Câu chuyện thể thao:
Tìm nhân lực, HLV Kim Sang-sik “đào sâu” xuống Giải Hạng nhất

07:37, 22/10/2024

Cuối tuần qua, đồng loạt diễn ra các trận đấu vòng 4 V-League; đồng thời những đội “đình đám” ở Giải Hạng nhất cũng có những trận đấu đáng chú ý. Nhưng điều đặc biệt, chính là HLV Kim Sang-sik đã bỏ qua những trận thư hùng đỉnh cao để bay vào tận Bình Phước để “xem giò” Công Phượng.

Chiến lược gia người Hàn Quốc có nhiều lý do để dự khán trận cầu giữa CLB Trường Tươi Bình Phước và CLB Trẻ TP Hồ Chí Minh. Bởi từ khi tiếp quản ĐTQG, ông Kim chưa bao giờ trực tiếp xem Công Phượng chơi bóng và đây cũng là trận đấu đầu tiên của Công Phượng ở giải đấu chính thức sau thời gian dài ngồi dự bị ở đội bóng của Nhật Bản.

Không phụ công HLV Kim Sang-sik và không phụ lòng khán giả Bình Phước, ngôi sao Công Phượng đã… thông nòng chỉ sau khi trận đấu diễn ra được 5 phút. Sau đó, Công Phượng có phá băng xuống bên cánh trái xâm nhập vùng 16m50 nhận đường chuyền của đồng đội và tung cú sút vào góc hẹp bằng chân trái, tiếc là không chính xác. 1-0 cũng là tỷ số cuối cùng của trận đấu. Và khi Công Phượng được HLV Nguyễn Anh Đức rút ra sân, thì khán giả Bình Phước cũng dần bỏ ra về.

Việc Công Phượng sớm tìm lại cảm giác bóng và lấy lại phong độ đỉnh cao sẽ là tín hiệu mừng cho ĐTQG và cũng là “mảnh ghép” quan trong mà HLV Kim Sang-sik còn thiếu. Vai trò của Công Phượng nếu chơi lùi phía sau hàng công, sẽ giúp cho ĐT Việt Nam nguy hiểm hơn trước khu vực 16m50. Khi mà kỹ thuật đi bóng và lối chơi mang tính đột phá của ngôi sao này sẽ giúp cho hàng tiền vệ công của ĐT Việt Nam chơi sáng tạo hơn, khó lường hơn trong những miếng đánh phối hợp tấn công. Công Phượng cùng với Quang Hải sẽ “tiếp đạn” cho Tiến Linh, Bùi Vĩ Hào, hoặc Văn Toàn, Đình Bắc nhiều cơ hội ghi bàn hơn.

ĐT Việt Nam dưới thời ông Kim đã chơi chủ động, triển khai bóng từ sân nhà và bóng hướng thẳng lên phía trên áp đặt lối chơi tấn công, nó hoàn toàn khác với thời HLV Park Hang-seo, là lối chơi phòng ngự phản công. Ở trận đấu gần nhất gặp ĐT Ấn Độ, các học trò HLV Kim Sang-sik liên tục di chuyển để mở ra những không gian cho thấy tín hiệu tích cực, tư duy tạo ra những khoảng trống nơi hàng phòng ngự đối phương. Nhưng chúng ta vẫn chưa thể thắng Ấn Độ, đó chính là vẫn còn thiếu độ nhuần nhuyễn, những miếng đánh ban bật nhanh, phối hợp nhỏ ở tốc độ cao xuyên phá.

Trong tay ông Kim lúc này lại quá ít những nhân tố có thể đem lại tính đột phá. Bộ khung tấn công từ tiền vệ đến tiền đạo còn nhiều vấn đề. Với nhân tố mới, là sự rời rạc và bản năng khi chưa có nhiều kinh nghiệm trong màu áo ĐTQG. Còn với nhân tố cũ, là sự an toàn và "một màu" của những ngôi sao hầu như không tiến bộ trong 3-4 năm qua.

ĐT Việt Nam cần những tiền vệ công chơi tư duy hơn, sáng tạo hơn và đồng thời cũng có thể tác chiến độc lập sẵn sàng ghi bàn ở mọi góc độ. Công Phượng và Quang Hải có đầy đủ phẩm chất đó, nếu cặp đôi này sớm lấy lại phong độ đỉnh cao.

NGỌC TRẢNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh