Câu chuyện thể thao:
“Xây móng” cho nền bóng đá Việt Nam

10:34, 27/09/2024

Công tác phát hiện, đào tạo, chăm bồi cho những tài năng trẻ chính là “xây móng” cho một nền bóng đá. Hiện nay, nước ta đã đẩy mạnh việc đào tạo từ mô hình CLB + học viện, các tài năng trẻ sẽ sớm được các CLB đôn lên chơi ở những giải đấu cao trong hệ thống thi đấu quốc gia. Bên cạnh mở ra nhiều giải đấu giành riêng cho các cấp độ trẻ.

Chúng ta đang chứng kiến vòng loại U.20 châu Á 2025, với bảng A có U.20 Việt Nam đang thi đấu tại sân Lạch Tray (Hải Phòng) và sắp tới sẽ là U.17 Việt Nam tham dự vòng loại U.17 châu Á 2025. Đây chính là tương lai của ĐTQG, do đó nhìn vào những cầu thủ trẻ thi đấu NHM bóng đá Việt Nam thực sự vui mừng mỗi khi nhìn thấy những nhân tố trẻ nổi bật.

Qua 2 lượt trận ở bảng A, U.20 Việt Nam đã thắng U.20 Bhutan và U.20 Guam, được 6 điểm, ghi 8 bàn thắng và chưa để thủng lưới lần nào.

Điều đầu tiên, ấn tượng là thể hình, thể lực của các cầu thủ trẻ Việt Nam dần được cải thiện. Tư duy chơi bóng của các cầu thủ trẻ đã được hình thành tương đối rõ nét, đây chính là thuận lợi lớn do các bạn đã được đào tạo bài bản từ sớm. Do đó, các học trò của HLV Hứa Hiền Vinh đã thể hiện được những ý đồ chiến thuật được BHL đề ra. Những pha phối hợp triển khai bóng khá nhuần nhuyễn, những miếng đánh chiến thuật rõ ràng; trong đó điều đáng mừng cho thấy có những ngôi sao trẻ nổi bật sớm khẳng định phẩm chất kỹ thuật, bản lĩnh thi đấu.

Chiếc áo số 10 Nguyễn Công Phương là nhân tố cần được nhắc đến đầu tiên, khi anh liên tiếp lập công ở 2 trận đấu vừa qua; đặc biệt có tố chất của một thủ lĩnh. Dù ra sân từ hiệp 2 ở trận gặp Bhutan, nhưng Nguyễn Công Phương xuất sắc góp 2 bàn thắng và 2 kiến tạo giúp U.20 Việt Nam nâng tỷ số lên 5-0. Sự xuất hiện của Công Phương giúp cho tuyến giữa U.20 Việt Nam chơi mạnh mẽ hơn, chủ động hơn và chơi liền mạch hơn trong những tình huống chuyển đổi trạng thái, tấn công trở nên sắc nét hơn so với hiệp 1.

Bên cạnh đó là tiền đạo sinh năm 2005 Nguyễn Đăng Dương trưởng thành từ lò đào tạo CLB Thể Công Viettel, cho thấy anh là một chân sút quan trọng của U.20 Việt Nam và của bóng đá Việt Nam trong tương lai không xa. Với thể hình thực sự lý tưởng Đăng Dương cao 1,84m, có tốc độ cao, kỹ thuật khá ổn. Dù phải rời sân ở phút 63 do bị chấn thương, Đăng Dương kịp ghi bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 trước U.20 Bhutan, bằng pha xử lý bóng thoát xuống thông minh, ngoặt người rất dẻo đưa bóng qua khỏi tầm kiểm soát của thủ môn đối phương.

Những nhân tố trẻ này đều đã được CLB đôn lên chơi ở đội hình 1 và đã “nếm mùi” chuyên nghiệp của V-League, đây sẽ là cơ hội các tài năng trẻ sớm được trui rèn và phát triển. NHM hy vọng những nhân tố trẻ này trong tương lai sớm được thử thách, trưởng thành ở những môi trường bóng đá đỉnh cao tầm cỡ châu lục và thế giới, mới hy vọng tạo “chân đế” vững chắc cho nền bóng đá Việt nam trong tương lai.

NGỌC TRẢNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh