Nâng cao hiệu quả công tác quản lý hoạt động hồ bơi

07:06, 07/06/2024

Nhằm đáp ứng nhu cầu luyện tập TDTT của người dân, nhất là trẻ em trong mùa hè, hiện nay, các hồ bơi tư nhân trên địa bàn tỉnh được thành lập ngày càng nhiều. Tuy nhiên, để việc duy trì hoạt động bảo đảm an toàn cho người tham gia tập luyện tại hồ bơi cần phải có sự quan tâm của các ngành, đơn vị, địa phương, chủ cơ sở và phụ huynh.
 

Đoàn kiểm tra hồ bơi trên địa bàn TX Bình Minh.
Đoàn kiểm tra hồ bơi trên địa bàn TX Bình Minh.
Nhằm đáp ứng nhu cầu luyện tập TDTT của người dân, nhất là trẻ em trong mùa hè, hiện nay, các hồ bơi tư nhân trên địa bàn tỉnh được thành lập ngày càng nhiều. Tuy nhiên, để việc duy trì hoạt động bảo đảm an toàn cho người tham gia tập luyện tại hồ bơi cần phải có sự quan tâm của các ngành, đơn vị, địa phương, chủ cơ sở và phụ huynh.
 
Vừa qua, Thanh tra Sở Văn hóa-TT-DL phối hợp các đơn vị chức năng, địa phương tổ chức kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật trong tổ chức kinh doanh hoạt động thể thao đối với môn bơi, lặn (hồ bơi) trên địa bàn tỉnh.
 
Đoàn kiểm tra 9 hồ bơi, qua kiểm tra, các tổ chức, cá nhân xuất trình được giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh); giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hoạt động thể thao. Đồng thời, hồ bơi có trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị tập luyện, dụng cụ cứu hộ, nội quy, biển báo,… và có nhân viên cứu hộ thường trực khi có người tham gia tập luyện theo quy định.
 
Đoàn kiểm tra đã tuyên truyền, hướng dẫn, nhắc nhở các tổ chức, cá nhân thường xuyên rà soát, trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị tập luyện, cứu hộ tại hồ bơi và đảm bảo nhân viên cứu hộ thường trực khi có người tham gia tập luyện.
Theo Sở Văn hóa-TT-DL, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 23 hồ bơi. Nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước tại các hồ bơi, ngày 20/5/2024, sở có công văn yêu cầu phòng văn hóa và thông tin cấp huyện tiếp tục tuyên truyền, triển khai đến các tổ chức, cá nhân kinh doanh hồ bơi chấp hành nghiêm quy định pháp luật về thể thao; thường xuyên rà soát, trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị tập luyện, cứu hộ tại hồ bơi và đảm bảo nhân viên cứu hộ thường trực khi có người tham gia tập luyện đúng quy định Thông tư số 03/2018/TT-BVHTTDL ngày 19/1/2018 của Bộ Văn hóa-TT-DL quy định về cơ sở vật chất, trang thiết bị và tập huấn nhân viên chuyên môn đối với môn bơi, lặn. Bên cạnh đó, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh hồ bơi, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, khắc phục, xử lý trường hợp vi phạm.

Theo thanh tra sở, việc kiểm tra được thực hiện ngay từ đầu mùa hè, nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong hoạt động thể thao đối với môn bơi, lặn của các tổ chức, cá nhân; góp phần đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe cho người dân, đặc biệt là trẻ em tham gia môn thể thao này trong dịp hè.

 
Hồ bơi Hoàng Hảo (ấp Thanh Sơn, xã Thanh Đức, huyện Long Hồ) là một trong những hồ bơi tư nhân được đầu tư hiện đại, quy mô lớn nhất trên địa bàn tỉnh. Chị Thái Ngọc Nữa- chủ cơ sở hồ bơi này, cho biết: Với phương châm đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe của người dân đặt lên hàng đầu, hồ bơi luôn tuân thủ, chấp hành nghiêm quy định về điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân viên cứu hộ trong hoạt kinh doanh.
 
Song song đó, thường vào dịp hè, hồ bơi liên kết với ngành giáo dục tổ chức các lớp dạy bơi cho trẻ em, qua đó giúp các em rèn luyện sức khỏe, tạo điểm vui chơi, giải trí và góp phần quan trọng vào công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em.
 
Anh Nguyễn Thanh Huy- giáo viên dạy bơi tại hồ bơi SwimPro (Khóm 1, Phường 3, TP Vĩnh Long), cho biết: Việc xây dựng hồ bơi và dạy bơi không chỉ là những hoạt động dịch vụ thiết thực, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân mà còn tạo sân chơi bổ ích, tuyên truyền về thông điệp phòng, chống đuối nước cho trẻ em trong dịp hè. Bên cạnh đó, tại hồ bơi, ngoài giáo viên dạy còn có nhân viên cứu hộ theo dõi trực tiếp tại hồ để xử lý và ứng phó khi có trường hợp đột xuất xảy ra.
 
Nhờ được trang bị đầy đủ dụng cụ, kỹ năng bảo hiểm, bảo vệ và đào tạo bài bản kỹ thuật bơi nên hồ bơi SwimPro trong thời gian qua đã thu hút được hàng trăm học viên ở độ tuổi 6-15 trên địa bàn TP Vĩnh Long đăng ký tham gia học bơi.

 

Các em học sinh tham gia lớp dạy bơi.
Các em học sinh tham gia lớp dạy bơi.
Để phát huy hiệu quả hoạt động cho các hồ bơi và bảo đảm an toàn cho người sử dụng dịch vụ bơi, lặn thì công tác quản lý, giám sát luôn cần được các ngành, đơn vị, địa phương, chủ cơ sở và phụ huynh quan tâm và thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật. Đây là điểm đến để người dân, đặc biệt trẻ em vui chơi, giải trí, tích cực tập luyện TDTT, nâng cao sức khỏe, thể lực và phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước trẻ em.
Điều kiện kinh doanh thể thao đối với môn bơi, lặn, các hồ bơi phải đảm bảo theo quy định Thông tư số 03/2018/TT-BVHTTDL ngày 19/1/2018 của Bộ Văn hóa-TT-DL, gồm: bể bơi (có kích thước không nhỏ hơn 6m x 12m hoặc có diện tích tương đương), đáy bể có độ dốc đều, không gấp khúc, chênh lệch độ sâu không quá 1m đối với bể bơi có chiều dài từ 25m trở lên hoặc không quá 0,5m đối với bể bơi có chiều dài nhỏ hơn 25m; có phòng thay đồ, khu tắm tráng và khu vệ sinh; khu vực rửa chân được đặt tại vị trí trước khi người tập xuống bể; có hệ thống âm thanh trong tình trạng hoạt động tốt; có dây phao được căng để phân chia các khu vực của bể bơi; dụng cụ cứu hộ (sào cứu hộ được đặt trên thành bể ở các vị trí thuận lợi dễ quan sát và sử dụng, có độ dài 2,5m, sơn màu đỏ- trắng; phao cứu sinh, ghế cứu hộ,…); bảng nội quy, biển báo; nhân viên chuyên môn, nhân viên cứu hộ,...
Bài, ảnh: HIẾU THÀNH
 
 
Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh