Câu chuyện thể thao:
Thầy trò HLV Kim Sang-sik quyết thắng trước Thái Lan

06:09, 10/09/2024

Trận thua 0-3 trước ĐT Nga ngày 5/9, đem lại nhiều trải nghiệm và bài học bổ ích; nhưng ĐT Việt Nam cần thể hiện được những năng lực rõ ràng trước đối thủ cùng khu vực là ĐT Thái Lan. HLV Kim Sang-sik đã bày tỏ quyết tâm một chiến thắng vào tối 10/9.

Xét trên khía cạnh thành tích lẫn đối đầu, ĐT Thái Lan đều vượt trội (bất bại 6 trận gần nhất). Dù ĐT Thái Lan đang nhỉnh hơn ĐT Việt Nam, nhưng không nhiều và có thể xem là đối thủ truyền thống khá cân sức. Nhiệm vụ HLV Kim Sang-sik được giao khi ngồi vào “ghế nóng” chính là cân bằng cán cân giữa hai đội, hay xa hơn là giúp ĐT Việt Nam giành lại vị thế số một Đông Nam Á, khi hành trình tiến ra World Cup đã khép lại.

HLV Masatada Ishii khẳng định sẽ tạo cơ hội cho nhiều cầu thủ trẻ Thái Lan, khi không gọi: Chanathip Songkrasin và Theerathon Bunmathan. Trong bối cảnh hai đội có thể tái ngộ ở AFF Cup, chuyện người Thái (cũng như Việt Nam) thăm dò, giấu bài cho trận đấu tới là bình thường. Nhưng dù sao, điều quan tâm nhất đối với NHM là diện mạo và lối chơi của ĐT Việt Nam ở trận đấu này. Vậy ở trận tới gặp Thái Lan, học trò ông Kim Sang-sik sẽ đá phòng ngự phản công hay đôi công sòng phẳng? Câu trả lời từ trận này sẽ hé lộ sức mạnh và tâm thế của ĐT Việt Nam.

Khả năng kiểm soát bóng và kỹ thuật cơ bản của cầu thủ Việt Nam chưa thể bằng Thái Lan. Đồng nghĩa, HLV Kim Sang-sik cần đấu pháp hợp lý và biết mình biết người. Dễ thấy trong 3 trận dưới thời HLV Kim, sự thay đổi của ĐT Việt Nam chưa xuất hiện từ sơ đồ chiến thuật và con người, mà chủ yếu tập trung vào cách chơi. Khi chuyển từ phòng ngự sang tấn công, cầu thủ được yêu cầu chuyền bóng nhanh và trực diện mà không quan trọng chuyền ngắn hay dài, đánh biên hay trung lộ, để nhanh chóng tiến sang phần sân đối phương, tiếp cận vòng cấm và mở ra cơ hội. Còn khi chuyển từ tấn công sang phòng ngự, cầu thủ áp sát nhanh hơn, gây áp lực cường độ cao, rồi nhanh chóng di chuyển khối đội hình lùi xuống để phòng ngự.

Tại cuộc họp báo sáng 9/9, HLV Kim Sang-sik chia sẻ: “Trận đấu này rất có ý nghĩa với ĐT Việt Nam, không thuần túy chỉ là cuộc so tài đơn thuần. Tại chung kết AFF Cup 2022, ĐT Việt Nam đã thua Thái Lan. Nên ở trận này, chúng ta phải thắng, nhờ vậy có thể chuẩn bị tốt cho AFF Cup 2024. ĐT Việt Nam sẽ chơi tốt nhất có thể, mang lại kết quả tốt nhất cho NHM. Giữa ĐT Việt Nam và Thái Lan có mối quan hệ kình địch cũng giống Nhật Bản và Hàn Quốc vậy. Nên trận đấu này có ý nghĩa hơn các trận bình thường. Tôi đã nói với cầu thủ rằng họ phải cố hết mình để chiến thắng”.

“Tôi thấy rất vui khi Thái Lan mang nhiều cầu thủ trẻ sang Việt Nam. Đó là điều cần thiết cho bóng đá. Bản thân ĐT Việt Nam cũng đang trẻ hóa mạnh mẽ với những cầu thủ như Hai Long, Vĩ Hào. Họ là tương lai của bóng đá Việt Nam. Việc có thêm nhiều cầu thủ trẻ sẽ tạo ra sự cạnh tranh tốt cho cả Thái Lan và Việt Nam”, HLV Kim Sang-sik khẳng định.

  • NGỌC TRẢNG
Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh