Sáng nay 28/5/2013, Quốc hội thảo luận tổ về 2 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và bổ sung Điều 170 của Luật Doanh nghiệp.
Sáng nay 28/5/2013, Quốc hội thảo luận tổ về 2 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và bổ sung Điều 170 của Luật Doanh nghiệp.
Công tác PCCC là nhiệm vụ rất quan trọng
Tại tổ 11 gồm đại biểu các tỉnh Vĩnh Long, Long An, Bắc Giang và Bình Định tập trung thảo luận về nội dung sửa đổi, bổ sung Luật PCCC phải phù hợp và đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế- xã hội của đất nước, đáp ứng yêu cầu quản lý Nhà nước về PCCC; tạo cơ sở pháp lý để xác định và nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mọi cơ quan, tổ chức, cá nhân trong công tác PCCC.
Luật PCCC được Quốc hội khóa X, kỳ họp thứ 9 thông qua ngày 29/6/2001 và có hiệu lực thi hành từ ngày 4/10/2001. Luật PCCC tạo cơ sở pháp lý cho việc xác định trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân nâng cao hiệu quả công tác PCCC.
Song luật này cũng có một số bất cập như chưa quy định cụ thể, rõ ràng trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, hộ gia đình trong việc chỉ đạo, tuyên truyền, tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC; chưa quy định cụ thể, đầy đủ về điều kiện bảo đảm an toàn PCCC đối với các loại hình công trình đặc thù về cháy, nổ; …
Đại biểu Nguyễn Thanh Bình (đơn vị tỉnh Vĩnh Long) đóng góp: Điều 31 sửa đổi bổ sung khoản 3, cần nới thời gian tập huấn công tác PCCC 2 năm 1 lần. Đồng thời, tại khoản 2 điều 46, ông lo ngại ngân sách nhà nước sẽ không bảo đảm chi thường xuyên cho các cán bộ, đội viên đội dân phòng ở địa phương mình theo quy định của Chính phủ.
“Cần có quy định về bồi dưỡng cho lực lượng PCCC ở cơ sở trực tiếp tham gia PCCC bởi đây là nhiệm vụ rất quan trọng trong quá trình xây dựng, phát triển kinh tế- xã hội đất nước”- đại biểu Phạm Tất Thắng (đơnvị tỉnh Vĩnh Long) nhấn mạnh.
Luật PCCC chưa điều chỉnh theo kịp sự phát triển của xã hội như sự xuất hiện các đối tượng mới nguy hiểm về cháy nổ: các công trình ngầm, nhà siêu cao tầng, hệ thống cung cấp khí đốt hóa lỏng tại các chung cư cao cấp, nguy hiểm về cháy ở các công trình đang xây dựng cũng đang là vấn đề đáng ngại trong khi Luật PCCC chưa có quy định cụ thể về vấn đề này.
Đại biểu Nguyễn Văn Thanh (đơn vị tỉnh Vĩnh Long) cho rằng: Về kết cấu thép, nếu quy định như dự thảo sẽ gây khó khăn cho xây dựng, thiết kế nên luật cần quy định, phải có phương án PCCC cụ thể để dễ cho việc quản lý.
Đại biểu Hồ Trọng Ngũ nhấn mạnh, cần có ngân sách cụ thể, ưu tiên cho công tác PCCC ở cấp chính quyền cơ sở, không nên đưa chung chung vào mục ngân sách quốc phòng- an ninh. |
Điều 9 quy định các hoạt động rất chung chung, thiếu cụ thể, rất sơ hở cho ngành kinh doanh PCCC. Khoản 4, Điều 22 quy định chỉ nêu ghi nhận và cam kết chứ chưa nhắc trách nhiệm của người sở hữu. Do vậy, cần ghi phải đảm bảo an toàn về PCCC. Đại biểu Hồ Trọng Ngũ (đơn vị tỉnh Vĩnh Long) chia sẻ kinh nghiệm của các nước xem lực lượng PCCC là lực lượng vũ trang.
Ông ủng hộ quan điểm của Chính phủ và nên quy định thành các sở PCCC. Ban soạn thảo cần quy định chặt chẽ và cụ thể hơn ngay trong luật về điều kiện hoạt động kinh doanh, điều kiện về tiêu chuẩn và kiến thứ chuyên môn, nghiệp vụ của người phụ trách ngành nghề kinh doanh.
Còn đại biểu Hoàng Thị Hoa (đơn vị tỉnh Bắc Giang): Cần quy định PCCC là nghĩa vụ của mỗi người dân. Nên có quy định rõ hơn về PCCC rừng (tại khoản 9, Điều 1); cần áp dụng kỹ thuật khoa học công nghệ để phòng chống cháy rừng
Sửa đổi, bổ sung Điều 170- gỡ khó cho doanh nghiệp FDI
Việc Chính phủ trình Quốc hội dự án Luật sửa đổi, bổ sung Điều 170 của Luật Doanh nghiệp nhằm giải quyết vướng mắc cho không chỉ những doanh nghiệp đã hết thời hạn hoạt động, mà còn tạo cơ sở pháp lý để doanh nghiệp chưa hết hạn hoạt động có thể điều chỉnh, bổ sung ngành nghề hoặc mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam.
Đây cũng chính là vấn đề có thể giải quyết và mang lại hiệu quả ngay cho các doanh nghiệp có vốn FDI cũng như hoạt động thu hút đầu tư.
Cũng theo tờ trình, Chính phủ đề xuất sửa đổi khoản 2 Điều 170 Luật Doanh nghiệp theo hướng bãi bỏ thời hạn đăng ký lại của Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài để cho phép các doanh nghiệp được lựa chọn không đăng ký lại hoặc đăng ký lại tại thời điểm thích hợp đối với doanh nghiệp.
Nội dung sửa đổi này nhằm đảm bảo quyền tự chủ của doanh nghiệp trong việc quyết định phương thức tổ chức quản lý và hoạt động kinh doanh.
Về nội dung này, theo báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế, đa số thành viên của Ủy ban Kinh tế tán thành nội dung sửa đổi Khoản 2, Điều 170 của dự án luật được Chính phủ trình Quốc hội.
“Chính phủ cần làm rõ mục đích của việc đăng ký hoạt động của doanh nghiệp FDI”- đại biểu Nguyễn Hữu Đức- đơn vị tỉnh Bình Định đề xuất. |
Tuy nhiên, một số ý kiến khác đề nghị: Cần quy định rõ trường hợp ưu đãi đầu tư doanh nghiệp đang được hưởng cao hơn so với việc áp dụng theo quy định của pháp luật tại thời điểm điều chỉnh, doanh nghiệp tiếp tục được hưởng ưu đãi đầu tư đó đến hết hiệu lực của giấy phép đầu tư.
Tại buổi thảo luận tổ, đại biểu Trần Văn Bản (đơn vị tỉnh Bình Định) cho rằng điểm b khoản 2 đề nghị làm rõ có bao nhiêu doanh nghiệp hết thời hạn hoạt động ghi trong giấy phép đầu tư đề nghị được cho đăng ký lại; bao nhiêu doanh nghiệp chưa hết thời hạn ghi trong giấy phép đề nghị được bổ sung, mở rộng ngành nghề sản xuất, kinh doanh.
Đại biểu Nguyễn Văn Thanh (đơn vị tỉnh Vĩnh Long): đề nghị Chính phủ cần làm rõ hơn việc chấp hành pháp luật của doanh nghiệp FDI trong việc bảo vệ môi trường.
Bài, ảnh: THÚY QUYÊN
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin