Câu chuyện nông thôn:
Cần bước đột phá

09:05, 10/10/2024

ĐT Việt Nam cần những đột phá, nhưng không thể “ngay và liền” mà sẽ cần nhiều thời gian hơn nữa. Còn trước mắt, với những gì đang có trong tay HLV Kim Sang-sik cần chứng tỏ dấu ấn của mình với bóng đá Việt Nam. Đồng thời, cần cho thấy sức mạnh ĐT Việt Nam cần “đá sao coi cho được” trước những đội bóng trong khu vực đang mạnh lên rất nhiều.

Loay quay những trận đấu giao hữu trong dịp FIFA Days tháng 10 cũng không được trọn vẹn khi ĐT Lebanon vì lý do riêng đã không thể sang Việt Nam thi đấu, cuối cùng chỉ còn lại trận đấu với ĐT Ấn Độ. Khỏa lấp cho sự cố này ĐT Việt Nam, được LĐBĐ Việt Nam (VFF) tổ chức trận đấu tập với “quân xanh” CLB Thép Xanh Nam Định, đây có thể xem là một đối thủ chất lượng cho một trận đấu kín của thầy trò HLV Kim Sang-sik.

Kết quả trận đấu không mang ý nghĩa gì nhiều. Tuy nhiên, có một chi tiết đáng chú ý và hẳn nhiên vị chiến lược gia người Hàn Quốc sẽ không “bỏ qua” nhân vật Xuân Son- cầu thủ phía Thép Xanh Nam Định vừa mới chính thức được nhập tịch Việt Nam. Chắc chắn không ít NHM hy vọng một ngày không xa cầu thủ nhập tịch Xuân Son sẽ được ông Kim Sang-sik triệu tập lên ĐT Việt Nam, bởi đây là mẫu cầu thủ mà bóng đá Việt Nam đang rất cần, một chân sút số 1 hiện nay của V-League. Có thể xem đây sẽ một trong những bước đột phá tạo thêm sức mạnh cho hàng công của ĐT Việt Nam.

Đó là câu chuyện… gần, còn nhìn xa hơn, bóng đá Việt Nam đang chờ đợi “nguồn bổ sung” từ những cầu thủ Việt kiều đang thi đấu ở V-League. Đây là nguồn lực quan trọng, đặc biệt khi trước mùa giải V-League 2023-2024 VFF và VPF đã thông qua quy định các CLB được phép đăng ký 1 Việt kiều với tư cách nội binh. Điều này mở ra cơ hội cho các CLB rộng đường sử dụng nguồn cầu thủ Việt kiều. Đến mùa giải năm nay, quy định này tiếp tục nới rộng lên 2 cầu thủ Việt kiều được đăng ký với tư cách nội binh.

Chưa bao giờ ĐT Việt Nam cùng lúc có trong khung gỗ 2 thủ môn chất lượng đẳng cấp và họ đều là cầu thủ Việt kiều: Nguyễn Filip và Đặng Văn Lâm.

Theo thống kê từ BTC V-League, thì tại V-League 2024-2025 có 10 cầu thủ Việt kiều, bao gồm đã có quốc tịch Việt Nam và chưa có quốc tịch Việt Nam góp mặt. Về số lượng, cầu thủ Việt kiều thi đấu tại V-League 2024-2025 ít hơn so với V-League 2023-2024 (10 so với 12), nhưng lại được đánh giá cao hơn về mặt chất lượng.

Cụ thể, 10 cầu thủ Việt kiều có tên trong danh sách tham dự V-League 2024-2025 gồm: Kyle Colonna (Hà Nội FC), Jason Pendant Quang Vinh, Nguyễn Filip (CLB Công An Hà Nội), Patrik Lê Giang, Zan Nguyễn, Adriano Schmidt (CLB TP Hồ Chí Minh), Leygley Adou Minh, Viktor Le (Hồng Lĩnh Hà Tĩnh), Mạc Hồng Quân, Thomas Dương Thanh Tùng (CLB Bình Định).

Trong số đó, chỉ cần đôi ba nhân tố xuất sắc cũng sẽ tạo nguồn bổ sung chất lượng, giúp ĐT Việt Nam mạnh dần lên trong tương lai.

NGỌC TRẢNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh