Thú vị, mới lạ với pickleball

06:24, 24/08/2024

(VLO) Mặc dù mới du nhập vào Việt Nam nhưng với ưu điểm dễ chơi, chi phí vừa phải và phù hợp với nhiều lứa tuổi, pickleball đã nhanh chóng trở thành một trong những bộ môn thể thao (TT) thu hút đông đảo người chơi rèn luyện sức khỏe tại TP Vĩnh Long.

Với lợi thế dễ chơi, chi phí vừa phải, phù hợp với nhiều lứa tuổi, pickleball đang dần trở thành môn thể thao được ưa chuộng.
Với lợi thế dễ chơi, chi phí vừa phải, phù hợp với nhiều lứa tuổi, pickleball đang dần trở thành môn thể thao được ưa chuộng.

Được du nhập vào Việt Nam từ năm 2018, pickleball phát triển chủ yếu ở TP Hồ Chí Minh và trở thành môn TT “gây sốt” trong thời gian gần đây. Pickleball được biết đến là một môn TT “3 trong 1” khi có nét tương đồng giữa tennis, bóng bàn và cầu lông.

Chính sự kết hợp hài hòa giữa các yếu tố quen thuộc từ nhiều môn TT khác nhau đã làm cho pickleball trở nên hấp dẫn đối với những người yêu TT.

Sân chơi pickleball có kích thước tương tự như sân cầu lông đôi, với lưới được đặt thấp hơn một chút so với lưới tennis. Người chơi chỉ cần sử dụng một cây vợt (paddle) và một trái banh nhựa có lỗ để tập luyện, thi đấu.

Tại TP Vĩnh Long những ngày qua, pickleball nhanh chóng thu hút sự chú ý của trẻ em, nhiều bạn trẻ và cả những người trung niên.

Không chỉ là một môn TT giúp rèn luyện sức khỏe, pickleball còn tạo sân chơi mang tính giao lưu, kết nối cộng đồng.

Thành lập gần 1 tháng, CLB Pickleball DMax Vĩnh Long (Phường 4, TP Vĩnh Long) thu hút đông đảo người chơi tham gia luyện tập hàng ngày.

Anh Mai Thanh Nhàn- Chủ nhiệm CLB, cho biết: Thời gian đầu mới thành lập, học viên đến đăng ký trải nghiệm khoảng 15-20 người/ngày, chỉ sau 2 tuần đã tăng lên hơn 70 người/ngày. Hiện 4 sân tập không đủ đáp ứng nhu cầu tập luyện của học viên đến tham gia.

“Ưu điểm của môn này là dễ chơi, giúp người chơi tiêu thụ nhiều calo vì 1 giờ tập pickleball có thể tương đương với 3 giờ đi bộ, đồng thời giúp cải thiện chức năng cơ, xương khớp, tim mạch.

Bộ môn này không đòi hỏi chuyển động nhanh như cầu lông hay cần lực tay khỏe như tennis, tính đối kháng nhẹ nên ít gây chấn thương.

Pickleball phù hợp với nhiều lứa tuổi, giới tính, người chơi mới chỉ cần mất tối đa từ 1-2 ngày là có thể thành thạo luật chơi; chi phí cho người chơi mới khá hợp lý”- anh Nhàn cho hay.

Xuất phát từ mong muốn tạo một sân chơi lành mạnh, phổ biến cho nhiều đối tượng người chơi, đến nay CLB của anh Nhàn đã có khoảng 30-40 thành viên không chính thức và hơn 30 thành viên chính thức.

Hiện cụm sân của anh Nhàn gồm 4 sân chơi, hoạt động theo các khung giờ riêng cho hội viên từ 5-14 giờ và 17-22 giờ, chi phí dao động từ 500.000đ đến 1 triệu đồng/tháng tùy lựa chọn. Tất cả các buổi tập đều có người hướng dẫn miễn phí cho người chơi mới.

“Sắp tới, tôi sẽ mở thêm 1 điểm gồm 4 sân chơi để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh hiện nay. Đồng thời tôi sẽ phát triển cả sân chơi giải trí và sân chơi chuyên nghiệp dành riêng cho các giải đấu giao lưu, tạo thêm động lực và niềm vui cho người chơi.

Song song đó, tôi sẽ bồi dưỡng cho thanh thiếu niên có đam mê, năng khiếu về bộ môn này để tham gia các giải đấu cấp khu vực trong tương lai”- anh Nhàn thông tin thêm.

Tham gia chơi pickleball hơn 2 tuần, chị Nguyễn Thảo Ngọc (Phường 4, TP Vĩnh Long) chia sẻ: “Đây là một môn TT dễ chơi, không đòi hỏi nhiều thể lực như tennis hay tốc độ cao như cầu lông, phù hợp với nhiều lứa tuổi. Sau giờ làm, tôi thường tranh thủ đến sân chơi để thư giãn và rèn luyện sức khỏe”.

Theo nhiều người chơi, pickleball đã và đang tạo nên một làn sóng mới trong phong trào TT. Sự kết hợp nhẹ nhàng giữa tính chiến thuật, thể lực và gắn kết cộng đồng của môn TT này đã chinh phục được đông đảo người chơi, bất kể lứa tuổi và giới tính.

Với đà phát triển hiện tại, pickleball hứa hẹn sẽ được lan tỏa mạnh mẽ và trở thành một trong những môn TT phổ biến, được ưa chuộng trong tương lai.

Bắt nhịp cùng môn TT “gây sốt”, trên thị trường hiện nay, từ trang phục đến dụng cụ TT như giày, paddle, banh nhựa có lỗ... đang được người chơi săn đón. Theo đó, paddle có giá dao động từ 250.000đ đến vài triệu đồng/chiếc tùy chất liệu và thương hiệu, nhưng để tiết kiệm chi phí người chơi cũng có thể đăng ký thuê vợt theo giờ tại sân chơi.

Bài, ảnh: SONG THẢO

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh