Tuyển Việt Nam - Philippines: Chờ màn ra mắt đẹp

02:06, 06/06/2024

Người hâm mộ đang nóng lòng chờ màn ra mắt của HLV Kim Sang Sik cùng tuyển Việt Nam trong trận gặp Philippines ở vòng loại thứ 2 World Cup 2026 diễn ra vào 19h hôm nay (6/6, VTV5 & FPT Play THTT) trên sân Mỹ Đình.

 

 

Người hâm mộ đang nóng lòng chờ màn ra mắt của HLV Kim Sang Sik cùng tuyển Việt Nam trong trận gặp Philippines ở vòng loại thứ 2 World Cup 2026 diễn ra vào 19h hôm nay (6/6, VTV5 & FPT Play THTT) trên sân Mỹ Đình.

 

Tiến Linh (trái) sẽ có niềm vui ghi bàn vào lưới Philippines?- Ảnh: HOÀNG TÙNG
Tiến Linh (trái) sẽ có niềm vui ghi bàn vào lưới Philippines?- Ảnh: HOÀNG TÙNG

Dưới thời HLV Philippe Troussier, tuyển Việt Nam đã thắng chủ nhà Philippines 2-0 ở trận lượt đi hồi tháng 11/2023. Nhưng sự xuất hiện của tân HLV Tom Saintfiet cùng dàn cầu thủ nhập tịch mới từ Mỹ và châu Âu cũng khiến Philippines trở nên khó đoán hơn rất nhiều trong trận tái đấu này.

"Dù chịu nhiều áp lực nhưng trên sân nhà, tôi vẫn muốn cùng đội tuyển Việt Nam giành chiến thắng trước Philippines để đem lại niềm vui cho người hâm mộ"- HLV Kim Sang Sik

Không chủ quan

Ngoài ra, trước khi dẫn dắt tuyển Philippines vào tháng 2 năm nay, HLV Tom Saintfiet đã có hơn 100 trận đấu chính thức dẫn dắt các đội tuyển quốc gia từ châu Phi, châu Âu đến châu Á. Đó là một lợi thế không nhỏ cho HLV Tom Saintfiet cho cuộc đối đầu với HLV Kim Sang Sik - người lần đầu tiên dẫn dắt đội tuyển.

Philippines đã thua Iraq 0-1 và 0-5 trong hai trận ra mắt của HLV Tom Saintfiet. Nhưng điều đó cũng không thể đánh giá thấp khả năng huấn luyện của ông Tom Saintfiet. Chưa kể, tuyển Philippines hiện tại đã có thêm nhiều cầu thủ nhập tịch mới trải dài cả 3 tuyến. HLV Tom Saintfiet cũng nổi tiếng với khả năng xây dựng lối chơi phòng ngự phản công. 

Đó cũng là lý do ông tuyển chọn khá nhiều cầu thủ có thiên hướng phòng ngự. Đó là trung vệ Adrian Ugelvik (Na Uy), hậu vệ phải Paul Tabinas (Croatia) cùng 3 tiền vệ phòng ngự Scott Woods (Na Uy), Zico Bailey (Mỹ), Matthew Baldisimo (Mỹ). Cuộc chiến giữa sân vì thế sẽ không hề dễ dàng với chủ nhà Việt Nam.

"Tôi đã nghiên cứu kỹ đội hình tuyển Việt Nam. Lực lượng của họ đan xen giữa kinh nghiệm và sức trẻ. Hơn nữa, họ có nhiều cầu thủ thi đấu cạnh nhau một thời gian dài. Nhưng Philippines đã có quá trình chuẩn bị tốt cho mục tiêu cố gắng giành 3 điểm", HLV Tom Saintfiet tự tin nói.

Chiến thắng để hy vọng

Sau trận thắng Philippines 2-0, tuyển Việt Nam đã trải qua chuỗi thất vọng với 6 trận thua. Trong đó, 2 thất bại liên tiếp trước Indonesia 0-1 và 0-3 ở vòng loại thứ 2 World Cup 2026 hồi tháng 3 vừa qua khiến HLV Troussier phải ra đi.

Trước trận ra mắt gặp Philippines, thầy trò HLV Kim Sang Sik chỉ có 5 ngày vừa làm quen vừa triển khai các bài tập chiến thuật. Vì thế, rất khó để đòi hỏi tuyển Việt Nam phải chơi một trận tưng bừng trước Philippines để giành chiến thắng. Nhưng nếu không thắng được Philippines - đối thủ luôn là bại tướng của mình, bóng đá Việt Nam khó có thể kéo lại niềm tin nơi người hâm mộ. Do đó, thầy trò HLV Kim Sang Sik đều nỗ lực qua từng buổi tập nhằm lấy chiến thắng làm quà tặng cho người hâm mộ. 

Vắng trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh (nhận 2 thẻ vàng) là một thiệt thòi cho HLV Kim Sang Sik trong trận ra mắt. Nhưng từng là một trung vệ khét tiếng ở Hàn Quốc, ông Kim có đủ

khả năng để lựa chọn cầu thủ thay thế và xây dựng một hàng thủ đủ mạnh cho tuyển Việt Nam trước Philippines. Điều ông cần nỗ lực chỉ là làm sao khơi dậy khả năng ghi bàn của các ngôi sao như Quang Hải và Tiến Linh.

Quang Hải là cầu thủ làm HLV Kim Sang Sik bất ngờ lẫn hài lòng nhất với khát khao chơi bóng và những thể hiện trên sân tập. Đó có thể là cầu thủ dẫn dắt lối chơi của tuyển Việt Nam mà ông Kim sẽ thực hiện như ông Park ngày trước. Nhưng khát khao chứng tỏ mình nhất vẫn là Tiến Linh - tiền đạo đã "tịt ngòi" suốt một năm rưỡi qua.

Kể từ sau bàn thắng vào lưới Thái Lan ở chung kết lượt đi AFF Cup 2022, Tiến Linh đã không ghi thêm bàn nào dưới thời HLV Troussier. Tuy nhiên, sự trở lại của lối chơi phòng ngự phản công dưới thời HLV Kim Sang Sik nhiều khả năng sẽ là bệ phóng để Tiến Linh ghi bàn.

HLV Kim Sang Sik sẽ không mạo hiểm

Trong các buổi tập của đội tuyển Việt Nam, đội hình tập lắp ghép chiến thuật vẫn là những gương mặt quen thuộc như Đỗ Duy Mạnh, Bùi Tiến Dũng, Thanh Bình (trung vệ), Đỗ Hùng Dũng, Quang Hải, Hoàng Đức, Tuấn Anh (tiền vệ), Phạm Tuấn Hải, Tiến Linh, Văn Toàn (tiền đạo). Vì vậy nhiều khả năng tuyển Việt Nam vẫn sẽ thi đấu với sơ đồ 3-4-3 quen thuộc.

Bên cạnh chuyên môn, HLV Kim Sang Sik đang có thành công bước đầu trong việc tạo dựng niềm tin nơi các cầu thủ. Từ những gương mặt trẻ cho đến những cựu binh như Đỗ Hùng Dũng, Nguyễn Quang Hải đều thừa nhận HLV Kim Sang Sik gần gũi và giúp họ cảm nhận được sự tin tưởng tuyệt đối vào họ của ông.

Đội hình dự kiến tuyển Việt Nam (3-4-3): Thủ môn Nguyễn Filip. 3 hậu vệ: Duy Mạnh, Thanh Bình, Bùi Tiến Dũng. 4 tiền vệ: Văn Thanh (trái), Hùng Dũng, Hoàng Đức, Xuân Mạnh (phải). 3 tiền đạo: Tuấn Hải (trái), Tiến Linh, Quang Hải (phải).

Theo NGUYÊN KHÔI - HOÀNG TÙNG/TTO

 

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh