Mặc dù Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có ý kiến chỉ đạo nâng cấp mở rộng QL54 đoạn qua tỉnh Vĩnh Long từ tháng 12/2011, nhưng đến nay QL54 cũng chỉ được gia cố cầu và giặm vá đường mà thôi.
Mặc dù Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có ý kiến chỉ đạo nâng cấp mở rộng QL54 đoạn qua tỉnh Vĩnh Long từ tháng 12/2011, nhưng đến nay QL54 cũng chỉ được gia cố cầu và giặm vá đường mà thôi.
Công ty 717 đang thi công sửa chữa giai đoạn 2, tiếp tục rải đá 4 x 6 lu chèn và tưới nhựa 2 lớp theo từng lý trình.
QL54 có chiều dài 152km, nằm cặp bờ Bắc sông Hậu, nối liền 3 tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long và Trà Vinh; bắt đầu từ bến phà Vàm Cống và kết thúc tại TP Trà Vinh. Trong đó đi qua địa phận Vĩnh Long 53km, từ xã Tân An Thạnh (Bình Tân) đến ngã ba Trà Mẹt, xã Hựu Thành (Trà Ôn). Hiện đoạn đi qua Đồng Tháp, Trà Vinh đã được mở rộng, nâng cấp. Riêng đoạn qua Vĩnh Long còn 7 cầu yếu, chỉ đạt 4,5 tấn, đường thì không đạt chuẩn cấp đường.
Nỗi lo cầu yếu, đường hẹp
Qua kiểm tra của Thanh tra đường bộ IV.07, trên QL54 hiện còn 7 cầu yếu đến mức báo động gồm các cầu: Mương Khai (xã Phong Hòa, huyện Lai Vung, Đồng Tháp- địa bàn giáp ranh tỉnh Vĩnh Long), Xã Hời, Rạch Chanh, Cái Dầu, Thông Lưu (Bình Tân) và cầu Cây Điệp, Vĩnh Xuân (Trà Ôn) có tải trọng cầu chỉ còn từ 4,5 đến 5 tấn và tiếp tục xuống cấp gây ảnh hưởng lớn đến việc vận chuyển hàng hóa và đảm bảo an toàn giao thông trong khu vực.
Hầu hết cầu được thiết kế là cầu thép, mặt cầu bằng gỗ tấm và được đưa vào sử dụng từ năm 1975. Trước tình trạng trên, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng công trình 717 (Công ty 717) tiến hành thay ván mặt cầu và đóng cọc gia cố chịu lực bằng sắt I300 để đảm bảo an toàn giao thông và các phương tiện vận tải nhỏ vận chuyển hàng nông sản đi các nơi.
Ông Phùng Tấn Sĩ- Hạt trưởng Hạt Quản lý đường bộ 17.5 cho biết: Bình quân mỗi tháng có hơn 15.000 phương tiện ôtô, chủ yếu là ôtô tải chở hàng nông sản lưu thông trên QL54, đoạn qua tỉnh Vĩnh Long. Xe chở hàng hóa qua lại cũng có nhiều xe tải lớn, loại trên 10 tấn, trong khi cầu hiện nay chỉ còn chịu tải chưa được 5 tấn. Trong khi chưa có vốn làm cầu mới thì chỉ biết gia cố đóng cọc chịu lực nâng mặt cầu để chống xuống cấp.
Bí thư Đảng ủy xã Thiện Mỹ (Trà Ôn)- Nguyễn Văn Lệ (Năm Lệ) bức xúc: Mỗi buổi sáng, cầu Cây Điệp có lượng người xe qua lại rất đông, nhất là học sinh đi học nên tình trạng kẹt xe xảy ra thường xuyên trong khi cầu hẹp, yếu.
Mặt khác, hiện nay nhu cầu vận chuyển hàng nông sản, nhất là cam rất cao, vì khu vực dọc QL54 từ Thiện Mỹ dài đến Hựu Thành hiện nay phát triển mạnh vườn cam, nhưng cầu yếu phải vận chuyển bằng xe tải nhỏ thì phí vận chuyển cao, thương lái mua ép giá. Song song đó, cầu thấp nên cũng ảnh hưởng rất lớn đến giao thông thủy, bởi sông này trước nay phục vụ người dân chở lúa từ ruộng về nhà nhưng vì cầu quá thấp nên nước lớn qua đây phải đậu chờ đến nước ròng mới qua được, làm ảnh hưởng đến chất lượng lúa gạo vì không phơi kịp thời trong mùa mưa.
Không chỉ trong khu vực Trà Ôn bị ảnh hưởng, ngay cả hàng hóa ở Cầu Kè (tỉnh Trà Vinh) muốn vận chuyển qua Cần Thơ phải đi vòng QL53 mất hơn trăm cây số, trong khi đi đường này chỉ mất gần 70 cây số nhưng lại không đi được vì cầu, đường như vậy…
Ông Phạm Minh Thiện- Trưởng Phòng Công thương huyện Bình Tân cũng trăn trở: Hiện nay trên địa bàn huyện Bình Tân còn 4 cầu yếu và thêm đường quá hẹp, có thể nói thua tỉnh lộ. Vùng này là vùng chuyên canh bắp và khoai lang, vì vậy nhu cầu vận chuyển hàng nông sản rất lớn. Hàng ngày có hơn 200 lượt xe tải qua lại chở hàng nông sản nhưng đường hẹp, cầu yếu nên xe tải lớn không vào được, dùng xe nhỏ thì sẽ đội chi phí vận chuyển lên cao, làm ảnh hưởng đến giá bán của nông dân. Nhân dân huyện Bình Tân rất mong tỉnh và Trung ương sớm có kế hoạch mở rộng cầu đường tuyến QL54 để kịp thời đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế địa phương.
Loay hoay cũng vì vốn
Theo Sở Giao thông vận tải (GTVT) Vĩnh Long, QL54 đoạn qua Vĩnh Long (từ km32 đến km85) hiện cầu rất yếu, không đảm bảo nhu cầu lưu thông, mặt đường chỉ đạt tiêu chuẩn cấp V đồng bằng, ở những cầu này, 2 mố cầu cũng hẹp thắt cổ chai rất nguy hiểm. Hiện 2 bên khu vực cầu đã được đền bù giải tỏa xong, nhưng chưa tổ chức đấu thầu xây lắp do chưa có vốn.
Trước tình trạng trên, UBND tỉnh Vĩnh Long đã đề nghị Bộ GTVT tiếp tục đầu tư giai đoạn 3, đoạn đi qua Vĩnh Long, trước mắt là đoạn đi qua Khu đô thị Bình Minh và Tân Quới đã được bộ chấp thuận chủ trương cho bổ sung vào dự án QL54 là cần thiết, phù hợp với quy hoạch mở rộng của tỉnh Vĩnh Long và mở rộng toàn tuyến đạt tiêu chuẩn như đoạn qua Trà Vinh và Đồng Tháp. Đặc biệt, đề nghị Bộ GTVT sớm phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư và ưu tiên bố trí bổ sung 74 tỷ đồng để triển khai thi công 5 cầu yếu đã được Bộ GTVT phê duyệt kế hoạch đấu thầu và giải phóng mặt bằng.
Trong dịp tiếp Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng ngày 14/3/2012, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Diệp nhấn mạnh: Hiện nay 5 cầu trên đoạn QL54 đi qua tỉnh Vĩnh Long rất yếu và đang trong tình trạng báo động, những lần đi công tác trên đường này khi qua cầu có cảm giác cầu bị rung, bị sàng gây bất an. Nếu không sớm bố trí vốn xây 5 cầu trên QL54 thì tai nạn sập cầu có thể xảy ra bất cứ lúc nào và ai sẽ chịu trách nhiệm.
Chủ tịch đề nghị Bộ GTVT cần bố trí vốn nhanh chóng xây cầu mới để tránh tai nạn sập cầu sẽ gây hậu quả rất lớn. Trước bức xúc của tỉnh Vĩnh Long, Bộ trưởng hứa sẽ nhanh chóng trình Thủ tướng để có kế hoạch cấp vốn thực hiện dự án nâng cấp mở rộng QL53, QL54, nhất là những cầu yếu trên 2 tuyến QL này trong năm 2012- 2013 nhưng đến nay vẫn chưa thấy gì.
Đóng cọc gia cố chịu lực bằng sắt I300 để đảm bảo an toàn giao thông và các phương tiện vận tải nhỏ vận chuyển hàng nông sản đi các nơi.
Ông Hoàng Ngọc Minh- Phó Giám đốc Công ty 717 cho biết: QL54 là Tỉnh lộ 37 cũ, khi nâng lên QL chỉ sử dụng nền đường cũ cải tạo lại nên không đạt tiêu chuẩn cấp đường. Theo kế hoạch của Bộ GTVT, đoạn qua tỉnh Vĩnh Long phải mở rộng theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, nhưng do chưa có vốn nên đường hư thì giặm vá.
Hiện Công ty 717 đang tiến hành sửa chữa giai đoạn 2 QL54, đoạn Bình Minh đi Trà Ôn, từ km 51 (cầu Cái Vồn Nhỏ) đến km 66 (khu vực chùa Phước Hậu). Trước đó, vào tháng 8/2011, trước tình trạng xuống cấp của QL54, Bộ GTVT cấp vốn cho Công ty 717 sửa chữa xử lý hố lún đảm bảo giao thông trong mùa mưa lũ giai đoạn 1, bằng cách xử lý hố lún, nhưng mặt đường tiếp tục xuống cấp và những nơi đã xử lý bị nổi đá gây khó khăn cho phương tiện tham gia giao thông và người dân sống bên đường thì phải hứng bụi đường. Sau khi tiếp tục báo cáo và xin kinh phí, đến nay Công ty 717 đang thi công sửa chữa giai đoạn 2, tiếp tục rải đá 4 x 6 lu chèn và tưới nhựa 2 lớp theo từng lý trình.
Việc sớm mở rộng QL54 khu vực địa bàn Vĩnh Long là cấp thiết để phát triển kinh tế khu vực Bắc sông Hậu. Đối với huyện Trà Ôn và Bình Tân, hiện nay nhu cầu vận chuyển giao thông hàng nông sản còn khó khăn nói chi đến việc phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn. Nhu cầu sử dụng QL54 rất lớn để phát triển kinh tế khu vực Bắc sông Hậu là có thật, không chỉ riêng gì tỉnh Vĩnh Long mà một số tỉnh khác cũng bị thiệt thòi trong việc chuyên chở hàng hóa, nhất là tỉnh Trà Vinh.
Bài, ảnh: HÙNG HẬU
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin