ĐT Việt Nam cần “viên kim cương” ở hàng tiền vệ

19:56, 18/10/2024

(VLO) Bóng đá Việt Nam một thời nở rộ những tiền vệ tài hoa, tài năng và rất đa năng, đến nỗi khu vực này luôn trở nên “chật chội” trở thành nỗi đau đầu… dễ chịu cho HLV trưởng ĐTQG.

Nhưng giờ đây, vẫn còn đó những cái tên cũ và nổi lên những nhân tố trẻ, nhưng tất cả vẫn còn chơi chưa ăn ý, nhuần nhuyễn, sáng tạo mà vẫn còn khá rời rạc. Đó là một trong những bài toán lớn cho HLV Kim Sang-sik.

Nếu trên hàng công, ĐT Việt Nam cho thấy những tín hiệu lạc quan, với sự trở lại dần phong độ đỉnh cao của Tiến Linh, bên cạnh những ngôi sao trẻ cho thấy sẽ còn tiếp tục phát triển nếu thường xuyên được tin tưởng và trui rèn ở những trận cầu đỉnh cao.

Bùi Vĩ Hào có lẽ là một tiền đạo trẻ đang được HLV Kim Sang-sik tin tưởng; nhất là khi Tiến Linh vắng mặt vì chấn thương, cầu thủ trẻ này đã có cơ hội với 3 bàn thắng trong 2 trận của Bùi Vĩ Hào ở ĐTQG là điều đáng ghi nhận.

Trong khi hàng phòng ngự vẫn không thiếu những tên tuổi mới ngày càng trưởng thành hơn, bên cạnh sự trở lại của nhiều tuyển thủ kỳ cựu, cho thấy hàng phòng ngự không hề thiếu nhân sự.

Nói thế, nhưng tại sao ĐT Việt Nam vẫn chơi bế tắc trong tấn công và thủng lưới quá nhiều trong khâu phòng ngự, trong khi chúng ta đang có cùng lúc 2 thủ môn đẳng cấp đã chứng tỏ được năng lực của mình.

Điểm yếu… chí tử của ĐT Việt Nam hiện nay chính là khu vực giữa sân. Sự trở lại của những nhân tố cũ chưa đủ tự tin và nhiều ngôi sao trẻ được thử nghiệm liên tục nhưng chưa tìm ra những cặp tiền vệ trung tâm ưng ý.

Trong khi đây là tuyến kết nối giữa phòng ngự và tấn công, cần một bộ tứ chơi gắn kết, ăn ý và biến hóa tựa “viên kim cương” chắc chắn và chơi biến hóa vừa là “tấm khiên” hỗ trợ phòng ngự từ xa, vừa là “mũi giáo” chuyển đổi trạng thái triển khai tấn công đa dạng từ nhiều hướng.

Điều này cần những cầu thủ đủ bản lĩnh làm chủ khu vực giữa sân, tạo trục “xương sống” của đội hình trở nên mạnh mẽ hơn, liền lạc hơn.

V-League còn hơn 1 tháng nữa để HLV Kim Sang-sik tiếp tục đi tìm những “mảnh ghép” ưng ý nhất tạo nên bộ khung tiền vệ trung tâm đủ mạnh, đáp ứng yêu cầu chiến thuật của BHL, để tham gia đấu trường AFF Cup cuối năm.

Thái Sơn và gần đây là Châu Ngọc Quang cho thấy những điểm sáng, nhưng chưa đủ tầm để chỉ huy khu vực này. Đây thực sự là bài toán nan giải cho ông thầy người Hàn Quốc.

NGỌC TRẢNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh