Câu chuyện thể thao:
Chưa an tâm

07:47, 12/10/2024

ĐT Ấn Độ không quá mạnh, nhưng cũng vừa đủ tầm để “kiểm tra” thực lực của ĐT Việt Nam ngay thời điểm này xem đã có gì tiến bộ chưa. Và chắc chắn một điều rằng, HLV Kim Sang-sik sẽ đưa ra đội hình mạnh nhất với lực lượng đang có trong tay.

Trận đấu “kín” với CLB Thép Xanh Nam Định, thầy trò HLV Kim Sang-sik đã có được chiến thắng 3-2, qua đó giúp cho ông thầy người Hàn Quốc nhận diện được những điểm sáng và cả những nỗi lo cần phải sửa chữa hoàn thiện của các học trò.

Điều đầu tiên NHM lo ngại chính là hàng phòng ngự tiếp tục thủng lưới thêm 2 bàn, dù chiến thắng. Như vậy qua các con số thống kê dưới thời HLV Kim, ĐT Việt Nam đã thủng lưới tổng cộng 15 bàn sau 5 trận, mà chưa có trận đấu nào ĐT Việt Nam thủng lưới dưới 2 bàn. Đáng nói là chưa bao giờ Việt Nam có được cùng lúc 2 thủ môn có thể hình lý tưởng, được đào tạo bài bản ở các nền bóng đá phát triển, khẳng định là thủ môn đẳng cấp, nhưng cả hai đang phải vào lưới nhặt bóng khá nhiều.

Đáng báo động là xuất hiện nhiều lần sự sai lầm của cá nhân thủ môn, có lẽ do áp lực tâm lý một phần. Còn về bản chất, do cách chơi của hàng phòng ngự có nhiều thay đổi so với trước đây. Thay vì lối chơi phòng ngự phản công, thường hàng hậu vệ lùi sâu, đổ kín khu vực trước cầu môn; thì giờ đây là lối chơi dâng cao, trong khi sự phối hợp bọc lót, hỗ trợ và lùi về chưa thực sự tốt để lộ ra nhiều khoảng trống. Những bàn thua rất đa dạng từ sút xa, phối hợp trung lộ, phản công và những đường bóng bổng. Tổ chức chống không chiến chưa tốt, trong khi chúng ta có hai thủ môn “Tây” là Đặng Văn Lâm và Nguyễn Filip. Theo thống kê, trong số 12 bàn thua dưới thời HLV Kim Sang-sik thì có đến 5 bàn từ tình huống bóng bổng lật cánh đánh đầu.

Bên cạnh nỗi lo hàng phòng ngự, ít nhiều HLV Kim Sang-sik cũng đã nhận diện được những tín hiệu tốt từ những cầu thủ trẻ. Đặc biệt, Bùi Vĩ Hào đã được ông thầy người Hàn Quốc tin dùng ở 2 trận đấu giao hữu quốc tế hồi tháng 8 và đã thể hiện khá tốt. Lần này, Bùi Vĩ Hào tiếp tục thể hiện tốt với cú đúp vào lưới Thép Xanh Nam Định. Trong hoàn cảnh Tiến Linh chấn thương, Vĩ Hào được phép chơi bó vào trong và anh đã thể hiện khả năng xâm nhập vùng cấm, sự nhạy cảm săn bàn qua đó giúp ĐT Việt Nam có chiến thắng 3-2 trong trận đấu tập này.

Điểm sáng thứ 2 là cầu thủ Thái Sơn, đây là nhân tố đã thể hiện sự trưởng thành nhanh chóng từ thời ông Philippe Troussier. Được HLV Kim Sang-sik tin tưởng giao cho nhiệm vụ tuyến giữa, Thái Sơn đã chơi tự tin bản lĩnh trước dàn cầu thủ ngoại binh cao to của Nam Định.

NHM chờ đợi Thái Sơn và Bùi Vĩ Hào tiếp tục tỏa sáng. Bên cạnh đó rất cần những sao trẻ Đình Bắc, Khuất Văn Khang, Trung Kiên… sớm khẳng định mình ở ĐTQG.

NGỌC TRẢNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh