Hệ lụy nhập tịch ồ ạt cầu thủ

06:02, 17/10/2024

(VLO) Khi một nền bóng đá nhập tịch ồ ạt, nếu đạt được kết quả nhất định nào đó thì nó cũng chỉ mang tính nhất thời của một “chiến dịch” mà thôi. Thỏa mãn lòng tự tôn của một nền bóng đá hơn là xây dựng nền móng cho sự phát triển bền lâu. Đông Nam Á có nhiều nước đã từng làm và nó như một phong trào rồi cũng chẳng đi đến đâu.

Trên thế giới ngay ở những nước có nền bóng đá phát triển đỉnh cao vẫn có những cầu thủ nhập tịch, nhưng đó chỉ là những trường hợp rất đặc biệt mà thôi.

Một đội hình 11 cầu thủ mà tung ra sân đến 9 cầu thủ nhập tịch và kết quả trận đấu tối 15/10, khi “tiểu Hà Lan” của ĐT Indonesia thất bại 1-2 trước ĐT Trung Quốc trên sân Thanh Đảo, trong khuôn khổ vòng loại thứ 3 Wolrd Cup 2026, làm cho NHM nước này chẳng khác nào “quả bóng xì hơi”.

Bởi Trung Quốc chính là đội mà khả dĩ Indonesia có thể tìm được chiến thắng nhất so với các đội bóng còn lại.

Sau chiến dịch lôi kéo nhập tịch rầm rộ nhưng một khi không đạt được mục tiêu cho chiến dịch Wolrd Cup trước mắt, thì về lâu dài hẳn mọi người sẽ biết sẽ có không ít cầu thủ ngoại “đào tẩu” trở về bản xứ tìm cơ hội khác mà thôi.

Những năm trước đây, Philippines đã từng nhập tịch để nâng cấp ĐTQG và họ đã đạt một số thành quả trong khu vực Đông Nam Á, sau đó nền bóng đá của họ thực chất cũng chẳng phát triển gì hơn.

Singapore cũng không hơn gì nước láng giềng với chính sách nhập tịch cầu thủ. Nhưng cho đến giờ này chưa có nền bóng đá nào trong khu vực nhập tịch… bạo kiểu Indonesia.

Nhìn vào những chiến dịch nhập tịch của các nước trong khu vực và những hệ quả của nó, chúng ta càng ủng hộ chính sách cẩn trọng của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) với cầu thủ nhập tịch.

Hiện trong ĐT Việt Nam có 2 cầu thủ… Tây là 2 thủ môn Đặng Văn Lâm và Nguyễn Filip, nhưng đây đều là thế hệ con lai F1, họ đều mang dòng máu trực hệ Việt Nam.

Chúng ta ủng hộ định hướng của VFF, xây dựng ĐTQG trước hết phải mang bản sắc, tinh thần, tình yêu với màu cờ sắc áo Việt Nam. Quan trọng hơn, chúng ta phát triển cả một nền bóng đá chớ không phải chỉ dựa vào kết quả của ĐTQG, đó sẽ chỉ là sự phát triển bề nổi mà thôi.

Thành tích của ĐTQG phải thực sự thể hiện được diện mạo, thực chất của sự phát triển toàn diện nền bóng đá của một quốc gia, có bóng đá trẻ, bóng đá học đường, bóng đá phong trào…

Nếu có những giai đoạn trầm lắng, không đạt những kết quả tốt, thì thà “chậm mà chắc”, chúng ta sẽ dần xây dựng ĐTQG trên nền tảng vững chắc và thực chất hơn; đặc biệt phải mang bản sắc văn hóa con người Việt Nam trong màu áo ĐTQG.

NGỌC TRẢNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh