Nước lên: lộ ngập, ùn tắc giao thông

06:10, 18/10/2012

Con nước đầu tháng 9 âl dâng cao (hơn mức báo động 3 khoảng 0,05 đến 0,20m) gây ngập nhiều đoạn đường nội ô thành phố như đường: Nguyễn Huệ, Mậu Thân, Trần Phú, 19 Tháng 5,… Trong đó, nghiêm trọng nhất là đường Phó Cơ Điều- đoạn từ Trường Đại học Xây dựng Miền Tây đến cầu Vòng (Quốc lộ 53) bởi đoạn này thường xuyên ùn tắc giao thông, đặc biệt vào giờ cao điểm.


Cầu Vòng đã xuống cấp nhưng thường quá tải mỗi khi đường ngập nước, ách tắc giao thông.

Con nước đầu tháng 9 âl dâng cao (hơn mức báo động 3 khoảng 0,05 đến 0,20m) gây ngập nhiều đoạn đường nội ô thành phố như đường: Nguyễn Huệ, Mậu Thân, Trần Phú, 19 Tháng 5,… Trong đó, nghiêm trọng nhất là đường Phó Cơ Điều- đoạn từ Trường Đại học Xây dựng Miền Tây đến cầu Vòng (Quốc lộ 53) bởi đoạn này thường xuyên ùn tắc giao thông, đặc biệt vào giờ cao điểm.

Đến hẹn lại…ngập và ùn tắc

Mấy ngày gần đây, tầm 7- 8 giờ sáng và 5- 6 giờ chiều là đoạn qua cầu Vòng lại ùn ứ giao thông nghiêm trọng. Có lúc, xe lớn, xe nhỏ, người đi bộ chen chúc, nối đuôi nhau cả trăm mét (từ gần Bến xe mới đến trước Trường Đại học Xây dựng Miền Tây). Có người dừng lại bên lề chờ lượng xe giãn bớt nhưng cũng có người vội vã nhích từng chút một để vượt qua đoạn đường nguy hiểm.

Rút kinh nghiệm sau mấy ngày bị “vướng” ở đoạn này, một anh tài xế xe khách đường dài (tuyến Trà Vinh- TP Hồ Chí Minh) tấp hẳn xe vào lề rồi nóng lòng ra khỏi xe, chạy phăng về phía trước nhìn dòng xe đang chen chúc nhau như nghẹt thở và ngao ngán: “Kiểu này chắc còn lâu lắm mới qua cầu được đây”. Cạnh đó, chú Nguyễn Minh Trí (xã Thanh Đức- Long Hồ) nói: Tôi đứng chờ 20 phút rồi, không dám đi, sợ mấy cái ổ gà bị ngập vì lỡ bị lấn xuống là coi như xe chết máy. Và theo quan sát của chúng tôi trong vòng 40 phút ùn tắc, đã có hơn chục chiếc xe chết máy. Các học sinh nữ với áo dài thướt tha cũng chỉ còn cách… đứng chờ.

Tình trạng nước lên thì đường ngập và ùn tắc đã xảy ra ở đoạn này nhiều năm nay. Nguyên nhân là do đoạn đường này thấp và xuống cấp đã lâu. Chú Mai Thế Chiến- người dân sống ở khu vực này nói: “Quốc lộ 53 xem như là đường chính lưu thông hàng hóa của các tỉnh thành với một số huyện của Vĩnh Long và Trà Vinh, xe tải chạy hà rầm. Nước lên, 2 bên đều ngập, xe cộ chạy chen ở giữa là ùn tắc liền. Vừa rồi, thấy đơn vị quản lý có đổ đá nhưng vẫn còn nguy hiểm. Đường và cầu xuống cấp lắm rồi, nghe nói làm cầu mới mà trông hoài chưa thấy”.



Không ít người dắt bộ vì xe chết máy.

Tái khởi động dự án cầu Vòng

Ông Hoàng Ngọc Minh- Phó Giám đốc Công ty CP Đầu tư xây dựng công trình 717 cho biết tin vui là sẽ tái khởi động dự án cầu Vòng: “Ngày 11/10/2012, công ty đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công là Công ty CP Xây dựng 565”.

Ông Nguyễn Quang Khải- Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Vĩnh Long cũng cho biết, đoạn cầu Vòng thuộc gói thầu số 5 (dự án nâng cấp, mở rộng QL53). Gói thầu này thực hiện triển khai, công tác đền bù giải phóng mặt bằng, đấu thầu thi công và có kết quả trúng thầu vào tháng 10/2010. Đơn vị trúng thầu là liên doanh Công ty CP 565 và Công ty TNHH Phú Vinh, giá trị trúng thầu là 88,914 tỷ đồng, thời gian thi công 24 tháng (tính từ ngày khởi công). Sau khi có kết quả trúng thầu, do khó khăn về kinh phí dự án nên chuyển sang kế hoạch vốn 2011. Tuy nhiên, năm 2011, điều kiện khó khăn nên các công trình chưa khởi công đều tạm dừng. Vì vậy, đoạn cầu Vòng giao lại Công ty CP Đầu tư xây dựng công trình 717 quản lý và duy tu.

Đến nay, do cầu quá xuống cấp trong khi lưu lượng cao nên sau khi UBND tỉnh kiến nghị, Bộ Giao thông vận tải đã trình Chính phủ và được thống nhất ứng kế hoạch vốn năm 2013 để triển khai thi công. Ngày 14/9/2012, Bộ Giao thông vận tải có thông báo kế hoạch vốn cho dự án này. Hiện giá vật tư thay đổi nhưng hướng dẫn điều chỉnh giá chưa có nên tạm thời ở mức cũ.

Ông Nguyễn Quang Khải cho biết thêm, từ nay đến Tết Nguyên đán 2013, đơn vị thi công sẽ bắc cầu tạm và hai đường dẫn vào cầu nhằm chia sẻ lượng phương tiện với cầu cũ. Đồng thời, sẽ đổ cọc bê tông, qua tết tiến hành thi công. Về giải pháp khắc phục tạm thời, Sở Giao thông vận tải đã chỉ đạo Trung tâm Sửa chữa công trình giao đổ đá tạm. Tuy nhiên, ông cũng nói, do mới được bàn giao mặt bằng, đơn vị thi công chưa khắc phục kịp nên đợi qua con nước này, sẽ tính toán lại phương án giảm ngập và ùn tắc để lưu thông qua đoạn này thuận tiện, dễ dàng hơn.

Bài, ảnh: TẤN ANH- TUYẾT HIỀN

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh