Xác định 4 cặp đấu vòng tứ kết

Cập nhật, 22:23, Thứ Năm, 01/02/2024 (GMT+7)

 

Nhật Bản có trận thắng dễ dàng trước Bahrain tỷ số 3-1.Ảnh: AFC
Nhật Bản có trận thắng dễ dàng trước Bahrain tỷ số 3-1.Ảnh: AFC

Nhật Bản có trận thắng dễ dàng 3-1 trước Bahrain để vào vòng tứ kết Asean Cup 2023. Tiếp đó, Iran phải phân định thắng thua trên loạt sút luân lưu và chiến thắng 5-3, trở thành đội cuối cùng trong 8 đội xuất sắc nhất và xác định 4 cặp đấu vòng 8 đội.

Không có bất ngờ, khi Nhật Bản hoàn toàn áp đảo trước Bahrain, tuy nhiên phải đến phút 31 họ mới có được bàn mở tỷ số do công của Ritsu Doan. Từ cú sút xa rất căng của Maikuma bóng tìm đúng cột dọc dội ngược ra, đúng tầm Ritsu Doan ập vào đá bồi làm bó tay thủ môn Ebrahim Lutfalla, mở tỷ số 1-0 cho Nhật Bản.

Vượt trội về đẳng cấp lại có lợi thế dẫn bàn, các cầu thủ Nhật Bản chơi tự tin, thoải mái cầm bóng nhưng không ghi được bàn thắng nào nữa cho đến hết hiệp 1.

Tuy nhiên, bước vào đầu hiệp 2 tỷ số đã được nâng lên 2-0. Từ pha phá bóng hỏng của hậu vệ Bahrain, Kubo có cơ hội tung ngay cú sút chéo góc, thủ môn Ebrahim Lutfalla lần thứ hai bị thủng lưới. Bất ngờ Bahrain có bàn thắng ở phút 64.

Đó lại là bàn phản lưới nhà của thủ môn Zion Suzuki đấm bóng vụng về để bóng bay vào lưới, tỷ số được rút ngắn xuống còn 1-2 cho Bahrain.

Phút 72 Ueda ấn định chiến thắng 3-1 cho Nhật Bản. Như vậy, Nhật Bản tiếp tục hành trình chinh phục ngôi vô địch thứ 5 của mình trong lịch sử Asean Cup.

Cặp đấu còn lại giữa Iran và Syria sẽ xác định đội bóng cuối cùng lọt vào vòng 8 đội. Cả hai hòa nhau 1-1 sau 120 phút và buộc phải phân định thắng thua bằng loạt sút luân lưu. Trái với dự đoán rằng Iran sẽ dễ dàng vượt qua đối thủ bởi chênh lệch đẳng cấp cũng như lịch sử đối đầu, nhưng các học trò HLV Ghalenoei đã vấp phải sức phản kháng mạnh mẽ của Syria trong lần đối đầu này.

Phải đến phút 34, Iran mới có được bàn thắng từ quả phạt 11m, từ tình huống Ousou của Syria phạm lỗi với Taremi trong vòng cấm và chính cầu thủ này thực hiện thành công quả phạt đền, mở tỷ số 1-0 cho Iran. Đến phút 61 bất ngờ Iran bị thủng lưới và đó lại là quả phạt đền.

Từ pha phản công nhanh của Syria, thủ thành Beiranvand lao ra truy cản trái phép tiền đạo Sabbag khi anh thoát xuống đón đường chuyền bóng bổng của đồng đội. Sau khi tham khảo VAR, trọng tài quyết định cho Syria hưởng quả phạt 11m và Khribin thực hiện thành công cú đá phạt, cân bằng tỷ số 1-1.

Syria đã thành công khi giữ nguyên tỷ số này cho đến hết thời gian thi đấu chính thức. Phút 90 + 1, họ còn được hưởng lợi thế khi cầu thủ Iran là Taremi truy cản trái phép trong pha thoát xuống nguy hiểm của Al Dali, trọng tài rút thẻ vàng thứ 2 đồng nghĩa với thẻ đỏ phải rời sân.

Iran phải thi đấu với 10 cầu thủ trong 2 hiệp phụ sau đó. Do đó, thay vì tấn công như từ đầu, họ phải chuyển qua chơi phòng ngự chặt chẽ, cố ý cầm bóng kéo dài thời gian chờ đợi loạt sút luân lưu.

Tại đây, thủ môn Beiranvand của Iran đã trở thành người hùng khi cản phá thành công loạt sút thứ 2 của Youssef, trong khi 5 loạt sút của đồng đội anh lần lượt thành công. Iran chiến thắng chung cuộc trên loạt sút 11m là 5-3, là đội bóng cuối cùng điền tên vào vòng tứ kết.

Qua đó, vòng tứ kết xác định 4 cặp đấu như sau: Iran gặp Nhật Bản, Tajikistan gặp Jordan, Úc đối đầu Hàn Quốc và chủ nhà Qatar sẽ gặp Uzbekistan. Các trận đấu vòng tứ kết Asean cup 2023 sẽ diễn ra trong 2 ngày 2 và 3/2.

NGỌC TRẢNG