Các giải pháp thuế hỗ trợ doanh nghiệp

07:04, 27/04/2013

Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) vừa đề nghị Chính phủ không trình QH nghị quyết về một số giải pháp thuế nhằm hỗ trợ sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp (DN). Thay vào đó, các nội dung trong dự thảo nghị quyết sẽ được đưa vào dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) và thuế GTGT trình QH vào kỳ họp tháng 5/2013.


LÝ AN (tổng hợp)


Giảm thuế không ảnh hưởng nhiều đến cân đối ngân sách, nhưng góp phần tích cực hỗ trợ DN đang gặp khó khăn.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) vừa đề nghị Chính phủ không trình QH nghị quyết về một số giải pháp thuế nhằm hỗ trợ sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp (DN).

Thay vào đó, các nội dung trong dự thảo nghị quyết sẽ được đưa vào dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) và thuế GTGT trình QH vào kỳ họp tháng 5/2013.

Giảm thuế TNDN, thuế GTGT- tạo điều kiện cho DN phát triển sản xuất kinh doanh

Nhóm các giải pháp về thuế TNDN, Chính phủ đề nghị áp dụng thuế suất thuế TNDN 20% đối với DN sử dụng dưới 200 lao động làm việc toàn bộ thời gian và có tổng doanh thu năm không quá 20 tỷ đồng (sau đây gọi là DN nhỏ và vừa- DNNVV).
 
Theo ước tính, trong điều kiện áp dụng thuế suất phổ thông 25% thì khi áp dụng giải pháp này, dự kiến số thu ngân sách năm 2013 giảm khoảng 1.437 tỷ đồng.

Chính phủ đề nghị áp dụng thuế suất 10% đối với thu nhập từ các hoạt động bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội của DN thực hiện dự án đầu tư- kinh doanh nhà ở xã hội. Qua tính toán nếu áp dụng giải pháp này, dự kiến chỉ giảm thu ngân sách 6 tháng cuối năm 2013 khoảng 37,5 tỷ đồng so với thuế suất 25%. Chính phủ đề nghị ưu đãi thuế đối với đầu tư mở rộng, dự kiến số giảm thu năm 2013 là khoảng 897 tỷ đồng.

Giải pháp thuế GTGT, Chính phủ đề nghị: “Giảm 50% số thuế GTGT đầu ra đối với hoạt động đầu tư- kinh doanh (bán, cho thuê, cho thuê mua) nhà ở xã hội phát sinh từ ngày 1/7/2013 đến hết ngày 30/6/2014. Nhà ở xã hội được xác định theo quy định của pháp luật về nhà ở.
 
Giảm 30% số thuế GTGT đầu ra đối với hoạt động đầu tư- kinh doanh (bán, cho thuê, cho thuê mua) nhà ở là căn hộ có diện tích sàn dưới 70m2 và có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 phát sinh từ ngày 1/7/2013 đến hết ngày 30/6/2014.

Theo tính toán, việc thực hiện các giải pháp về thuế nêu trên ước làm giảm thu NSNN năm 2013 khoảng 2.647 tỷ đồng, trong đó giảm thu từ thuế TNDN khoảng 2.372 tỷ đồng và giảm thu từ thuế GTGT khoảng 275 tỷ.

Thực hiện các giải pháp nêu trên sẽ góp phần tạo điều kiện cho các DNNVV sớm ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh. Giải pháp ưu đãi đầu tư mở rộng sẽ góp phần vào việc tăng cường, khuyến khích thu hút vốn đầu tư vào ngành lĩnh vực và địa bàn ưu đãi.

Theo Dự thảo Luật Thuế TNDN sửa đổi sẽ trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 5, kể từ ngày 1/1/2014, thuế suất thuế TNDN sẽ giảm từ 25% xuống 22%, thay vì mức 23% như đề xuất trước đây của Bộ Tài chính.

Theo Bộ Tài chính, việc mạnh dạn kiến nghị hàng loạt giải pháp giảm thuế là do DN, đặc biệt là DNNVV đang gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Hơn nữa, mặc dù số lượng DNNVV được hưởng thuế suất 20% chiếm tới 87% tổng số DN, nhưng số thu ngân sách từ đối tượng này không lớn, vì thế, giảm thuế không ảnh hưởng nhiều đến cân đối ngân sách.

 
Các giải pháp giảm thuế đối với lĩnh vực bất động sản là nhà ở giúp nhiều người lao động có cơ hội tiếp cận với nguồn cung nhà ở, qua đó sẽ khuyến khích tăng cầu thị trường bất động sản là nhà ở và góp phần giải quyết hàng tồn kho vật liệu xây dựng và một số ngành hàng liên quan đến nhà ở, đồng thời cũng góp phần khuyến khích DN tham gia chung tay với Nhà nước thực hiện các dự án nhà ở xã hội, góp phần đẩy lùi tình trạng “đóng băng” của thị trường bất động sản hiện hành.

Giải pháp xử lý nợ xấu thông qua thuế GTGT trước mắt cũng sẽ góp phần giảm bớt khó khăn cho nền kinh tế. Về lâu dài sẽ là công cụ giúp cho việc xử lý giảm nợ xấu cho các tổ chức tín dụng.

Do đó, các chính sách về một số giải pháp thuế nhằm hỗ trợ sản xuất kinh doanh cho DN sẽ được nghiên cứu đưa vào dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế TNDN và thuế GTGT và thực hiện theo trình tự rút gọn tại Kỳ thứ 5 QH khóa XIII vào tháng 5/2013.

Bộ Tài chính yêu cầu tiếp tục hỗ trợ DN

Theo dự báo của Bộ Tài chính, khả năng thu NSNN còn tiếp tục khó khăn trong thời gian tới. Tuy vậy, sẽ tiếp tục nỗ lực hỗ trợ phát triển sản xuất- kinh doanh, tháo gỡ kịp thời khó khăn cho DN.

Trong văn bản mới đây, Bộ Tài chính yêu cầu Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan tiếp tục đẩy mạnh đơn giản hóa thủ tục hành chính về thuế, hải quan để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất- kinh doanh, tạo thuận lợi cho DN. Đồng thời tập trung quản lý để thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, đúng quy định của pháp luật các khoản thu phát sinh của quý II/2013, đôn đốc thu nộp kịp thời đối với số thu gia hạn, đến hạn phải nộp.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác quản lý thu, đẩy mạnh chống thất thu và thu hồi nợ đọng, nhất là các khoản thu lớn, địa bàn trọng điểm.
 
Tổ chức thực hiện đầy đủ, thu kịp thời các khoản thu theo kết quả kiểm toán, thanh tra. Yêu cầu các đơn vị không ban hành chính sách mới hoặc nâng định mức làm tăng chi NSNN mà không có nguồn đảm bảo; hạn chế tối đa bổ sung ngoài dự toán; các bộ, ngành, địa phương chủ động sắp xếp, bố trí trong phạm vi dự toán được giao để xử lý các nhiệm vụ phát sinh đột xuất trong năm.

Bên cạnh, Bộ Tài chính yêu cầu quản lý chặt chẽ nguồn dự phòng ngân sách trung ương; tập trung để xử lý các nhiệm vụ cấp bách phát sinh từ phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, quốc phòng an ninh.

Vĩnh Long hỗ trợ DN về lĩnh vực thuế

UBND tỉnh Vĩnh Long đã ban hành Quyết định 399 ngày 27/2/2013, nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết số 02 của Chính phủ đồng thời phấn đấu thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế- xã hội năm 2013 của tỉnh theo Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đề ra. Tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN phát triển sản xuất kinh doanh, từng bước xử lý nợ xấu gắn với hỗ trợ thị trường phát triển.

Theo đó, đối với lĩnh vực thuế, UBND tỉnh giao Cục Thuế tỉnh xây dựng quy trình, thủ tục liên quan đến việc thực hiện giảm và gia hạn thời gian nộp thuế theo Nghị quyết số 02. Hướng dẫn và triển khai thực hiện các chính sách giảm, hoàn thuế, gia hạn thời gian nộp thuế cho các DN trên địa bàn tỉnh đúng đối tượng.

Bên cạnh thực hiện một số nhiệm vụ như: xây dựng kế hoạch chặt chẽ, cụ thể để khai thác tốt các nguồn thu, thu đúng, thu đủ các nguồn thu và khai thác tốt các nguồn thu phát sinh. Tăng cường giám sát các khoản thuế nợ, thực hiện các biện pháp đôn đốc thu nợ và áp dụng các biện pháp cưỡng chế để thu nợ theo quy định. Thực hiện tốt các biện pháp chống thất thu thuế, các trường hợp chuyển giá của DN có vốn đầu tư nước ngoài…

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về thuế, tăng cường công tác khai thuế điện tử qua mạng, đẩy mạnh triển khai nộp thuế qua hệ thống ngân hàng, đẩy mạnh tự động hÓA quy trình tiếp nhận giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính về thuế.

L.A

Ý kiến của doanh nghiệp

Bà Hồ Thị Thắm- Phó Chủ tịch Hiệp hội Công thương, Phó Chủ tịch Hội nghề gốm:

2- 3 năm nay, ngành gạch gốm thi đua nộp thuế không đạt do từ năm 2008 đến nay sản xuất kinh doanh rất khó khăn. Đặc biệt là năm 2012 do nhiên liệu trấu tăng rất cao, xăng dầu cũng tăng nên gạch ngói ngưng hoạt động. Gốm tồn kho, khách hàng chiếm dụng vốn nhiều… Vì vậy, mong muốn Cục Thuế có hướng dẫn kỹ các đơn vị thuộc diện được thụ hưởng chính sách giãn, giảm thuế. Cần xem xét cho DN đầu tư mới hoặc cải tiến được miễn hoặc giảm thuế những năm đầu tiên.

Đại diện DN Thanh Danh:

Nhiều DN đang quá khó khăn, không chỉ vay ngân hàng mà còn vay bà con, vay nóng… Vì vậy, đề xuất giảm thuế TNDN xuống còn 19% để DN có lợi nhuận thực bởi cạnh tranh trong làm ăn giữa các ngành nghề ngày càng gay gắt, lời rất thấp. Cần đổi hình thức phạt chậm nộp thuế (0,05%/ngày) bằng hình thức khác bởi DN đã không có tiền nộp thuế mà con số đó cứ ngày càng nhảy lên hoài hàng tháng thì rất khó!

Đại diện Liên minh HTX:

Một số vấn đề liên quan đến thuế TNCN chưa hợp lý. Chẳng hạn, lao động phổ thông lương rất thấp, báo cáo của HTX là 2,5- 2,8 triệu đồng/người/tháng nhưng sau khi HTX chi lương cho người lao động phải ứng 10% đối với các cá nhân có mã số thuế cá nhân, 20% đối với người lao động không có mã số thuế cá nhân thì rất khó cho người lao động.

Ngoài ra, phần lãi sau thuế theo quy định thì chia cho xã viên nhưng ngành thuế đề nghị xã viên phải nộp 5%. Trong khi chia lãi trong lĩnh vực này chưa bằng gửi ngân hàng nữa. Cho nên, cần cân đối cộng 2 khoản: lương và tiền lãi trên 48 triệu/năm thì nộp.

Ý kiến khác:

Nếu đòi hỏi DN nhỏ và vừa phải thỏa mãn cả 2 điều kiện: dưới 200 lao động, doanh thu dưới 20 tỷ/năm có chỗ chưa hợp lý. Bởi với những quy định này thì DN sẽ không được cứu vì doanh thu của DN có thể cao nhưng lợi nhuận rất thấp trong khi những ngành nghề khác doanh thu nhỏ nhưng lợi nhuận cao. Nên quy định là DN nhỏ và vừa chỉ cần thỏa mãn 1 trong 2 điều kiện hoặc thỏa mãn cả 2 điều kiện nhưng không căn cứ vào doanh thu mà vào nguồn vốn kinh doanh thì công bằng hơn.

TUYẾT HIỀN (lược ghi)

 

 

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh