó nhớ số liệu, công thức, khó nhớ những từ chuyên môn kỹ thuật; không nhớ, biết chính xác nên có thể áp dụng vào làm sai.
Còn báo in khi nông dân đọc không hiểu có thể nhờ người khác giải thích, hướng dẫn thêm. Đọc xong bài báo còn cất giữ đọc lần sau hoặc chuyền tay cho người khác. Đó là ưu điểm của báo in, nên có thể nói một tờ báo không chỉ có một độc giả.
PV: Định hướng phát triển của Báo Vĩnh Long trong thời gian tới, làm gì để nâng cao vai trò, đóng góp tích cực cho NN-ND-NT, thưa ông?
Ông Phạm Hoàng Khải: Báo Vĩnh Long có ưu điểm là có giải pháp tốt để đưa báo về cơ sở đạt 100% xã- phường- thị trấn và đến đa số các ấp- khóm nhưng chưa có giải pháp tổ chức đưa báo đến tận tay hộ nông dân như Nghị quyết của Tỉnh ủy và mong muốn của Ban Biên tập.
Do đó, một số định hướng phát triển của Báo Vĩnh Long đến năm 2015 và hướng đến năm 2020 như sau:
Một là, không ngừng đổi mới nội dung, hình thức để nâng cao chất lượng. Tích cực xây dựng để có cộng tác viên chuyên ngành, có trình độ cao.
Hai là, tích cực đào tạo, bồi dưỡng phóng viên chuyên NN-ND-NT để có được đội ngũ phóng viên chuyên sâu, giỏi nghề đáp ứng yêu cầu.
Ba là, phát huy tối đa thế mạnh của 2 loại hình báo in, báo điện tử để tuyên truyền NN-ND-NT hiệu quả, góp phần xây dựng nền NN tỉnh Vĩnh Long đạt trình độ tiên tiến, đời sống người ND nâng cao, bộ mặt NT đổi mới đạt các tiêu chí NT mới.
PV: Xin cảm ơn ông!
TRẦN PHƯỚC (thực hiện)
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin