Dự Olympic ở tuổi 58

07:07, 24/07/2024

Đó là trường hợp của VĐV bóng bàn đại diện cho tuyển Chile- Zeng Zhiying, ở tuổi 58 tham dự Olympic Paris 2024. Một câu chuyện đáng được ca ngợi và có sức lan tỏa, truyền cảm hứng đến mọi người về tình yêu tập luyện và chơi thể thao chuyên nghiệp.

(VLO) Đó là trường hợp của VĐV bóng bàn đại diện cho tuyển Chile- Zeng Zhiying, ở tuổi 58 tham dự Olympic Paris 2024. Một câu chuyện đáng được ca ngợi và có sức lan tỏa, truyền cảm hứng đến mọi người về tình yêu tập luyện và chơi thể thao chuyên nghiệp.

Zeng Zhiying sinh năm 1966, ở Quảng Châu (Trung Quốc), vừa bước sang tuổi 58 ngày 17/7. Cha cô là kỹ sư và mẹ là HLV bóng bàn.

Khi Zeng bắt đầu biết nhận thức, bóng bàn càng được ưa chuộng hơn sau cuộc “ngoại giao bóng bàn” năm 1971, khi tuyển Mỹ trở thành phái đoàn đầu tiên thăm Bắc Kinh kể từ năm 1949.

Zeng nhớ lại khi còn nhỏ đã nhìn thấy bàn bóng bàn ở khắp mọi nơi. “Bóng bàn với người Trung Quốc cũng giống như bóng đá với Brazil”, cô cho hay.

Nhưng cuộc đời Zeng trải qua nhiều ngã rẽ, chia tay ĐTQG và được mời sang Chile dạy bóng bàn cho trẻ em hồi năm 1989. Một đất nước xa lạ không làm cô sợ hãi, mà ngược lại, còn khiến Zeng hào hứng, hấp dẫn khi nghĩ đến việc trở thành HLV.

Tại Chile, Zeng nhanh chóng hòa nhập vào cộng đồng người Hoa. Từ một HLV bóng bàn, cô bỏ nghề để chuyển hướng sang buôn bán hàng hóa Trung Quốc, trong bối cảnh kinh doanh nhập khẩu phát triển mạnh. Người Chile gặp khó với chữ “z” nên gần như không thể phát âm tên Zhiying Zeng. Như bao người Hoa khác, cô chọn một cái tên Chile là “Tania”.

Dù vậy, Zeng chưa bao giờ nghĩ đến việc thi đấu chuyên nghiệp trở lại. Cô tập trung vào kinh doanh cho đến gần 20 năm sau.

Đại dịch ập đến cướp đi nhiều thứ, nhưng lại đưa một tài năng trở lại đúng vị trí. HLV Juan Lizama cho biết ông nhìn thấy tiềm năng dự Olympic của Zeng từ lần đầu thấy cô chơi vào năm 1990. “Cô ấy đơn giản là phi thường”, ông nói. “Zeng thắng mọi tay vợt nổi tiếng Nam Mỹ một cách dễ dàng”.

Sự phát hiện ấy đã đưa Zeng đến Olympic Paris 2024 và đang trở thành một nhân vật truyền cảm hứng. Cô đúc kết: “Ở tuổi của tôi, bạn phải chơi thể thao bằng niềm vui chứ không phải đau khổ. Tôi không đạt được ước mơ ở Trung Quốc, nhưng lại làm được ở Chile. Điều quan trọng là không bỏ cuộc”.

Để chuẩn bị cho Olympic, Zeng tập luyện từ thứ hai đến thứ sáu, với 3 giờ mỗi ngày. Cô muốn làm việc chăm chỉ hơn, nhưng có một điều khiến bản thân phải suy ngẫm, vì đã 58 tuổi. Nếu còn trẻ, các buổi tập sẽ không có đau đớn. “Bây giờ, tôi bị đau vai nếu chơi quá nhiều”, Zeng nói cùng một nụ cười.

NGỌC TRẢNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh