Đóng góp ý kiến dự thảo Luật Phòng, chống khủng bố

10:04, 01/04/2013

Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII, Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức nhiều cuộc hội thảo đóng góp ý kiến sửa đổi về các dự án luật. Trong đó, dự thảo Luật Phòng, chống khủng bố được khá nhiều người quan tâm bởi tình hình khủng bố trên thế giới có xu hướng gia tăng với nhiều hình thức, thủ đoạn tinh vi và tính chất, mức độ ngày càng nghiêm

Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII, Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức nhiều cuộc hội thảo đóng góp ý kiến sửa đổi về các dự án luật. Trong đó, dự thảo Luật Phòng, chống khủng bố được khá nhiều người quan tâm bởi tình hình khủng bố trên thế giới có xu hướng gia tăng với nhiều hình thức, thủ đoạn tinh vi và tính chất, mức độ ngày càng nghiêm trọng.

Đã có luật thì phải có ban

Tại hội thảo, có nhiều ý kiến được các đại biểu đưa ra bàn luận sôi nổi liên quan đến các điều 10, 11 và 12.


Ông Tống Thành Phong- Phó Chỉ huy trưởng Tham mưu trưởng (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh).

Thảo luận ở Điều 10 về việc “có nên thành lập BCĐ phòng, chống khủng bố hay không”, ông Tống Thành Phong- Phó Chỉ huy trưởng Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, nhận định: “Không nên thành lập BCĐ phòng, chống khủng bố vì nước ta đã có quá nhiều ban, nếu thành lập sẽ phát sinh nhiều việc, rồi phải tổ chức hội họp, tổng kết…”

Hiện, chúng ta đã có BCĐ phòng, chống tội phạm, theo ông, việc phòng, chống tội phạm và phòng, chống khủng bố cũng tương đối “gần giống nhau”. Do vậy, nếu thành lập thì ta nên gộp chung lại và lấy tên là: “BCĐ phòng, chống tội phạm và khủng bố”.

Nói về vấn đề giao thời, ông cho rằng ở Việt Nam nguy cơ khủng bố không cao. Ngoài ra, quay đi, quay lại cũng cơ cấu thành phần chủ yếu là chính quyền, công an và quân sự. Việc thành lập một ban chung như thế sẽ giúp ta theo dõi chặt chẽ hơn.

Ông Nguyễn Văn Tưởng- Phó Phòng Bảo vệ Chính trị (Công an tỉnh).

Theo ông Nguyễn Văn Tưởng- Phó Phòng Bảo vệ Chính trị (Công an tỉnh), việc phòng, chống khủng bố không riêng là của công an hay quân sự mà các cá nhân, các ngành, các cấp phải cùng tham gia.

“Tại Chương VII, Điều 40 có nêu rõ trách nhiệm của Bộ Công an trong phòng, chống khủng bố; tôi hoàn toàn thống nhất và sẽ tổ chức thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Công an; đồng thời, sẽ phối hợp chặt chẽ với các ngành theo đúng chức năng, nhiệm vụ”- ông nói.

Ông cũng có cùng quan điểm với ông Phong là: “Không nhất thiết phải thành lập BCĐ Phòng, chống khủng bố mà nên củng cố BCĐ Phòng, chống tội phạm; đồng thời kết hợp chung thành BCĐ Phòng, chống tội phạm và khủng bố. Sau đó, sẽ cụ thể hóa, nâng cao nhận thức trong phòng, chống khủng bố.

Ông Võ Văn Ri- Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh.

“Đã có luật thì phải có ban, nếu không thành lập riêng thì chúng ta có thể ghép”- ông Võ Văn Ri- Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh nhận định.

Góp ý cho Điều 11 về “nhiệm vụ, quyền hạn của BCĐ Phòng, chống khủng bố”, ông Phong cho rằng việc phân cấp quyền hạn là không cần thiết mà chỉ nên dừng lại ở việc xác định nhiệm vụ phòng, chống khủng bố. Theo từng nội dung, tính chất mà Bộ Quốc phòng sẽ giao công an, quân sự và trực tiếp chỉ huy. “Nếu giao quyền cho một người khác thì sẽ rất khó”- ông nói.

Theo ông, khi xảy ra khủng bố sẽ khoanh vùng và báo về Tỉnh ủy, lãnh đạo tỉnh sẽ trực tiếp ra lệnh, nếu khó thì sẽ xin ý kiến cấp trên. Nếu có vấn đề lớn thì Quân khu sẽ trực tiếp làm nhiệm vụ. Nếu lớn hơn nữa thì Bộ Quốc phòng sẽ lo. Trong trường hợp bức thiết, chúng ta sẽ trực tiếp xin ý kiến Bộ Quốc phòng về phòng, chống khủng bố.

Góp ý cho Điều 12 về lực lượng phòng, chống khủng bố, ông đề nghị: “Không nên thành lập lực lượng chuyên trách riêng”. Bởi, việc thành lập lực lượng chuyên trách riêng sẽ rất tốn kém (cả về tiền bạc và thời gian) vì khi “nở” thêm 1 đơn vị, ắt sẽ có nhiều khó khăn.

Ông khẳng định, huấn luyện chống khủng bố là việc làm lâu dài, có khi phải mất cả đời người chứ không chỉ 1- 2 năm. Để việc phòng, chống khủng bố có hiệu quả, ông đề nghị nên giao thêm nhiệm vụ và huấn luyện kỹ lưỡng cho các lực lượng chủ chốt sẵn có (như các lực lượng an ninh, tình báo, tác chiến, cảnh sát cơ động, đặc nhiệm, đặc công, phòng cháy chữa cháy,…) để sẵn sàng phối hợp làm nhiệm vụ khi có khủng bố xảy ra.

Giao thêm nhiệm vụ và huấn luyện kỹ lưỡng cho các lực lượng chủ chốt sẵn có sẽ góp phần phòng, chống khủng bố tốt hơn.


Hợp tác quốc tế và chiến tranh ảo

Góp ý cho Chương VI (Hợp tác quốc tế về phòng, chống khủng bố), ông Tưởng cho rằng, khủng bố hiện nay không chỉ xảy ra ở nội địa mà còn có sự tiếp sức của các tổ chức nước ngoài. Chính vì vậy, việc hợp tác quốc tế về phòng, chống khủng bố là cần thiết.

Ông cũng lưu ý: Thời gian qua, ở Việt Nam chưa có xảy ra khủng bố lớn. Vấn đề cần thiết hiện nay là chúng ta cần nhìn nhận ra đối tượng và các nguy cơ tiềm ẩn.

Ông Nguyễn Tấn Dương- Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh.

Theo ông Nguyễn Tấn Dương- Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh: Qua nghiên cứu, tôi thấy rằng dự thảo luật này chưa quan tâm và đề cập đến vấn đề chiến tranh ảo (hay còn gọi là chiến tranh qua các mạng xã hội).

Hiện, nhiều quốc gia đã nhìn nhận và đánh giá rằng: chiến tranh qua các mạng xã hội gây ra những hậu quả nặng nề gấp mấy lần trận Trân Châu Cảng (Trung Quốc).

Qua thông tin thời sự quốc tế cho thấy, việc đưa tin bằng email, nhắn tin qua các mạng xã hội đã từng xảy ra nhiều trường hợp hẹn ngày, giờ cùng nhau biểu tình…

Ông lo lắng, hiện nay, một số đối tượng lợi dụng hệ thống này để tung tin , phát tán lên mạng rất nhanh chóng và dễ gây xáo động lòng dân. Do vậy, nên xem xét, cân đối để có những giải pháp mạnh hơn.

“Luật cần bổ sung các quy định về phòng, chống chiến tranh ảo và có những giải pháp thiết thực để “cắt” chiến tranh ảo”- ông đề nghị.

Với trách nhiệm cùng nhau xây dựng Nhà nước pháp quyền ngày càng tốt hơn theo Hiến pháp quy định, ông Nguyễn Thanh Bình- Phó Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị Vĩnh Long nhận định, các ý kiến đóng góp của đại biểu tham gia đều xác đáng, giúp dự án luật này thiết thực và khả thi hơn.

Ông cho biết: Đoàn sẽ tiếp tục ghi nhận và tiếp thu những ý kiến đóng góp của các đại biểu để tổng hợp chuyển về Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, bổ sung vào dự thảo trước khi trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII sắp tới.

Với ý nghĩa là một đạo luật chuyên ngành về phòng, chống khủng bố, sau khi được xây dựng và ban hành, Luật Phòng, chống khủng bố sẽ là văn bản quy phạm pháp luật có hiệu lực pháp lý cao để Việt Nam thực hiện tốt hơn hoạt động phòng, chống khủng bố phục vụ yêu cầu bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy hợp tác quốc tế trong phòng, chống loại tội phạm này.


Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh