Nhiều ý kiến đóng góp cho dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

06:06, 18/06/2013

Tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII dành trọn một ngày (17/6/2013) để các đại biểu Quốc hội đóng góp tại hội trường về Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII dành trọn một ngày (17/6/2013) để các đại biểu Quốc hội đóng góp tại hội trường về Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Qua thảo luận, các đại biểu đánh giá cao việc tiếp thu đầy đủ ý kiến của đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 4 và cho rằng chủ trương lấy ý kiến rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) là đúng đắn và cần thiết.

Việc nghiên cứu các ý kiến hợp lý, phù hợp với thực tiễn khắc phục những tồn tại, vướng mắc, bất cập trong thực thi chính sách pháp luật về đất đai để đưa vào dự thảo luật quan trọng này là sự thể hiện ý chí và nguyện vọng của nhân dân.

Các đại biểu phát biểu nhiều nội dung quan trọng; trong đó, đóng góp về chế độ sở hữu và hình thức sở hữu đối với đất đai; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đai; giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; việc bảo đảm hài hòa giữa mục tiêu kinh tế và mục tiêu an sinh xã hội trong việc thu hồi đất.
 
Về bồi thường tái định cư và các chính sách hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất, đó là cơ chế bồi thường, vấn đề đảm bảo sinh kế cho người dân, cơ chế cho người dân tham gia vào quá trình xây dựng phương án bồi thường.

Song song đó, đóng góp về cơ chế đặc thù đối với các nhóm đối tượng yếu thế; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, tài sản gắn liền với đất; vấn đề giá đất, nguyên tắc, tiêu chí, phương pháp xác định giá đất; sự phù hợp với giá phổ biến trên thị trường và sự hài hòa giữa lợi ích Nhà nước, người dân và doanh nghiệp; về hòa giải, tranh chấp đất đai, thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai, thanh tra giải quyết khiếu nại, tố cáo các chế tài xử lý vi phạm;…

Ngoài ra, các đại biểu Quốc hội còn phát biểu những thông tin khác như có ý kiến đề nghị tên gọi của bộ luật, tức là Bộ luật Đất đai.
 
Về nội dung và kỹ thuật lập pháp, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) lần này cần rõ ràng, cụ thể, chặt chẽ, công khai, minh bạch, khả thi, đảm bảo tính thống nhất về các điều trong dự luật, giữa Luật Đất đai với các luật khác và nhất là với dự thảo Hiến pháp.

Vì vậy, cần bổ sung, giải thích từ ngữ cho đầy đủ và rõ nghĩa, bổ sung điều chỉnh một số điều khoản cụ thể trong dự luật.

Về thời điểm thông qua luật, có 2 loại ý kiến: thứ nhất thông qua tại kỳ họp này; thứ 2 thông qua luật sau khi thông qua Hiến pháp, trường hợp này Quốc hội cần ban hành một nghị quyết để kéo dài thời hạn giao đất nông nghiệp sẽ hết hạn vào ngày 15/10/2013.

THÚY QUYÊN

Đại biểu Nguyễn Thanh Bình (Vĩnh Long) đóng góp cho dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Tôi cơ bản thống nhất với báo cáo giải trình, tuy nhiên còn một số nội dung đến giờ này tiếp tục đề xuất và khẳng định chính kiến của mình như sau:

Thống nhất cao việc thông qua dự thảo Luật Đất đai tại kỳ họp này, không phải chờ thông qua Hiến pháp. Vì những ý kiến lớn còn khác nhau nhưng sở hữu về đất đai, quyền sử dụng đất, thu hồi đất đã thể hiện trong Hiến pháp, đã được khẳng định trong các nghị quyết của Đảng và đã được tiếp thu, chỉnh lý khá đầy đủ.

Về những điểm cụ thể trong dự án luật, Điều 36, hệ thống quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, tôi đề nghị giữ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất 4 cấp như luật hiện hành.
 
Vì có quy hoạch cấp xã để các cơ quan chính quyền và dân dễ tiếp cận theo dõi và giám sát, tiện cho việc triển khai thực hiện và xử lý những vướng mắc, tranh chấp tại cơ sở, vì quy hoạch cấp xã có thể chi tiết đến từng thửa đất.

Theo như giải trình thì bỏ quy hoạch cấp xã để khắc phục tình trạng thiếu liên kết đồng bộ giữa các xã trên địa bàn, tình trạng trùng lặp, tiết kiệm kinh phí, nguồn lực, thời gian. Tôi nghĩ nếu làm kỹ sẽ khắc phục được tình trạng trên.

Cũng trong vấn đề quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, cơ quan có thẩm quyền quy hoạch, thực hiện quy hoạch, phê duyệt quy hoạch phải chịu trách nhiệm như thế nào, chế tài xử lý như thế nào khi quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất quá nặng theo luật định, gây thiệt hại lớn cho tổ chức, cá nhân, sai quy trình triển khai thực hiện không đúng quy hoạch đã được phê duyệt.

Về thẩm quyền giao đất, cho thuê đất, cho phép sử dụng đất tại Điều 58, chúng tôi nhất trí cao khi dự thảo luật điều chỉnh lại việc này giao cho UBND tỉnh chứ không giao cho Chủ tịch UBND tỉnh. Lý do tại sao việc giao đất, cho thuê đất, chuyển quyền sử dụng đất thuộc thẩm quyền của UBND mà không giao cho Chủ tịch UBND thì nhiều đại biểu phát biểu rõ, tôi xin không phân tích, tôi nghĩ phần đông đại biểu sẽ đồng tình cao với điều này.

Về phần thu hồi đất, dự thảo Hiến pháp tại Điều 58, Khoản 3, Nhà nước thu hồi đất do tổ chức, cá nhân đang sử dụng trong trường hợp thật cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh, lợi ích công cộng, lợi ích quốc gia, các dự án phát triển kinh tế - xã hội.

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) tại các Điều 60, 61, 64 cũng quy định việc thu hồi đất nhưng không rõ nội hàm. Đề nghị: trường hợp nào thật cần thiết, có tiêu chí xem xét tính chất cần thiết để  quy định thu hồi đất tại Điều 60 của dự thảo luật không bị lạm dụng.

Cũng trong dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 tại Điều 58, Khoản 2 quy định: quyền sử dụng đất là quyền tài sản được pháp luật bảo hộ. Tuy nhiên, dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) tại các Điều 164, 165 thiếu hẳn quyền tài sản, nhất là quyền tài sản thuộc tư liệu sản xuất, nhà ở gắn liền với đất. Tôi đề nghị cần làm rõ thêm nội dung trên.

Về điều kiện chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp tại Điều 188, dự thảo luật quy định: chỉ được chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân khác trong cùng một xã, phường, thị trấn để tiện lợi cho sản xuất, cũng tại Điểm 3 Điều 189 quy định: "Hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất đất nông nghiệp thì không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất".

Đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Ban soạn thảo cần cân nhắc, xem xét 2 điểm này. Vì thực tế, mặc dù chuyển nhượng, tặng cho, quyền sử dụng đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân không cùng một xã nhưng xã khác lại giáp ranh với xã có người chuyển nhượng hoặc người nhận chuyển nhượng, chỉ cách vài chục mét, thậm chí chỉ cách một bờ ranh thì quá tiện lợi cho người sản xuất.

Thế còn người không trực tiếp sản xuất nông nghiệp là con cháu, họ hàng của hộ gia đình muốn chuyển nhượng, tặng, cho nhưng luật quy định là không được. Tôi nghĩ điều này thiếu tính thực tiễn, khó khả thi trong thực hiện.

Vì thực tế có nhiều hộ gia đình đông con, nhiều đất, khi về già cũng chia chác, tặng, cho con cháu quyền sử dụng đất nhưng hiện tại con cháu là viên chức, cán bộ công nhân viên, tuy không trực tiếp sản xuất nhưng cũng là hợp tác khai phá đất bằng nhiều hình thức nhằm tạo nâng cao giá trị sản xuất và tăng thêm sản phẩm cho xã hội. Tôi đề nghị xem xét lại 2 điểm trên như đã nêu trong dự thảo luật.

Về tài chính và giá đất tại Chương VIII Mục 2, Điều 110 quy định, nguyên tắc, phương pháp định giá đất ngoài giá đất theo nguyên tắc chung như dự thảo luật có tính thêm và lưu ý đến vị trí sinh lợi vì có cùng mục đích sử dụng điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội, kết cấu hạ tầng thì vị trí sinh lợi cũng rất quan trọng, có thể giá trị tăng gấp 2- 3 lần có cùng mục đích sử dụng. Đề nghị Ban soạn thảo xem xét vấn đề trên.

THÚY QUYÊN (ghi)

 

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh