Xe cháy chủ yếu do chập điện

07:11, 15/11/2012

Theo TTO, đó là kết quả đề tài “Nghiên cứu xác định nguyên nhân và các giải pháp kỹ thuật phòng chống cháy, nổ đối với ôtô và xe máy” được báo cáo tại hội thảo do Bộ Khoa học- Công nghệ phối hợp với một số bộ ngành tổ chức.

Theo TTO, đó là kết quả đề tài “Nghiên cứu xác định nguyên nhân và các giải pháp kỹ thuật phòng chống cháy, nổ đối với ôtô và xe máy” được báo cáo tại hội thảo do Bộ Khoa học- Công nghệ phối hợp với một số bộ ngành tổ chức.

Theo báo cáo của các nhóm nghiên cứu, khả năng gây cháy là từ các hệ thống trong xe máy (cũ và mới). Người tiêu dùng cần lưu ý: nguyên nhân gây phát sinh nguồn nhiệt, nguồn lửa thường do chập điện vì dây dẫn bị hở, phát sinh tia lửa, bộ sạc điện tản nhiệt kém, màng rung còi bị kẹt...

Nguyên nhân nữa là chập điện do lắp thêm thiết bị không theo thiết kế của nhà sản xuất, dây dẫn bị “lão hóa”, chuột cắn chiếm tỷ lệ lớn và phổ biến nhất.

Ngoài ra, hệ thống xả khí có nhiệt độ cao, đặc biệt trong trường hợp ống xả bị nứt hở, bị tắc thì nhiệt độ ống xả lên tới 400- 5480C, đặc biệt khi xe lưu hành trong thành phố tăng giảm ga nhiều và tốc độ xe chậm, nhiệt độ động cơ tăng nhanh. Khi ống xả có nhiệt độ cao nếu tiếp xúc với các vật liệu như rơm rạ, giấy, hơi xăng... sẽ dễ bắt cháy.

Kết luận hội thảo, Thứ trưởng Bộ Khoa học- Công nghệ Trần Việt Thanh cho biết thông tin tại hội thảo chỉ mới là kết quả nghiên cứu ban đầu, quá trình nghiên cứu sẽ tiếp tục trong thời gian tới để tìm ra nguyên nhân chính xác dẫn tới hiện tượng cháy, nổ xe.

ĐÔNG PHƯƠNG

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh