Những phút bù giờ nghiệt ngã và rực rỡ

Cập nhật, 23:03, Thứ Hai, 05/02/2024 (GMT+7)
Son Heung-min đã “gánh” cả đội Hàn Quốc vào bán kết.Ảnh: AFC
Son Heung-min đã “gánh” cả đội Hàn Quốc vào bán kết.Ảnh: AFC
Asian Cup 2023 đã xác định 4 đội mạnh nhất vào bán kết, nhưng dư âm về sự vắng mặt của Nhật Bản khi thua bởi quả phạt đền ở những giây bù giờ cuối cùng là một tiếc nuối lớn. Trong khi Hàn Quốc lần thứ hai “thoát chết” cũng ở những phút bù giờ; đặc biệt sự tỏa sáng rực rỡ của Son Heung-min đã “gánh” cả đội bóng xứ kim chi đi vào bán kết một cách hoành tráng.
 
Hàn Quốc bay cao
 
Tình thế tương tự trận gặp Ả Rập Xê Út, tại vòng tứ kết gặp ĐT Úc cân tài cân sức Son Heung-min và đồng đội tiếp tục có cú lội ngược dòng ngoạn mục cũng ngay ở những phút bù giờ cuối cùng. Sự tỏa sáng rực rỡ của siêu sao được yêu mến nhất xứ sở kim chi, Son “in dấu giày” đậm nét ở cả 2 bàn thắng.
 
ĐT Úc vẫn với lối chơi truyền thống không hoa mỹ, đơn giản nhưng đạt hiệu quả cao; trước hàng công khủng của Hàn Quốc, các cầu thủ Úc chơi phòng ngự chặt chẽ, không giữ bóng nhiều nhưng vẫn có những pha phối hợp phản công nguy hiểm.
 
Không thể lên bóng từ trung lộ, Hàn Quốc đưa bóng dạt hai biên và cầm bóng đến 79% thời gian hiệp 1, nhưng mọi hướng tấn công xâm nhập cầu môn của Úc đều bị bịt kín. Ngược lại, Úc mới là đội có nhiều pha uy hiếp khung thành đối phương.
 
Phút 42, Úc có bàn thắng mở tỷ số do công của Nathaniel Atkinson thoát xuống từ cánh phải rót bóng vào trong vừa tầm cho Goodwin dứt điểm làm bó tay thủ thành Jo Hyeon-woo. Lợi thế bàn thắng càng có lý do để các cầu thủ Úc lùi sâu đội hình phòng ngự trong hiệp 2, trong khi HLV Jurgen Klinsmann bắt buộc cho học trò mạo hiểm dâng cao đội hình tìm bàn gỡ.
 
Tuy nhiên, những pha lên biên tạt bóng vào trong của Hàn Quốc hoàn toàn bị hóa giải bởi những trung vệ to cao của ĐT Úc. Thời gian cạn dần nhưng tỷ số vẫn không thay đổi. Trong 15 phút cuối diện mạo tấn công của Hàn Quốc có chút hy vọng khi HLV Klinsmann tung tiền đạo Lee Jae-sung vào sân. 
 
Trận đấu bù giờ 6 phút. Phút 90+5, Son Heung-min nỗ lực kéo bóng xâm nhập vùng cấm xoay xở cực khéo, buộc hậu vệ Lewis Miller phạm lỗi chịu phạt đền. Trên chấm 11m, Hwang Hee-chan thực hiện thành công, đưa trận đấu về lại vạch xuất phát. Tỷ số 1-1 giữ nguyên đến hết thời gian thi đấu chính thức.
 
Bước vào 2 hiệp phụ, phút 104 Son đã có cú đá phạt cứa lòng từ khoảng cách 18m, tạo nên một siêu phẩm bay qua hàng rào chắn bay cắm vào góc gần, nâng tỷ số lên 2-1. Ngay sau đó, trọng tài truất quyền thi đấu của Aiden do vào bóng thô bạo với Hwang Hee-chan, chỉ còn 10 người Úc đành chấp nhận thất bại chung cuộc 2-1. Hàn Quốc vào bán kết gặp đối thủ là Jordan cũng vừa thắng Tajikistan 1-0 ở tứ kết.
 
Nhật Bản rơi xuống vực sâu
 
Trái ngược với Hàn Quốc may mắn ở những phút bù giờ, thì Nhật Bản lại bị quả phạt đền ở những giây bù giờ cuối cùng, đã bị loại đáng tiếc bởi Iran.
 
Dù có bàn dẫn 1-0 và kiểm soát thế trận trong hiệp 1 do công của tiền vệ Hidemasa Morita; nhưng bước vào hiệp 2 dù đã vắng chân sút số 1 là Mehdi Taremi do treo giò nhưng Iran đã giành lại thế trận. Phút 55, Mohammad Mohebi cân bằng tỷ số 1-1 nhờ đường kiến tạo của Azmoun. Sau đó chính Azmoun có bàn thắng nhưng bị VAR từ chối do lỗi việt vị.
 
Càng về cuối Iran càng gia tăng sức ép, trong khi Nhật Bản chơi kém hiệu quả và có phần bị động. Ở những giây bù giờ cuối cùng trọng tài thổi phạt 11m khi hậu vệ Nhật Bản phạm lỗi trong vùng cấm. Alireza thực hiện thành công ấn định chiến thắng 2-1. Nhật Bản dừng bước ở tứ kết, HLV Hajime Tomiyasu nhận lỗi do mình thay người chậm trễ không thể chuyển biến thế trận.
 
Iran sẽ gặp chủ nhà Qatar tại bán kết- đội vừa vượt qua Uzbekistan sau loạt sút luân lưu.
 
NGỌC TRẢNG