Sông Ông Nam và bà con chờ cống hở

06:11, 28/11/2012

Chiếc cầu bê tông đã yếu ớt, ngả nghiêng vậy mà ngày đón hàng trăm lượt xe cộ qua lại mỗi ngày. Dòng nước cuộn chảy ra sông Mang Thít càng làm yếu đi những trụ cầu bê tông... vốn đã bể. Người địa phương nói rằng “cầu dành cho những tay lái có gan liều!”


Đoạn dốc, nghiêng đã làm nhiều người rơi xuống sông.

Chiếc cầu bê tông đã yếu ớt, ngả nghiêng vậy mà ngày đón hàng trăm lượt xe cộ qua lại mỗi ngày. Dòng nước cuộn chảy ra sông Mang Thít càng làm yếu đi những trụ cầu bê tông... vốn đã bể. Người địa phương nói rằng “cầu dành cho những tay lái có gan liều!”

“Cái bẫy” giữa cầu

Ai đã từng qua cầu Ông Nam ở Ấp 3, xã Hòa Thạnh (Tam Bình) mới thấy hết những nguy hiểm rình rập từ cây cầu này. Nếu đi từ ngoài Quốc lộ 53 về hướng xã Hòa Hiệp, thì cây cầu có cua quẹo phải ngay tại dốc cầu. Mặt cầu đang thẳng, đột nhiên gần xuống dốc nghiêng sang bên trái, nên nếu lơ là chạy thẳng thì sẽ… lọt tõm xuống sông.

Người địa phương cho chúng tôi biết, cầu không có lan can bảo vệ và chính chỗ quẹo gần giữa cầu là nơi thường xảy ra tai nạn: “Mấy người nhát nhát thì sựng sựng chỏi chân càng dễ té”.

Sông Ông Nam , sông Ông Cớ là 2 nhánh chảy ra sông Mang Thít. Bề ngang sông Ông Nam rộng khoảng 40m nhưng cây cầu lại “đơn giản” nên rất nguy hiểm, khó đi.
 
Sống ở đây từ nhỏ, bà Trần Thị Út đã chứng kiến nhiều tai nạn từ cây cầu này, bà nói: “Nhà gần đây nên hễ có người té cầu Ông Nam thì kêu tui cầu cứu không hà”. Có sẵn dây luộc trong nhà, nên nghe có ai bị rớt sông là gia đình bà nhanh chân đem dây ra xúm lại cứu người và xe. Bà xót xa, tháng nào cầu Ông Nam cũng có vài người té, đa số là người lạ, nhiều nhất vào ban đêm.

Chú Lê Văn Ba sống tại đây cho biết, cách nay hơn 20 năm, cầu bê tông được bắc thay cho cầu khỉ, nhưng ở giữa là cầu ván: “Vì vậy nên mau hư, nhiều lúc chạy cùm cùm sợ dữ lắm!” Chú Ba kể: “Mới đây… nghe cái rổn, thấy hai bà bị té xuống sông mà không biết lội. Cũng nhờ người dân kịp kéo lên được, không là tiêu rồi”.

Đợi chờ... cống hở

Theo người địa phương, cầu Ông Nam đã yếu lại bị xà lan đụng nên bị quẹo sang một bên. Người dân dùng cây bạch đàn cặm phụ hợ vào trụ cầu để cầm cự. “Được bao lâu thì được, chứ không dám bảo đảm an toàn”. Hơn nữa, “hương lộ này lớn nhưng chỉ kẹt 2 cây cầu Ông Nam , Ông Cớ là còn nhỏ xíu. Ước tính khoảng 400 lượt xe máy/ngày, đó là chưa kể người đi bộ, xe đạp”- chú Ba cho biết.

Theo ông Nguyễn Ngọc Nhân- Chủ tịch xã Hòa Thạnh, do cầu thấp nên hễ nâng cấp tuyến đê bao thì phải cắt bê tông, tháo dỡ đoạn giữa. Cây cầu ngày càng xuống cấp nghiêm trọng.

Cách nay nhiều năm, bà con đã mong muốn làm cầu, chúng tôi đã xem xét và kiến nghị lên HĐND tỉnh. Sau khi được trả lời, chúng tôi đã họp và công bố với nhân dân là sẽ làm nhưng chờ phê duyệt từ chương trình hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu. Và cách nay 2 năm, cây cầu bị hư hỏng nặng, bà con tiếp tục kiến nghị bắc cầu, nhưng chỉ sửa chữa tạm, đợi dự án trên.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Ngọc Nhân cho biết, mới đây Chính phủ đã phê duyệt Dự án đê bao sông Mang Thít và 2 cây cầu này sẽ thay thế bằng cống hở. Cách nay khoảng một tháng, Trường Đại học Thủy lợi kết hợp với Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Tam Bình đã tiến hành khảo sát địa hình, chuẩn bị đo cao độ,… Theo đó, trong năm 2012 khảo sát, đo đạc quan trắc, năm 2013 sẽ thiết kế hoàn chỉnh và năm 2014, 2015 là thi công đưa vào sử dụng.


Theo dự án, cầu Ông Nam sẽ được thay thế bằng cống hở.

Tuyến đê bao cặp sông Ông Nam đang chuẩn bị thi công để nâng cấp đê bao hiện tại, do Phòng Nông nghiệp và PTNT làm chủ đầu tư. Hiện đã dọn trống cây hai bên sông này, đường ống nước đã dời ra ngoài. Bên thi công đang chuẩn bị đưa phương tiện vào đây.

Do vậy, ông Nguyễn Ngọc Nhân nói, phương tiện đi vào sẽ dỡ cây cầu này, nên chúng tôi chờ phương tiện đi qua rồi sau đó mới sửa lại để tiết kiệm chi phí. Ông lưu ý, người lái xe gắn máy vào ban đêm, nhất là người lạ nên cảnh giác khi qua cầu Ông Nam, nếu không, có thể đi đường vòng cách đó 500m.

Dự án đê bao sông Mang Thít

Là một trong 61 dự án thuộc danh mục các dự án ưu tiên của Chương trình Hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu (Chương trình SP-RCC).

Hình thức đầu tư là xây dựng mới. Địa điểm xây dựng thuộc địa bàn các huyện Mang Thít, Tam Bình, Vũng Liêm, Trà Ôn thuộc tỉnh Vĩnh Long. Nội dung và quy mô đầu tư là sẽ xây dựng tuyến đê bao dọc 2 bên bờ sông Mang Thít, tuyến đê bao đắp bằng đất, gia cố mặt theo tiêu chuẩn đường giao thông nông thôn, với chiều dài 70km, bề rộng mặt là 6,5m; xây dựng 51 cống hở và cống ngầm dọc tuyến đê bao.

Xây dựng kè chống sạt lở bờ sông với chiều dài 1.744m ở 6 khu vực: kè sông Mang Thít (vàm số 8, số 9) chợ Quới An, Chánh An, chợ Tân An Luông, thị trấn Tam Bình, kè chợ Ba Phố, thị trấn Trà Ôn. Ước đầu tư 297 tỷ đồng. Thời gian thực hiện 2013- 2015.


Bài, ảnh: ANH QUYÊN

 

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh