U.16 Việt Nam đạt kết quả tốt tại giải đấu quốc tế

06:09, 22/08/2024

(VLO) U.16 Việt Nam xếp nhì chung cuộc ở Giải U.16 quốc tế Peace Cup 2024 tại Trung Quốc, thậm chí xếp trên cả Nhật Bản và Uzbekistan. Đây là một tin vui, nhưng cũng chẳng có gì quá đặc biệt.

Giải đấu có 4 đội trẻ tham gia gồm: chủ nhà Trung Quốc, Nhật Bản, Uzbekistan và Việt Nam. Hai quốc gia có nền bóng đá (BĐ) phát triển mạnh, ĐTQG mạnh không có thành tích tốt; trong khi Trung Quốc và Việt Nam giành 2 vị trí cao nhất.

BĐ trẻ là nền tảng, nguồn lực của ĐTQG, nhưng không phản ánh toàn bộ sức mạnh của nền BĐ. Nhất là trong một giải đấu cụ thể nào đó.

Thường trong hệ thống đào tạo trẻ của các nước có nền BĐ phát triển, thì lứa tuổi càng trẻ sẽ có nguồn đào tạo rất lớn từ các trung tâm, các CLB, đặc biệt trong hệ thống các trường học. Cho nên con số cầu thủ trong lứa U.16 sẽ có đến hàng ngàn, hàng chục ngàn cầu thủ đang được đào tạo bài bản.

Điều này tạo nên cái “chân đế” vững vàng, là nguồn cung lớn cho các cấp độ U.23 và ĐTQG. Do đó, ở mỗi giải đấu quốc tế, giải đấu giao hữu sẽ thường không thể tập trung, tuyển chọn hết những tinh hoa của lứa tuổi này.

Trong khi đó, những cầu thủ phát triển đặc biệt, những “thần đồng” sẽ được định hướng vào hướng đào tạo chuyên nghiệp và sớm đưa vào “tầm ngắm” chăm bồi đặc biệt. Cụ thể, Yamal, William của Tây Ban Nha vừa rồi, thậm chí còn không tham dự Olympic.

Đó là những lý do cốt lõi, thành tích ở các giải trẻ thường không “trùng khớp” với đồ thị phát triển của một nền BĐ quốc gia. BĐ trẻ Việt Nam từng có những chiến thắng rất đậm đà trước các quốc gia hàng đầu châu Á; nhưng ở cấp độ ĐTQG thì hoàn toàn là câu chuyện khác.

Tuy nhiên, trong hoàn cảnh BĐ Việt Nam đang ngày càng tỏ ra “lép vế” với ngay cả các đội bóng trong khu vực Đông Nam Á, chúng ta đang cố vực dậy tinh thần NHM, tạo nguồn hứng khởi, luồng gió mới cho BĐ nước nhà, thì kết quả của U.16 tại giải đấu giao hữu ở Trung Quốc cũng là tin vui có tính khích lệ phần nào.

Ngay trong lượt trận khởi đầu, U.16 Việt Nam đã để thua chủ nhà đến 4 bàn không gỡ, tạo nên sự thất vọng lớn bởi 2 đối thủ còn lại là quá mạnh. Nhưng các cầu thủ trẻ Việt Nam đã tạo bất ngờ khi thắng U.16 Uzbekistan đến 3-0 và ở trận đấu cuối cùng đã nỗ lực thắng U.16 Nhật Bản 1-0, qua đó xếp nhì chung cuộc.

Hy vọng U.16 Việt Nam giữ phong độ tốt, khi sẽ hội quân trở lại vào giữa tháng 9 để tiếp tục chuẩn bị cho vòng loại U.17 châu Á 2025, diễn ra vào tháng 10 tới đây.

NGỌC TRẢNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh