Cầu Cống số 2 trên QL54 thuộc địa bàn ấp Thành Phú, xã Thành Lợi- Bình Tân do Công ty CP Đầu tư xây dựng Miền Trung khởi công từ tháng 10/2010, được Khu Quản lý đường bộ VII cấp giấy phép thi công thời hạn 18 tháng.
Đơn vị thi công xây mố cầu, ngăn dòng nước sinh hoạt của người dân hồi đầu tháng 3/2012.
Cầu Cống số 2 trên QL54 thuộc địa bàn ấp Thành Phú, xã Thành Lợi- Bình Tân do Công ty CP Đầu tư xây dựng Miền Trung khởi công từ tháng 10/2010, được Khu Quản lý đường bộ VII cấp giấy phép thi công thời hạn 18 tháng. Đến nay, đã quá thời hạn quy định và giấy phép thi công cũng hết hạn nhưng công trình vẫn ì ạch, mặc dù cây cầu chỉ dài hơn 10m. Người dân quanh khu vực đã chịu nhiều cảnh khổ, nào là nứt lún nhà, mất đường nước sinh hoạt, bụi đường vào mùa nắng, bùn lầy vào mùa mưa…
Nay công trình đã bị “đá” cho đơn vị thi công khác- Công ty CP Đầu tư xây dựng công trình Trường Lộc (TP Hồ Chí Minh) và người dân tiếp tục chịu khổ…
Ngày 10/5/2011, UBND xã Thành Lợi nhận được đơn yêu cầu của 20 hộ dân yêu cầu giải quyết việc đơn vị thi công đóng cọc làm rạn nứt nhà, gây khói bụi đồng thời lấn chiếm nguồn nước, nên hơn 200 hộ dân không có nước sạch hoạt cũng như 30ha đất nông nghiệp thiếu nước tưới tiêu. Những ngày mưa thì đường lầy lội, nước văng cả vào nhà dân. Đặc biệt có rất nhiều vụ tai nạn giao thông do người điều khiển xe 2, 3 bánh sụp “ổ gà” phải thọ thương…
Sau khi nhận được đơn yêu cầu, UBND xã đã gặp đại diện đơn vị thi công yêu cầu khắc phục những vấn đề người dân phản ánh và làm tờ trình các cấp có thẩm quyền. Ngày 17/5/2011, UBND huyện Bình Tân có công văn “về việc thi công cầu Cống số 2 làm ảnh hưởng đến người dân” gửi Sở GTVT tỉnh Vĩnh Long. UBND huyện Bình Tân đề nghị Sở GTVT sớm làm việc với chủ đầu tư và đơn vị thi công giải quyết các vấn đề mà người dân yêu cầu và có biện pháp hạn chế thiệt hại có thể xảy ra cho người dân. Sở GTVT tỉnh Vĩnh Long đã có công văn gửi Ban Quản lý dự án (QLDA) 6 (chủ đầu tư), Thanh tra đường bộ IV.07, đề nghị: “Ban QLDA 6 chủ động phối hợp với UBND huyện Bình Tân, UBND xã Thành Lợi và chỉ đạo đơn vị thi công giải quyết dứt điểm những phản ánh chính đáng của người dân, không để phát sinh thêm vụ việc, đảm bảo sự gắn bó thiết thực giữa đơn vị thi công và nhân dân địa phương trong quá trình thi công cầu.
Ngày 27/5/2011, Thanh tra Sở GTVT tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Thanh tra đường bộ IV.07, công an xã, UBND xã Thành Lợi và các ngành liên quan của huyện Bình Tân tiến hành kiểm tra theo khiếu nại của nhân dân trong khu vực thi công cầu. Qua khảo sát thực tế, đoàn đã ghi nhận: Thứ nhất, đường dẫn nước từ sông vào Kinh số 2 thì đơn vị thi công lấp tạm để xe máy thi công qua lại và có đặt ống cống đường kính 1m. Lòng kinh bị thu hẹp 2/3 và cao trình đáy của ống cống cao hơn lòng kinh nên những ngày nước kém làm thiếu nước sinh hoạt cho hơn 200 hộ dân và tưới tiêu cho 30ha đất nông nghiệp. Hơn nữa, vì lòng kinh hẹp, cạn và cống cao nên nước không lưu thông được, gây ô nhiễm môi trường. Thứ hai, hiện có một vài nhà dân bị rạn nứt. Thứ ba, đơn vị thi công đã tiến hành thi công trên đường bộ nhưng thiếu biển báo, thực hiện không đúng các quy định trong giấy phép thi công... Theo yêu cầu của đoàn kiểm tra, đơn vị thi công khắc phục đường cống dẫn nước sinh hoạt, sửa chữa đường dẫn và cầu tạm, giữ trật tự an toàn giao thông và kết hợp với UBND xã Thành Lợi lập biên bản những nhà dân bị nứt do quá trình thi công…
Sự việc được vãn hồi một thời gian ngắn, đến đầu tháng 3/2012, cảnh cũ lại tái diễn, do đơn vị thi công xây mố cầu đã… lấn chiếm dòng nước làm cho hơn 200 hộ dân tiếp tục “đội đơn” lên xã. Một lần nữa, UBND xã phải thay mặt dân gửi công văn đến Ban QLDA 6 và các cơ quan cấp trên nhờ giải quyết nỗi khổ cho dân, vì UBND xã cũng “bó tay” với nhà thầu.
Ông Lê Hoài Dũng- Phó Chủ tịch UBND xã Thành Lợi cho biết, vì đây là công trình của Bộ GTVT nên ở góc độ địa phương chỉ có thể nhắc nhở đơn vị thi công đảm bảo nước và khắc phục ô nhiễm môi trường để đảm bảo đời sống cho người dân hoặc làm công văn gửi đến Phòng Công thương huyện yêu cầu can thiệp.
Hiện đơn vị thi công cầm chừng, trong khi đường và cầu tạm sụp lún gây khó khăn cho phương tiện tham gia giao thông và ảnh hưởng đến đời sống người dân trong khu vực.
Chuyện nước sinh hoạt cho dân còn “hạn” thì đến đầu mùa mưa này, người dân tiếp tục khổ vì đường và cầu tạm lún, sụp, gây mất an toàn giao thông. Người dân ở hai bên đường tiếp tục chịu cảnh nắng bụi, mưa lầy, nước bùn văng xàn xạc vào nhà…
Ông Nguyễn Văn T., nhà ở gần cầu tạm bức xúc: “Nhà tui lúc nào cũng phải che màn kín mặt tiền. Các ông nhìn đó. Trời nắng, xe qua bụi mịt mù. Trời mưa, xe tải chạy qua sụp vũng, nước văng vào nhà liên tục…”.
Theo phản ánh của người dân, ngày 11/7/2012, Thanh tra đường bộ IV.07 kết hợp với Thanh tra giao thông- Sở GTVT Vĩnh Long, Ban An toàn giao thông tỉnh, Hạt Quản lý đường bộ 17.5 và chính quyền địa phương xã tiếp tục kiểm tra. Qua kiểm tra tại hiện trường của đơn vị thi công, cho thấy mặt ván cầu tạm bong bật, không đảm bảo an toàn giao thông; 2 đường dẫn cầu tạm bị lún tạo thành nhiều vùng trũng đọng nước và bùn lầy xuyên suốt gây khó khăn cho phương tiện cơ giới tham gia giao thông và nguy cơ mất an toàn giao thông; cầu tạm và đường hẹp nhưng đơn vị thi công không cử người cảnh giới… Đặc biệt, hiện đơn vị thi công công trình là Công ty CP ĐTXDCT Trường Lộc đảm nhiệm. Hiện giấy phép thi công do Khu Quản lý Đường bộ VII cấp trong hạn 18 tháng, nay đã hơn 19 tháng thi công nhưng chỉ đạt hơn 50% khối lượng công trình.
Anh Nguyễn Trung Thắng- cán bộ kỹ thuật công trình cho biết, đơn vị thi công của công ty vừa tiếp nhận lại từ Công ty CP Đầu tư xây dựng Miền Trung nên chưa xin kịp giấy phép mới. Còn thời gian và khi nào hoàn thành công trình thì anh Thắng cũng… “khó trả lời”. Người dân lại lo… phải chịu cảnh khổ dài dài!
Bài, ảnh: HÙNG HẬU
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin