
Theo đánh giá của Cục Thuế Vĩnh Long, Chiến lược cải cách hệ thống thuế (CL CCHTT) giai đoạn 2011- 2015 trong thời gian qua được thực hiện tích cực, đã góp phần tạo thuận lợi rất nhiều cho người nộp thuế (NNT) và cơ quan thuế, tiết kiệm rất nhiều thời gian và chi phí. Từ đó, góp phần tạo động lực cho phát triển kinh tế- xã hội và môi trường kinh doanh thuận lợi.
Người nộp thuế truy cập thông tin về thuế tại ki-ốt thông tin tại bộ phận một cửa Cục Thuế tỉnh.
Theo đánh giá của Cục Thuế Vĩnh Long, Chiến lược cải cách hệ thống thuế (CL CCHTT) giai đoạn 2011- 2015 trong thời gian qua được thực hiện tích cực, đã góp phần tạo thuận lợi rất nhiều cho người nộp thuế (NNT) và cơ quan thuế, tiết kiệm rất nhiều thời gian và chi phí. Từ đó, góp phần tạo động lực cho phát triển kinh tế- xã hội và môi trường kinh doanh thuận lợi.
Tạo thuận lợi cho NNT
Thực hiện CL CCHTT, theo Cục Thuế tỉnh, đến cuối năm 2012 việc triển khai đã cơ bản đảm bảo theo đúng tiến độ và đạt được những kết quả tích cực.
Trong giai đoạn CCHTT hiện nay, trọng tâm là hoàn thiện hệ thống chính sách thuế đồng bộ, thống nhất, công bằng, hiệu quả, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế- xã hội của đất nước, đồng thời phù hợp với thông lệ quốc tế. Vì vậy, việc tuyên truyền kịp thời cho NNT về chính sách thuế mới ban hành có ý nghĩa hết sức quan trọng, giúp cho NNT thực hiện đúng quy định đồng thời ngành thuế kịp thời sửa đổi, bổ sung chính sách thuế, thủ tục thuế cho phù hợp.
Việc tuyên truyền và hỗ trợ NNT được thực hiện bằng nhiều hình thức như: niêm yết công khai bộ thủ tục hành chính thuế tại trụ sở Cục Thuế tỉnh, Chi cục Thuế TP Vĩnh Long và các huyện; công bố trên website của UBND tỉnh, trang thông tin điện tử Cục Thuế; tuyên truyền trên Báo Vĩnh Long, sóng phát thanh và truyền hình; tuyên truyền qua pa nô, áp phích, tờ bướm; qua đối thoại với NNT, đường dây nóng, hộp thư điện tử, trang bị ki-ốt thông tin tại bộ phận một cửa.
Trên cơ sở Luật Quản lý thuế, ngành thuế tỉnh đã triển khai đồng bộ các chương trình, giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính thuế ở tất cả các khâu: đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế, miễn giảm thuế, hoàn thuế và thủ tục mua hóa đơn... Chẳng hạn, thực hiện tốt việc tổ chức tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính thuế cho NNT theo cơ chế “một cửa”.
Phối hợp cơ quan đăng ký kinh doanh, công an thực hiện tốt cơ chế “một cửa liên thông” trong cấp đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế; đã thống nhất mã số đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế còn một mã số doanh nghiệp theo cơ chế một cửa liên thông, rút ngắn được thời gian cấp mã số thuế từ 5 ngày xuống còn 3 ngày.
Thực hiện “một cửa liên thông” giải quyết các hồ sơ thực hiện nghĩa vụ tài chính liên quan bất động sản. Tạo điều kiện thuận lợi cho NNT, không phải đi đến nhiều cơ quan mất thời gian.
Cục Thuế tỉnh đã công bố 325 thủ tục hành chính thuế theo Quyết định số 1902/QĐ-BTC ngày 10/8/2009 của Bộ Tài chính, gồm 178 thủ tục hành chính thuế cấp Cục Thuế và 152 thủ tục hành chính thuế cấp Chi cục Thuế để NNT được biết và dễ dàng thực hiện, đồng thời, kiểm soát việc thực thi theo đúng quy định, tránh sự tùy tiện gây phiền hà cho NNT.
Qua rà soát đã đề nghị bãi bỏ 7 thủ tục hành chính và các thủ tục về khai nộp thuế đối với ngành nghề về rừng và biển (do địa bàn không có), góp phần tháo gỡ những vướng mắc, tiết kiệm chi phí cho NNT.
Hồ sơ mua hóa đơn được đơn giản hóa đến mức thấp nhất, chỉ cần có mã số thuế và đơn đề nghị mua hóa đơn (bỏ bản photo giấy chứng nhận đăng ký thuế, bản vẽ sơ đồ địa điểm kinh doanh, báo cáo sử dụng hóa đơn đối với trường hợp mua hóa đơn lần tiếp theo). Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn mỗi quý một lần (giảm 8 lần so với trước đây).
Thời gian giải quyết bán hóa đơn trong ngày. Thực hiện công tác này góp phần tạo thuận lợi hơn và tiết kiệm chi phí cho NNT. Cục Thuế đã thực hiện tiếp nhận đăng ký thuế qua mạng. Với thủ tục đăng ký thuế được cải tiến, đơn giản hóa các mẫu tờ khai đăng ký thuế như quy định hiện nay đã tạo thuận lợi cho người nộp thuế và cơ quan thuế rất nhiều.
Bên cạnh, các thủ tục hoàn thuế, miễn thuế, giảm thuế, thủ tục khai thuế… cũng đã giảm nhiều chi phí về thời gian đi lại, chờ đợi. Ngoài ra, Cục Thuế đã thực hiện theo dự án hiện đại hóa thu ngân sách nhà nước giữa các cơ quan Thuế- Kho bạc- Hải quan- Tài chính; phối hợp Kho bạc Nhà nước và một số ngân hàng thương mại thực hiện nộp thuế qua ngân hàng.
Ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ công tác quản lý thuế của cơ quan thuế và NNT, đã hỗ trợ, cung cấp miễn phí ứng dụng hỗ trợ khai thuế để tạo điều kiện thuận lợi cho NNT.
Áp dụng ISO đẩy mạnh cải cách hành chính thuế
Qua 5 năm áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000, nay là 9001:2008, Cục Thuế tỉnh đã góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính thuế, nâng cao chất lượng, hiệu quả, hiệu lực quản lý và cung cấp dịch vụ công đáp ứng yêu cầu của NNT và góp phần đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.
Đến nay, đã xây dựng và đưa vào thực hiện: sổ tay chất lượng, 1 quyết định, 5 thủ tục và 15 quy trình tác nghiệp. Trong đó, có 11 hướng dẫn liên quan trực tiếp đến giải quyết thủ tục hành chính cho NNT. Với chính sách chất lượng: nỗ lực, tận tụy, hợp tác, kiên quyết.
Đây là công cụ hữu hiệu giúp ngành thuế tăng cường hiệu lực quản lý, chuẩn hóa và kiểm soát toàn bộ quá trình tác nghiệp, nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng ngày càng cao sự mong đợi của NNT.
Đồng thời đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm của công chức thuế trong việc tuân thủ các quy định của pháp luật thông qua các quy trình tác nghiệp. Góp phần thực hiện tốt cải cách hành chính theo cơ chế “một cửa”. Mang lại sự thuận tiện cho NNT nhiều hơn, cung cấp chất lượng sản phẩm dịch vụ về thuế ngày càng tốt hơn.
Các cơ sở pháp lý liên quan đến quá trình giải quyết công việc luôn được cập nhật, tránh tình trạng giải quyết công việc theo cảm tính, thiếu chính xác. Các quá trình giải quyết công việc được hệ thống hóa và kiểm soát theo quy định, nhờ đó các sản phẩm dịch vụ tạo ra mang tính chính xác và chặt chẽ.
Hiện nay, Cục Thuế đã thành lập Ban chỉ đạo ISO triển khai đến các chi cục thuế nhằm thực hiện một số quy trình giải quyết công việc hành chính được công khai, minh bạch để công chức thuế, NNT đều biết để thực hiện, theo dõi và giám sát.
Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011-2020:
Giai đoạn 2011-2015: Giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính thuế để phấn đấu đến năm 2015 là một trong 5 nước đứng đầu khu vực Đông Nam Á được xếp hạng có mức độ thuận lợi về thuế.
Giai đoạn 2016-2020: Giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính thuế để đến năm 2020 là một trong 4 nước đứng đầu khu vực Đông Nam Á được xếp hạng có mức độ thuận lợi về thuế. |
Bài, ảnh: LÝ AN
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin