Tây Ban Nha- nhà vô địch "không tì vết"

06:07, 16/07/2024

Những ai là CĐV trung lập hẳn sẽ rất buồn, nếu như trận chung kết Euro 2024, chiến thắng cuối cùng lại thuộc về ĐT Anh! Nhưng không, Tây Ban Nha vẫn lối chơi đó từ đầu giải cho đến giờ, đã đem lại sự hứng khởi, niềm vui chơi bóng cho chính họ và cho NHM thế giới, bóng đá tấn công đẹp mắt và Tây Ban Nha đã "cứu" cả giải đấu Euro 2024, bị nhạt nhòa bởi những "ông lớn" chơi thứ bóng đá buồn tẻ.

 

Nhà vô địch Euro 2024 Tây Ban Nha.Ảnh: Chụp màn hình ti vi
Nhà vô địch Euro 2024 Tây Ban Nha.Ảnh: Chụp màn hình ti vi

Những ai là CĐV trung lập hẳn sẽ rất buồn, nếu như trận chung kết Euro 2024, chiến thắng cuối cùng lại thuộc về ĐT Anh! Nhưng không, Tây Ban Nha vẫn lối chơi đó từ đầu giải cho đến giờ, đã đem lại sự hứng khởi, niềm vui chơi bóng cho chính họ và cho NHM thế giới, bóng đá tấn công đẹp mắt và Tây Ban Nha đã “cứu” cả giải đấu Euro 2024, bị nhạt nhòa bởi những “ông lớn” chơi thứ bóng đá buồn tẻ.

Những tên tuổi lớn với đầy rẫy những “vì sao” lại là những đội chơi chán nhất giải, trừ chủ nhà Đức và nhà vô địch Tây Ban Nha, cùng với đó là các đội bóng tầm trung, đã mang đến thứ bóng đá tấn công đầy hứng khởi, lối chơi tươi trẻ, khát khao chiến thắng, hoàn toàn khác với lối chơi… bảo thủ cố gắng “không để thua”. Mà ở đó, còn sót lại đại diện cuối cùng là thầy trò HLV Southgate. Những con số thống kê ngay trước trận chung kết Euro 2024 đã chứng minh tất cả: tổng số bàn thắng Tây Ban Nha ghi được trong 6 trận đã qua là 13. Con số này gấp đôi ĐT Anh (7 bàn); gần bằng Bồ Đào Nha (5 bàn), Pháp (4 bàn), Ý (3 bàn) và Bỉ (2 bàn) cộng lại. Đó đều là những cái tên ứng viên vô địch trước giải đấu.

Nhà vô địch Tây Ban Nha là một tập thể hoàn hảo, mang vẻ đẹp như “viên ngọc bích không tì vết”, bởi nó không lấp lánh bởi một vài ngôi sao nổi bật, mà là một lối chơi nhuần nhuyễn đến tinh tế của cả một đội bóng mà mỗi cầu thủ trên sân mang vẻ đẹp riêng trong sự lấp lánh chung của cả một lối chơi. Cho nên, cầu thủ hay nhất Euro 2024 như máy đếm nhịp, chia bài ở giữa sân của Tây Ban Nha bị chấn thương phải rời sân, thì lối chơi đó không hề suy suyễn.

Thêm điểm cộng để người yêu bóng đá thế giới càng trân trọng “nhà vua mới” của Euro đó chính là sự khác biệt của những nhà vô địch theo lẽ thường trước đây. Những đội bóng lên ngôi với “thế hệ vàng” những ngôi sao đã “chín” trong sự nghiệp; còn một Tây Ban Nha vô địch Euro 2024 là một tập thể “mới bắt đầu”.

Một “đôi cánh thiên thần” của Tây Ban Nha làm điên đảo những hảo thủ phòng ngự già dặn của ĐT Anh là Nico Williams và Lamine Yamal có tuổi đời cộng lại cũng vừa tròn con số… 37 trước trận chung kết. Đó là đội bóng của hiện tại và còn cả một tương lai rất dài phía trước, đã đủ sức đè bẹp, cuốn phăng mọi thế lực sừng sỏ châu Âu, một hành trình toàn thắng để bước lên ngôi vô địch.

Cùng rất nhiều kỷ lục, nhiều danh hiệu cá nhân khác mà họ thâu tóm, nhưng có lẽ đối với họ không quan trọng bằng một tập thể dưới sự huấn luyện của người thầy Luis de la Fuente. Chính điều đó, NHM sẽ còn trông chờ “sự lớn lên” của Yamal, của Williams ở nhiều giải đấu lớn phía trước cùng Tây Ban Nha.

Một đội hình… đáng sợ khi mà đá chính và dự bị gần như không có khoảng cách có thể tác động đến lối chơi chung, những siêu sao thành danh cùng những “ngôi sao mai” gần như bình đẳng trong sự đóng góp chung, một tập thể cầm bóng tấn công và phòng thủ đồng bộ, nhịp nhàng, sự xoay chuyển đội hình đến… chóng mắt, hoa mắt hàng phòng ngự đối phương. Chỉ có thể là Tây Ban Nha ở giải đấu này, một nhà vô địch xứng đáng nhất không chỉ ở riêng Euro 2024.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG

 

 

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh