Câu chuyện thể thao

"Vị cứu tinh" Jo Hyeon-woo

Cập nhật, 06:14, Thứ Bảy, 03/02/2024 (GMT+7)

Không phải là một trong những ngôi sao hàng đầu của ĐT Hàn Quốc tại Asian Cup 2023 nhưng thủ thành Jo Hyeon-woo khiến cả đất nước xứ sở kim chi phải nhắc đến tên mình sau khi hóa người hùng trên chấm penalty để đưa đội nhà tiến vào vòng tứ kết.

Đối đầu tuyển Saudi Arabia tại vòng 1/8, Hàn Quốc bị dẫn trước đến phút 90+8. Bàn thắng quý như vàng của Cho Gue-sung sau đó đã giúp đại diện xứ sở kim chi “thoát chết” trong gang tấc và kéo trận đấu đến hiệp phụ.

Bước vào những loạt luân lưu may rủi, giống như các đồng đội thực hiện thành công 4 lượt sút, thủ môn Jo Hyeon-woo cũng làm rất tốt nhiệm vụ của mình. Anh xuất sắc cản phá 2 cú đá của các cầu thủ Saudi Arabia, qua đó giúp đội nhà giành chiến thắng chung cuộc 4-2. Trước đó, thủ thành này cũng đã có một pha cứu thua xuất thần ở cuối hiệp phụ.

Jo Hyeon-woo không phải là cái tên xa lạ với NHM bóng đá Việt Nam. Tại World Cup 2018, anh bắt chính cho tuyển Hàn Quốc và chơi khá ấn tượng, nhưng đáng tiếc không thể giúp đội nhà vượt qua vòng bảng.

Tại Asian Cup 2023, Jo Hyeon-woo chỉ là thủ môn số 2 của ĐT Hàn Quốc. Trước khi đại diện xứ sở kim chi hành quân tới Qatar, thủ thành 32 tuổi chỉ bắt chính 1/9 trận gần nhất. Trong các trận đấu còn lại, HLV Klinsmann đều trao cơ hội cho thủ thành Kim Seung Gyu.

Jo Hyeon-woo chỉ được bắt chính khi người đàn anh dính chấn thương trong trận ra quân gặp tuyển Bahrain. Từ vai trò kép phụ, giờ đây Jo Hyeon-woo dần lấy lại vị thế và chứng minh mình vẫn còn hữu dụng với ĐT Hàn Quốc.

Jo Hyeon-woo từng thi đấu chuyên nghiệp trong màu áo CLB Daegu FC từ năm 2013-2019. Sau đó, anh chuyển sang khoác áo đội bóng danh tiếng hơn là Ulsan Hyundai.

Tại đây, thủ thành 32 tuổi cùng tập thể đội bóng giành được chức vô địch AFC Champions League và 2 lần liên tiếp xưng vương tại K-League 1 vào các năm 2022, 2023. Về danh hiệu cá nhân, Jo Hyeon-woo còn để lại ấn tượng nhiều hơn khi lập kỷ lục 7 mùa liên tiếp là thủ môn xuất sắc nhất K-League 1 từ năm 2017 cho đến nay.

6 năm trước tại World Cup 2018, màn trình diễn xuất sắc của Jo Hyeon-woo không thể giúp tuyển Hàn Quốc đi tiếp nhưng ở Asian Cup 2023 mọi chuyện có thể sẽ khác. Màn trình diễn xuất thần trước tuyển Saudi Arabia vừa qua sẽ là cơ sở để NHM bóng đá xứ sở kim chi tin tưởng vào điều đó.

MAI THƯƠNG